Thành phố Hồ Chí Minh chi hơn 14.000 tỷ đồng Phát triển ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030
(Xây dựng) – UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án Phát triển ngành Công nghiệp Văn hóa (CNVH) Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030.
Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra mục tiêu việc phát triển ngành CNVH trở thành ngành kinh tế sản xuất, dịch vụ và kinh tế sáng tạo quan trọng. |
Đề án nêu tổng nhu cầu vốn phát triển ngành CNVH Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 là 14.668 tỷ đồng gồm: Đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa; hỗ trợ xây dựng các mô hình đầu tư và kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; xây dựng sản phẩm, thương hiệu và thực hiện quảng bá, xúc tiến thương mại, hợp tác phát triển các ngành CNVH; tổ chức quản lý, điều hành và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực CNVH. Trong đó, ngân sách Nhà nước là 9.615 tỷ đồng, còn lại xã hội hóa.
Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, việc xây dựng Đề án là rất cấp thiết, nhằm khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng phát triển một số ngành, lĩnh vực CNVH đang thực hiện và lợi thế của Thành phố, từ đó nhận diện đầy đủ những tiềm năng, thế mạnh có thể phát triển các ngành CNVH của Thành phố và những hạn chế, thách thức cần phải đối mặt, khắc phục.
Thành phố đặt ra mục tiêu việc phát triển ngành CNVH trở thành ngành kinh tế sản xuất, dịch vụ và kinh tế sáng tạo quan trọng, phát triển rõ rệt về chất và lượng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ, tiêu dùng văn hóa của người dân Thành phố và xuất khẩu.
Ngoài ra, Đề án góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, quảng bá hình ảnh, con người Thành phố Hồ Chí Minh; xác lập được các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ văn hóa.
Đề án phát triển ngành CNVH Thành phố Hồ Chí Minh tập trung thực hiện chỉ tiêu chủ yếu của 08 ngành: Điện ảnh; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật; nhiếp ảnh; ngành triển lãm; quảng cáo; du lịch văn hóa; thời trang. Đề án cũng nêu rõ mục tiêu của từng giai đoạn.
Để phát triển CNVH trở thành động lực nội sinh góp phần phát triển kinh tế – xã hội, làm cầu nối phát triển liên kết vùng, quảng bá và nâng cao vị thế, hình ảnh văn hóa, con người Thành phố ra khu vực và thế giới, từ nay đến năm 2030, Thành phố xác định một số giải pháp ưu tiên phát triển ngành CNVH như:
Nghiên cứu đề xuất bổ sung vào quy hoạch của Thành phố sắp tới những vị trí để phát triển ngành CNVH.
Gắn kết và đẩy mạnh liên kết vùng để tạo động lực cho CNVH phát triển.
Đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa hiện đại, tạo động lực cho ngành CNVH phát triển; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, hợp tác và giao lưu về văn hóa; hình thành trung tâm mua sắm, thương mại, giải trí.
Thành phố sẽ kêu gọi đầu tư, khuyến khích các mô hình đầu tư và kinh doanh về CNVH, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; nghiên cứu thành lập Trung tâm Phát triển CNVH, trung tâm sáng tạo; củng cố nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị một số trường nghệ thuật tại Thành phố.
Đồng thời, Thành phố sẽ bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, hình thành các sản phẩm di lịch văn hóa – lịch sử mang tính đặc trưng; hình thành các sự kiện lớn mang tính chất thường niên và đặc trưng, đặc sắc của Thành phố về các ngành CNVH.
Nguồn: Báo xây dựng