Đề xuất mở rộng tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ thuận
Đề xuất mở rộng tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ thuận
UBND tỉnh Long An vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét đầu tư dự án cao tốc TP HCM – Trung Lương giai đoạn 2, trong đó đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc.
Trong văn bản gửi Bộ GTVT về việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương- Mỹ Thuận theo hình thức PPP, UBND tỉnh Long An cho biết, tuyến cao tốc này có hơn 28km đi qua địa bàn tỉnh Long An, nên có vai trò rất quan trọng để phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, đặc biệt là đến năm 2025, các tuyến cao tốc ở khu vực Tây Nam bộ, đường Vành đai 3 TP.HCM khi hoàn thành sẽ kết nối tạo thành mạng lưới đường cao tốc khu vực Nam bộ thông qua tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận.
Theo quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030 hoàn thành việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận và tuyến cao tốc đường Vành đai 3 TP.HCM (hiện đang đầu tư giai đoạn 1).
Thực tế cho thấy, giai đoạn 1 của tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận đã và đang đóng vai trò rất quan trọng cho nhu cầu giao thông chất lượng cao trong khu vực. Tuy nhiên, do nhu cầu giao thông tăng cao nhưng quy mô giai đoạn 1 hạn chế, nên tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận thường xuyên ùn tắc và trong tương lai gần sẽ không thể đáp ứng nhu cầu tăng trưởng giao thông.
Thông tin về lý do đề xuất đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), UBND tỉnh Long An nêu rõ: “Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước cần được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, việc huy động nguồn lực xã hội để đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư là phương án tối ưu”.
UBND tỉnh Long An cho rằng, Dự án đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP có chiều dài lên đến hơn 91 km, đi qua địa bàn TP. HCM và 2 tỉnh: Long An, tỉnh Tiền Giang, nên Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án theo phương thức PPP là phù hợp theo quy định pháp luật hiện hành và năng lực chuyên môn.
UBND tỉnh Long An cam kết sẽ tích cực phối hợp với Bộ GTVT và Nhà đầu tư đươc lựa chọn trong quá trình triển khai dự án trên địa bàn tỉnh Long An.
Do hiện nay, tuyến cao tốc vành đai 3 TP.HCM giai đoạn 1 đang được triển khai đầu tư, dự kiến hoàn thành năm 2025, trong đó, có Dự án thành phần 7 dài khoảng 6,37 km, từ lý trình Km85+200 đến Km91+568 qua địa bàn tỉnh Long An với quy mô 4 làn xe cao tốc. Dự án thành phần 7 có vị trí kết nối với tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao Bến Lức.
Tại vị trí nút giao này có lưu lượng xe tập trung lớn nên cần sớm mở rộng theo quy hoạch để tránh ùn tắc và khai thác hiệu quả đầu tư của 3 tuyến cao tốc.
Do đó, UBND tỉnh Long An đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung đầu tư giai đoạn 2 của Dự án thành phần 7 đường vành đai 3 TP.HCM dài khoảng 6,37 km phù hợp quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc (đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc) vào Dự án đầu tư giai đoạn 2 cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP.
“UBND tỉnh Long An chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng đối với phạm vi mở rộng này (nếu có)”, công văn số 8712/UBND – KT nêu rõ.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị