Xe ô tô chở trẻ dưới 4 tuổi phải có ghế thiết kế riêng

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã bổ sung thêm nhiều điểm mới đối với người yếu thế. (Ảnh: TTXVN)

Theo đó, các quy định mới trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ được người dân quan tâm nhiều nhất như trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35m không được ngồi cùng hàng ghế của người lái xe ô tô khi tham gia giao thông. Tại nơi có vạch kẻ đường hoặc báo hiệu khác dành cho người đi bộ, người lái xe phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

Bên cạnh đó, trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng thiết kế dành riêng cho trẻ em (trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo quy định của pháp luật đường bộ). Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em.

Đặc biệt, ngay tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người lái xe cũng phải quan sát, nếu thấy người đi bộ hoặc xe lăn của người khuyết tật đang qua đường hoặc có tín hiệu qua đường thì phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua.

Xe máy được phép chở ba người trong các trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật, trẻ em dưới 14 tuổi và người già yếu hoặc người khuyết tật.

Điểm mới về quy định đổi, cấp lại giấy phép lái xe (bằng lái xe) theo phân hạng mới. Cụ thể, giấy phép lái xe hạng A2 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xilanh từ 50cm3 đến 175cm3 hoặc có động cơ có công suất định mức tương đương.

Hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xilanh từ 175cm3 trở lên hoặc động cơ có công suất định mức tương đương và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A2.

Hạng A3 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A2.

Còn hạng B cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ của người lái xe), xe ô tô tải (kể cả ô tô tải chuyên dùng), máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500kg, các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B có gắn kèm rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc không vượt quá 750kg, các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B2.

Vậy, theo quy định này, giấy phép lái xe đã được cấp theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được tiếp tục sử dụng. Đối với các trường hợp đổi, cấp lại thì theo phân hạng mới.

Đánh giá về những quy định mới nói trên, các chuyên gia nhận định thay đổi hợp lý, phù hợp với thói quen và tình trạng giao thông hiện nay. Dù vậy, chuyên gia góp ý các đơn vị cần nghiên cứu, bổ sung vài điểm cụ thể hơn để quá trình triển khai thuận lợi, phát huy tối đa hiệu quả giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng dễ kiểm tra, giám sát góp phần nâng cao an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông.

Như vậy, so với luật hiện hành, dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã bổ sung thêm trường hợp được chở ba là người già yếu, người khuyết tật.

Nguồn: hoanhap.vn

Bạn cũng có thể thích