Thị trường thịt heo tiếp tục chịu sức ép vào năm 2024?
Thị trường thịt heo Việt Nam ổn định vào cuối năm
Trong quý III/2023, giá heo hơi tăng vào đầu quý, tuy nhiên đến thời điểm cuối quý III/2023 đà tăng bắt đầu yếu dần, sau đó giá thịt heo giảm và đi ngang. Giá heo hơi trung bình cả nước tiếp tục giảm trong tháng 10/2023. Trong khi đó, giá thịt bò và thịt gà hơi (lông màu) duy trì ở mức ổn định, không có nhiều biến động so với quý trước.
Sản lượng thịt heo tăng, trong khi nhu cầu thị trường yếu cùng với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên giá heo hơi giảm trở lại. Sức mua vẫn chưa có nhiều cải thiện do người dân tiết kiệm chi tiêu. Hiện cung – cầu chăn nuôi trong nước nhìn chung khá cân bằng, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ nội địa. Dự báo từ nay đến cuối năm, giá heo sẽ ở mức hài hòa cho cả người chăn nuôi và người tiêu dùng. Tình hình tiêu thụ heo những tháng cuối năm có thể sẽ cải thiện hơn khi bước vào mùa lễ hội.
Trong tháng 10/2023, giá heo hơi trên cả nước biến động mạnh, giá giảm trong 20 ngày đầu tháng, sau đó tăng nhẹ trở lại trong mấy phiên trở lại đây, nhưng vẫn giảm so với cuối tháng trước. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh, thành phố dao động trong khoảng 50.000 – 54.000 đồng/kg. Cụ thể, hiện giá heo hơi tại khu vực miền Bắc dao động trong khoảng 52.000 – 54.000 đồng/kg, giảm 1.000 – 2.000 đồng/kg so với cuối tháng trước. Tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam giá heo hơi dao động trong khoảng 50.000 – 54.000 đồng/kg, giảm 2.000 – 5.000 đồng/kg so với cuối tháng trước.
Trong 9 tháng năm 2023, chăn nuôi trâu, bò phát triển ổn định; chăn nuôi heo và gia cầm đảm bảo nguồn cung cho thị trường; dịch bệnh được kiểm soát. Tổng đàn heo của cả nước tính đến cuối tháng 9/2023 tăng khoảng 4,2%; sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng đạt khoảng 3,63 triệu tấn, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Tổng số trâu của cả nước giảm khoảng 1,1%; sản lượng thịt trâu hơi xuất chuồng đạt khoảng 90,6 nghìn tấn, tăng 0,1%. Tổng số bò tăng khoảng 0,6%; sản lượng thịt bò hơi xuất chuồng đạt khoảng 373 nghìn tấn, tăng 2,4%. Tổng số gia cầm của cả nước tăng khoảng 3,5%; sản lượng thịt gia cầm hơi xuất chuồng ước đạt trên 1,73 triệu tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2022.
Mới đây, USDA dự báo sản lượng thịt heo của Việt Nam trong năm 2024 sẽ tăng 5% so với năm 2023, lên mức 3,7 triệu tấn nhờ sự phục hồi của nhu cầu trong nước khi các hoạt động kinh tế tăng tốc trở lại, hoạt động chăn nuôi được cải thiện nhờ gia tăng đầu tư và sự hợp nhất trong ngành chăn nuôi.
Giá thịt heo thế giới giảm vào quý III, nhu cầu tiêu thụ 2024 có thể giảm nhẹ
Trong quý III/2023, thị trường thịt heo toàn cầu bị ảnh hưởng bởi tăng trưởng kinh tế chậm, nhu cầu tiêu dùng yếu, dịch bệnh tái phát và các vấn đề về năng suất. Người tiêu dùng trên toàn cầu có xu hướng giảm tiêu thụ, mua với lượng ít hơn và chuyển sang các loại protein khác, theo Cục Xuất nhập khẩu.
Giá thịt heo quốc tế có xu hướng giảm trong quý III/2023 do nhu cầu nhập khẩu yếu từ các nước nhập khẩu hàng đầu giảm và nguồn cung xuất khẩu toàn cầu dồi dào. Trong tháng 10/2023, giá heo nạc tại Chicago, Hoa Kỳ liên tục giảm mạnh, nhưng vẫn tăng so với cuối tháng trước.
