Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn việc trước, sau khi đón học sinh trở lại trường
Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn việc trước, sau khi đón học sinh trở lại trường
Khi điều kiện cho phép, học sinh trên địa bàn Hà Nội sẽ chuyển sang hình thức học tập trực tiếp. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Sở GD&ĐT Hà Nội dự thảo hướng dẫn các việc cần làm trước và khi học sinh trở lại trường.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, dự thảo này sẽ được xin ý kiến của các cơ quan chuyên môn, trong đó có sở y tế, trước khi ban hành chính thức. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, khi báo cáo với lãnh đạo Bộ GD-ĐT về tình hình dạy học hiện nay, đã cho biết 100% các cơ sở giáo dục từ tiểu học đến THPT đang dạy học trực tuyến với 100% học sinh tham gia.
Sở GD-ĐT đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng 4 kịch bản dạy học ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19 và báo cáo UBND thành phố. Trong những kịch bản này có việc tổ chức cho học sinh lớp 6, lớp 9, lớp 10 và lớp 12 ở “vùng xanh” được đến trường học tập.
Trước khi học sinh đến trường:
Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch), chú ý đến các yếu tố liên quan đến người khuyết tật. Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn dịch bệnh tại địa phương.
100% học sinh và cán bộ, giáo viên thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường.
100% trẻ em mầm non, học sinh phổ thông (gọi chung là học sinh), cán bộ giáo viên thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường.
Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.
Có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường.
Tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho học sinh, cán bộ, giáo viên về quy trình phòng, chống dịch bệnh và xây dựng phương án xử trí trường hợp có sốt, ho, khó, thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học.
Khi học sinh đến trường:
Bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp học. Bảo đảm 100% học sinh mầm non và tiểu học được đón và giao nhận tại cổng trường.
Đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường theo quy định của Chính phủ.
Thực hiện đầy đủ theo quy định việc lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi lần đưa đón theo quy định, đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường.
Thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời xà phòng, dung dịch sát khuẩn và các vật dụng cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo. Thực hiện đầy đủ theo quy định việc lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh…
Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của nhà trường thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
Khi học sinh kết thúc buổi học:
Bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên đảm bảo giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường trở về nhà. Bảo đảm 100% học sinh mầm non và tiểu học được nhà trường bố trí giao nhận đầy đủ.
Cách đánh giá và xếp loại an toàn trường học
Dựa trên các tiêu chí trên, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ thực hiện đánh giá và xếp loại an toàn trường học ở 2 mức: Đạt và không đạt. Số tiêu chí đạt càng nhiều, thì mức độ an toàn càng cao, trường học càng an toàn và ngược lại.
Đánh giá lần lượt, nếu đạt từ 11 tiêu chí trở lên, trong đó phải có các tiêu chí 4, 5, 10, 11 được đánh giá mức đạt thì trường học đó được đánh giá mức độ thực hiện tốt, trường học an toàn (đồng thời khuyến nghị thường xuyên kiểm tra để duy trì các tiêu chí đạt).
Đạt từ 8 đến 10 tiêu chí, trong đó phải có các tiêu chí 4, 5, 10, 11 được đánh giá mức đạt thì trường học được đánh giá đạt mức độ thực hiện khá, trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại, nhưng phải kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí không đạt.
Nếu đạt từ 7 tiêu chí trở xuống, trường học được đánh giá mức độ thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và chưa được phép đón học sinh đến trường.
Dự thảo của sở cũng đưa ra hướng xử trí cụ thể sau khi hỏi tiền sử tiếp xúc dịch tễ cho trường hợp có hoặc không có yếu tố tiếp xúc dịch tễ.
Ngoài ra, trường hợp tiếp xúc gần hoặc có liên quan khác thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế có thẩm quyền tại địa phương.
Trường thông báo cho toàn thể giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh cho học sinh nghỉ học ngay cho đến khi nhà trường có thông báo mới, đồng thời thực hiện khử trùng và xử lý môi trường ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Trong dự thảo, Sở GD&ĐT Hà Nội còn đưa ra yêu cầu đối với phòng, khu vực cách ly như ưu tiên chọn phòng có công trình vệ sinh khép kín, thông khí, vệ sinh, khử khuẩn, bố trí xà phòng, thùng rác, có nội quy khu cách ly…
Thiên Ân (T/h)
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị