Thu hồi đề xuất thí điểm quản lý tốc độ 30 km/h ở nội đô Thành phố Hồ Chí Minh
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa gửi công văn đến UBND Thành phố Hồ Chí Minh xin thu hồi và huỷ bỏ công văn đã trình trước đó về Kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người điều khiển phương tiện trong khu vực nội thị.
Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trước đó đã nhận tờ trình của Ban An toàn giao thông Thành phố Hồ Chí Minh về chủ trương trên. Sau đó, Sở Giao thông Vận tải đã có công văn để báo cáo UBND Thành phố Hồ Chí Minh xem xét. Trong đó, đề xuất quản lý tốc độ không quá 30 km/h đối với khu vực nội thị và không quá 50 km/h tại khu vực đô thị.
“Tuy nhiên, trong công văn gửi đi, Sở có một số nội dung chưa trình bày đầy đủ các vấn đề liên quan theo đề xuất của Ban An toàn giao thông Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, đơn vị xin thu hồi và hủy bỏ công văn trên”, văn bản từ Sở Giao thông Vận tải nêu.
Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh sẽ khẩn trương nghiên cứu hoàn chỉnh các nội dung báo cáo và trình UBND thành phố trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh về Kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người điều khiển phương tiện trong khu vực nội thị thành phố. Trong đó, đề xuất quản lý tốc độ không quá 30 km/h đối với khu vực nội thị.
Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT nêu rõ không nên quy định tốc độ tối đa cho phép nhỏ hơn 40km/h và lớn hơn 120km/h.
Vì vậy, đề xuất này chưa phù hợp với quy định tại QCVN 41:2019/BGTVT và Thông tư số 31/2019 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
Song, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 760 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn thành phố.
Trong đó, nêu nhiệm vụ, giải pháp nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh, đặc biệt là khu vực trước cổng trường học.
Điều này đồng nghĩa, việc thí điểm quản lý tốc độ tại 1 số khu vực trường học trong nội thị (không thực hiện đại trà) là có cơ sở để xem xét.
Theo Thương hiệu Công luận
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu