Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động tiêu chuẩn hóa liên quan đến hệ thống sạc và pin xe điện
Tham dự hội thảo, về phía Nhật Bản có ông Tomoki Noguchi – Ban thư ký JISC, Bộ Kinh tế và Công thương; ông Hiroshi Hakayama – Phòng Nghiên cứu Môi trường cùng các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Ô tô Nhật Bản..
Về phía Việt Nam có ông Hà Minh Hiệp – Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, đại diện một số đơn vị của Tổng cục cùng các Bộ, ngành: Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông vận tải), Sở Công thương TP.Hà Nội, Viện Năng lượng (Bộ Tài nguyên và Môi trường); Các doanh nghiệp sản xuất xe máy và ô tô như: Toyota, Vinfast, Honda, Ford, Hyundai; Các doanh nghiệp, trung tâm thử nghiệm, hiệu chuẩn về điện, pin…
Ông Tomoki Noguchi – Ban thư ký JISC, Bộ Kinh tế và Công thương Nhật Bản.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Tomoki Noguchi – Ban thư ký JISC, Bộ Kinh tế và Công thương Nhật Bản cho biết, hiện nay xe điện đang được nghiên cứu và sử dụng phổ biến, góp phần giúp các quốc gia có thể trung hòa carbon, chính vì vậy, hoạt động liên quan đến nghiên cứu phát triển xe điện được các nước châu Á nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung hết sức quan tâm. Không những vậy, chúng ta đã và đang chứng kiến những đổi mới công nghệ trong lĩnh vực liên quan, trong đó hướng đến tạo ra xã hội tuần hoàn và trung hòa carbon.
Trong bối cảnh như vậy, để sử dụng và phát huy tối đa tác dụng của xe điện cần có hai vấn đề. Thứ nhất là xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến dòng pin cho xe điện và hệ thống sạc điện; Thứ hai là thị trường ô tô Việt Nam còn phát triển mạnh hơn nữa, trong đó tỷ trọng ô tô điện sẽ ngày một lớn, chính vì vậy, việc chuẩn hóa tiêu chuẩn cũng như hài hòa tiêu chuẩn quốc tế liên quan đến pin và hệ thống sạc là hết sức quan trọng, góp phần phát triển, mở rộng thị trường.
“Hội thảo sẽ là nơi để chia sẻ kinh nghiệm, quá trình chuẩn hóa các tiêu chuẩn liên quan tại Nhật Bản cũng như công nghệ về hoán đổi pin cho xe 2 bánh và 4 bánh. Cùng với đó, là cơ hội để phía Việt Nam chia sẻ các tiêu chuẩn, quy chuẩn về hệ thống sạc và pin xe điện”, ông Tomoki Noguchi – Ban thư ký JISC, Bộ Kinh tế và Công thương Nhật Bản nhấn mạnh.
Ông Hà Minh Hiệp – Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
Chia sẻ tại Hội thảo, ông Hà Minh Hiệp – Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho hay: “Tổng cục TCĐLCL là cơ quan giúp Chính phủ và Bộ KH&CN về lĩnh vực tiêu chuẩn, quản lý chất lượng, đo lường, năng suất. Chúng tôi có 2 mảng rất rõ đó là tư vấn về chuyên môn và tham vấn chính sách cho Chính phủ, đây là hai nội hàm chính. Hội thảo là cơ hội để phía Việt Nam có thể lắng nghe các chuyên gia Nhật Bản tham vấn, gợi ý chính sách liên quan đến vấn đề về pin và trạm sạc, từ đó đúc kết kinh nghiệm”.
Cũng theo ông Hiệp, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cam kết 3 chiến lược chính phục vụ cho hoạt động này. Thứ nhất là trình Thủ tướng Chiến lược Tiêu chuẩn hóa quốc gia, trong đó vấn đề xe điện, trạm sạc xe điện; tiêu chuẩn về xe điện và trạm sạc xe điện là một trong những nội dung hết sức quan trọng. Đặc biệt, Việt Nam là một trong số ít các nước ASEAN đi đầu về tiêu chuẩn hóa, số lượng được BSI chứng minh hiện Việt Nam là một trong những nước đi đầu khu vực Đông Nam Á trong vấn đề xây dựng tiêu chuẩn liên quan đến nội dung này; Thứ hai, Tổng cục đã trình Chính phủ về xây dựng Hạ tầng chất lượng quốc gia (NQI) liên quan đến vấn đề xe điện; Thứ ba, Tổng cục trình Thủ tướng xây dựng Kế hoạch chuẩn đo lường quốc gia liên quan đến công nghệ mới, trong đó có các vấn đề về xe điện.
Quyền Tổng cục trưởng cũng mong muốn thời gian tới các chuyên gia Nhật Bản sẽ tiếp tục đồng hành không chỉ liên quan đến vấn đề tiêu chuẩn, mà cả về hạ tầng thử nghiệm, hạ tầng chứng nhận, hạ tầng về đo lường để mang lại hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp Việt Nam.
Hội thảo thu hút sự tham gia của đông đảo tổ chức, doanh nghiệp.
Tại Hội thảo các diễn giả trình bày về tổng quan hoạt động tiêu chuẩn hóa của hai nước trong đó có những tham luận về nỗ lực của Nhật Bản phát triển tiêu chuẩn cho ngành ô tô; Hoạt động tiêu chuẩn hóa Việt Nam và lộ trình cho ngành xe điện chạy bằng pin tại Việt Nam; Tổng quan về hoạt động ISO/IEC của JARI trong việc phát triển tiêu chuẩn điện.
Tại phiên thứ hai có các bài tham luận liên quan đến cơ sở hạ tầng cho trạm sạc xe điện, trong đó, các vấn đề về hoạt động chuẩn hóa quốc tế về truyền tải điện năng từ xe điện; Cơ sở hạ tầng trạm sạc điện cho xe điện chạy bằng pin và lộ trình cung cấp cơ sở hạ tầng trạm sạc xe điện và phân phối sạc xe điện tại Việt Nam;…
Được biết, Hội thảo sẽ diễn ra trong hai ngày 27-28/9.
Hà My