Sau khi giảm xuống mức thấp nhất tháng vào ngày 22/10/2023 (ở mức 66,2 UScent/lb), giá tăng nhẹ trở lại trong mấy phiên gần đây, nhưng vẫn giảm so với cuối tháng trước. Ngày 27/10/2023, giá heo nạc tại Chicago, Hoa Kỳ giao kỳ hạn gần ở mức 68,35 UScent/lb, tăng 9,5% so với cuối tháng 9/2023, nhưng giảm 5,1% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong báo cáo mới nhất của USDA, sản lượng thịt heo toàn cầu trong năm 2024 được dự báo sẽ ở mức tương đương như năm 2023. Đồng thời, thương mại quốc tế đối với sản phẩm thịt heo được dự báo sẽ tích cực hơn, nhưng nhu cầu tiêu thụ có thể sẽ giảm nhẹ.
Cụ thể, sản lượng thịt heo thế giới vào năm 2024 dự kiến sẽ ở mức 115,5 triệu tấn, tương đương mức của năm 2023, chủ yếu do sản lượng tại Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc giảm xuống. Tuy nhiên, sản lượng của Brazil, Việt Nam và Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng lên, giúp bù đắp phần nào mức sụt giảm trên.
Tại EU, sản lượng thịt heo năm 2024 dự kiến sẽ giảm 2% so với năm 2023, xuống còn 21,2 triệu tấn. Các nhà chăn nuôi heo tại EU tiếp tục phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc kiểm soát dịch tả heo châu Phi (ASF), khiến quy mô đàn heo và sản lượng xuất khẩu sang một số thị trường cùng giảm xuống.
Tại Brazil, sản lượng heo năm 2024 kỳ vọng sẽ tăng thêm 4,9%, đạt 4,83 triệu tấn. Đồng thời, xuất khẩu thịt heo của nước này dự báo sẽ tăng 5,5%, lên mức 1,53 triệu tấn. Sản lượng thịt heo của Hoa Kỳ được dự báo sẽ tăng 2% vào năm 2024, lên 12,7 triệu tấn do số lượng heo tăng và chi phí thức ăn giảm.
Xuất khẩu của Hoa Kỳ được dự báo sẽ tăng 3% vào năm 2024 nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ Canada, Philippines và Hàn Quốc, cũng như giành được thị phần từ EU tại Trung Quốc và Úc. Theo USDA, tiêu thụ thịt heo của Trung Quốc vào năm 2024 dự kiến sẽ giảm 1% so với năm 2023, xuống còn 58,15 triệu tấn do sản lượng trong nước thấp hơn.
Năm 2023, mức tiêu thụ cao hơn chủ yếu là do nguồn cung nội địa cao hơn, tuy nhiên nền kinh tế chậm lại đã khiến cho nhu cầu yếu đi và tình trạng dư nguồn cung thịt heo trong nửa đầu năm 2023. Năm 2024, Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục ưu tiên ổn định giá thịt heo. Nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc vào năm 2024 dự kiến sẽ tăng nhẹ lên 2,32 triệu tấn do sản lượng trong nước thấp hơn.
Theo số liệu của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong 9 tháng đầu năm 2023 Trung Quốc nhập khẩu 2,03 triệu tấn thịt trâu, bò (HS 0201; 0202), với trị giá 10,81 tỷ USD, tăng 4,8% về lượng, nhưng giảm 17,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu nhập khẩu từ Brazil, Argentina, Uruguay, Úc, New Zealand, Hoa Kỳ…
Trong thời gian này, Trung Quốc cũng nhập khẩu 1,26 triệu tấn thịt heo (HS 0203), với trị giá 2,94 tỷ USD, tăng 4,7% về lượng và tăng 16,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Các thị trường cung cấp thịt heo lớn nhất cho Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2023 gồm: Brazil, Tây Ban Nha, Canada, Hoa Kỳ, Hà Lan, Đan Mạch…
Trung Quốc đang mở cửa trở lại nhập khẩu thịt heo từ Nga, nhưng với điều kiện chỉ có thịt từ các khu vực không có dịch tả heo châu Phi mới được nhập khẩu. Một số thủ tục phải được giải quyết trước khi Nga có thể bắt đầu xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc, vì vậy lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ xuất khẩu vào quý II/2024 hoặc quý III/2024.
Bất chấp nhu cầu thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc tăng mạnh, các nhà xuất khẩu châu Âu đang mất thị phần do không thể cạnh tranh với các nước cung cấp ở Bắc Mỹ và Brazil về giá cả.
Theo Kinh tế Chứng khoán
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu