Bình Dương: Sau khi bị xử phạt trái phép, Bến thủy nội địa An Tây được xem xét bổ sung quy hoạch
(Xây dựng) – Qua ý kiến của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương, UBND thị xã Bến Cát đã có Công văn thống nhất bổ sung quy hoạch Bến thủy nội địa An Tây vào Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng, bến thủy nội địa tỉnh Bình Dương.
Ông Nguyễn Thanh Thuận – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đề nghị các Ban, ngành, địa phương phối hợp xử lý Bến thủy nội địa An Tây không phép tại họp báo. |
Bổ sung quy hoạch Bến thủy trái phép?
Mới đây, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đã Báo cáo quá trình xử lý vi phạm đối với Bến thủy nội địa An Tây gửi UBND tỉnh và HĐND tỉnh.
Theo Báo cáo của Sở Giao thông vận tải: Vị trí Bến thủy nội địa An Tây mở bến tàu khách An Tây nằm trên 03 thửa đất số 238, 239, 428 thuộc tờ bản đồ số 35 tại xã An Tây, thị xã Bến Cát với diện tích lần lượt 575m, 742m và 165m. Thửa đất có mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm.
Hợp đồng thuê quyền sử dụng đất ngày 23/6/2021 giữa ông Hồ Phương Nam, bà Phan Nguyễn Quỳnh Anh với ông Nguyễn Viết Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lữ hành – Tổ chức sự kiện Việt Nam (Công ty lữ hành Việt Nam) có thời gian thuê 07 năm để làm địa điểm kinh doanh và trong cây xanh.
Bến thủy nội địa An Tây xây dựng trái phép, không được công bố hoạt động bến thủy được xem xét bổ sung quy hoạch. |
Theo Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thị xã Bến Cát đến năm 2040 không có quy hoạch Bến thủy nội địa An Tây. Theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 thị xã Bến Cát, vị trí khu đất được quy hoạch đất trồng cây lâu năm.
Ngày 28/10/2021, Đoàn liên ngành kiểm tra Bến thủy nội địa An Tây thì phát hiện bến thủy hoạt động kinh doanh ăn uống không có giấy phép hoạt động, nhiều phương tiện giao thông neo đậu tại bến.
Trên cơ sở đó, Đoàn liên ngành yêu cầu UBND xã An Tây theo dõi, giảm sát, không để đơn vị kinh doanh hoạt động bến thủy khi chưa đủ điều kiện; Công ty lữ hành Việt Nam không được hoạt động bến cho đến khi có giấy phép của cơ quan thẩm quyền.
Ngày 02/8/2022, Đoàn liên ngành tiếp tục hậu kiểm tra Bến thủy nội địa An Tây. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty lữ hành Việt Nam vẫn không cung cấp được Giấy phép xây dựng công trình, chủ trương xây dựng bến thủy nội địa, quyết định công bố hoạt động bến thủy nội địa, khu vực neo đậu phương tiện thủy theo quy định và các hồ sơ có liên quan khác.
Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu Công ty dừng hoạt động và không tiếp tục xây dựng các hạng mục công trình, đồng thời liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4516 ngày 30/8/2022 về kiểm tra, xử lý Công ty lữ hành Việt Nam, ngày 16/9/2022 Sở Giao thông vận tải đã báo cáo UBND tỉnh về công tác kiểm tra và phương án xử lý.
Cụ thể: Công ty lữ hành Việt Nam xây dựng, hoạt động bến thủy nội địa chưa có giấy phép xây dựng, không có quyết định công bố hoạt động nên chuyển Công an tỉnh xem xét xử lý vi phạm hành chính.
UBND xã An Tây tiến hành xử lý vi phạm đối với Công ty hoặc tham mưu UBND thị xã Bến Cát xử lý nếu vượt thẩm quyền và tiếp tục theo dõi, giám sát, xử lý kịp thời.
Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải đã rà soát, cập nhật tình hình hoạt động các bến thủy nội địa đã được đầu tư theo quy hoạch, các bến thủy chưa được đầu tư theo quy hoạch và bổ sung quy hoạch các bến thủy nội địa mới (trong đó có Bến thủy nội địa An Tây), đề nghị các địa phương rà soát, cập nhật, đề xuất bổ sung bến thủy nội địa vào quy hoạch chi tiết hệ thống cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.
Qua ý kiến của Sở Giao thông vận tải, UBND thị xã Bến Cát có Công văn số 3429 ngày 16/9/2022 thống nhất bổ sung quy hoạch Bến thủy nội địa An Tây vào Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng, bến thủy nội địa của tỉnh. Ngày 05/5/2023, UBND thị xã Bến Cát tiếp tục có Công văn số 1597 về việc rà soát, cập nhật quy hoạch bến thủy nội địa trên địa bàn thị xã Bến Cát.
Theo đó, UBND thị xã Bến Cát kiến nghị Sở Giao thông vận tải xem xét, đánh giá về vị trí Bến thủy nội địa An Tây để bổ sung quy hoạch do vị trí bến thuộc đoạn cong của sông Sài Gòn ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường thủy nội địa.
Bị xử phạt, yêu cầu tháo dỡ vẫn chưa chấp hành?
Ngày 06/9/2022, Công an tỉnh có Quyết định số 438, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty lữ hành Việt Nam do tổ chức cho phương tiện neo đậu tại vị trí chưa được công bố hoạt động.
Ngày 21/4/2023, Sở Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì phối kết hợp cùng với Chi cục Đường thủy nội địa khu vực III, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III, UBND thị xã Bến Cát, UBND xã An Tây và Thanh tra giao thông kiểm tra việc xây dựng bến thủy của Công ty lữ hành Việt Nam và ghi nhận như sau:
Tại thời điểm kiểm tra, Công ty lữ hành Việt Nam đã tự tháo dỡ các công trình trên bờ có tổng diện tích 220,7m2 (gồm 03 nhà tạm và nhà ăn), nhưng các công trình xây dựng dưới nước và phương tiện neo đậu vẫn chưa tháo dỡ, di dời.
Do đó, Sở Giao thông vận tải tiếp tục đề nghị Công ty khẩn trương tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng dưới nước, hoàn trả mặt bằng, đồng thời di dời phương tiện thủy ra khỏi khu vực khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép neo đậu.
Bến thủy nội địa An Tây vẫn chưa tháo dỡ xong công trình trái phép. |
Ngày 23/6/2023, UBND thị xã Bến Cát ban hành Quyết định số 1528, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty lữ hành Việt Nam do tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, buộc Công ty phải thực hiện thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo quy định.
Qua đối chiếu khoản 1 Điều 81 của Nghị định số 16/2022 ngày 28/01/2022 của Chính phủ, quy định những trường hợp đủ điều kiện cấp phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng, Sở Giao thông vận tải nhận thấy công trình Bến thủy nội địa An Tây không có trong Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng, bến thủy nội địa tỉnh Bình Dương, các thửa đất thuê để xây dựng bến thủy nội địa có mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm, nên không thuộc đối tượng đủ điều kiện để cấp phép xây dựng.
Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, không để phát sinh các trường hợp tương tự, ngày 27/7/2023, Sở Giao thông vận tải có Công văn số 266 đề nghị Công an tỉnh, UBND thị xã Bến Cát xem xét, hỗ trợ.
Cụ thể: Công an tỉnh chỉ đạo các phòng, lực lượng chức năng vận động, yêu cầu hoặc cưỡng chế di dời phương tiện thủy của Công ty neo đậu về nơi được phép neo đậu theo quy định, không tiếp tục neo đậu tại khu vực trên.
UBND thị xã Bến Cát chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương buộc tháo dỡ hoặc cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên.
Theo Sở Giao thông vận tải, đối với phương án giải quyết kiến nghị, hướng dẫn thủ tục thực hiện bổ sung hồ sơ Bến thủy nội địa An Tây, Sở đã chủ trì làm việc với các Sở, ban, ngành liên quan. Qua đó đề nghị việc đầu tư xây dựng bến thủy nội địa phải thực hiện theo quy định.
Do vậy, để được cấp phép xây dựng, công bố hoạt động, Bến thủy nội địa An Tây phải được cập nhật bổ sung, tích hợp quy hoạch giao thông trong quy hoạch tỉnh.
Để có đầy đủ cơ sở rà soát, cập nhật quy hoạch bến thủy nội địa trên địa bàn thị xã Bến Cát, đề nghị Công ty làm việc với chủ sở hữu các thửa đất về việc định hướng khu đất trên quy hoạch bến thủy nội địa, đồng thời chủ đất phải có ý kiến về việc khu đất trên được điều chỉnh mục đích sử dụng đất phù hợp với mục đích sử dụng là bến thủy nội địa.
Đề nghị Công ty lập sơ đồ mặt bằng vị trí dự kiến xây dựng bến thủy nội địa. Sau khi các đơn vị liên quan có ý kiến thống nhất, Sở Giao thông vận tải tham mưu, báo cáo UBND tỉnh cập nhật, bổ sung vào quy hoạch của tỉnh.
Về xử lý vi phạm của Công ty lữ hành Việt Nam thực hiện nghiêm Quyết định xử phạt của Công an tỉnh, Quyết định xử phạt của UBND thị xã Bến Cát, cam kết về thời gian chấp hành xử phạt, tháo dỡ công trình vi phạm.
Trong thời gian cho tháo dỡ các công trình trái phép, Công ty phải lắp đặt hệ thống báo hiệu để tăng cường cảnh báo các phương tiện lưu thông thủy, đảm bảo an toàn giao thông và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tai nạn giao thông nguyên nhân do phương tiện thủy ra vào neo đậu.
Nguồn: Báo xây dựng