Các dự án hạ tầng giao thông quan trọng sẽ được đầu tư từ 5 – 7 tỷ USD từ nguồn WB

z4788921862605e8034f1ba199a8bf5109868929643465-1697451114492206283746-1697501898
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng và Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam Carolyn Turk trao đổi về đề xuất các dự án có thể hợp tác thời gian tới. Ảnh báo Giao thông Vận tải.

Tại buổi làm việc với bà Carolyn Turk mong muốn Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cụ thể đầu tư cho dự án nào, kế hoạch có thể triển khai ra sao để có thể thực hiện được trong khung thời gian 3 năm mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị WB cho Việt Nam vay 5 – 7 tỷ USD đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là cho đường sắt, đường cao tốc, đường quốc lộ và hạ tầng giao thông đô thị lớn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết các dự án cụ thể gồm: dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía nam; Dự án đường sắt có dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, dài 140 km, đường đôi/đơn, khổ 1.435 m, tổng mức đầu tư phân kỳ đường đơn khoảng 3,2 tỷ USD; Dự án đường cao tốc là tuyến Pleiku – Quy Nhơn và Cam Lộ – Lao Bảo: Tuyến Pleiku – Quy Nhơn dài 151 km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 35.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17 m, khoảng 44.000 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh. Tuyến Cam Lộ – Lao Bảo dài 70 km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 10.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17 m, khoảng 14.500 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh. 

Bộ trưởng cũng đề nghị WB hỗ trợ các dự án hỗ trợ kỹ thuật, tập trung vào các lĩnh vực đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc và các dự án/hoạt động/sáng kiến liên quan tới giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải và thực hiện những cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26.

ket-cau-ha-tang-giao-thong-duong-bo-1658482994724969609410-1697501975
Các dự án hạ tầng giao thông quan trọng sẽ được đầu tư từ 5 – 7 tỷ USD từ nguồn WB. Ảnh internet.

Trong đó, về đường sắt, nghiên cứu xây dựng các bộ tiêu chuẩn liên quan đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao phù hợp với điều kiện Việt Nam. Nghiên cứu, đề xuất phương án, giải pháp vận chuyển container bằng đường sắt tại các cảng biển, kho bãi. Về đường cao tốc, hỗ trợ trong công tác triển khai thành lập, xây dựng quản lý vận hành Trung tâm kỹ thuật và điều hành giao thông đường bộ cao tốc (trung tâm ITS quốc gia); hỗ trợ hoàn thiện, xây dựng bổ sung các tiêu chuẩn về bảo dưỡng các hệ thống thiết bị quản lý, vận hành, khai thác đường cao tốc.

Bà Carolyn Turk đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tích cực phối hợp với WB cũng như làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để các dự án bảo đảm tiến độ kế hoạch. Đặc biệt, vấn đề giải phóng mặt bằng cần được xem xét ngay từ đầu để sau này không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam cũng chia sẻ các kinh nghiệm, giải pháp về cơ chế vốn vay, hỗ trợ, nguồn vốn hỗ trợ cho các dự án kỹ thuật.

“WB sẽ tìm các nguồn hỗ trợ khác ngoài vốn vay để hỗ trợ Bộ Giao thông Vận tải trong các dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm hiện đại hóa, số hóa, nâng cao chất lượng nhân lực trong quản lý, vận hành hiệu quả các dự án hạ tầng sau đầu tư”, bà Carolyn Turk nói.

Theo Thương hiệu Công luận

Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu

Bạn cũng có thể thích