Thanh Hóa: Đường gần 60 tỷ đồng mới sử dụng đã chằng chịt “vết nứt”

(Xây dựng) – Đường giao thông vào khu di tích Quốc gia đặc biệt hang Con Moong và các di tích phụ cận huyện Thạch Thành được đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng đã chằng chịt “vế nứt”, nhà thầu cố gắng “che đậy” bằng cách quét lớp xi măng mỏng…

Thanh Hóa: Đường gần 60 tỷ đồng mới sử dụng đã chằng chịt “vết nứt”
Bề mặt đường bê tông chằng chịt các vết nứt, nhà thầu đã quét lên các vết nứt bằng lớp xi măng.

Thời gian qua, phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân huyện Thạch Thành về tuyến đường giao thông từ đường Quốc lộ 217B vào hang Con Moong mới đưa vào sử dụng chưa được lâu đã chằng chịt “vết nứt”. Để “che đậy” các vết nứt, nhà thầu đã quét xi măng lên trên, khiến người dân nghi ngờ về chất lượng công trình đang có vấn đề.

Để xác minh thông tin, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã trực tiếp kiểm tra công trình trên và thấy rằng những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Trên tuyến đường, có nhiều đoạn bị vá chằng, vá chịt nhưng không che được những vết nứt.

Thanh Hóa: Đường gần 60 tỷ đồng mới sử dụng đã chằng chịt “vết nứt”
Nhằm mục đích nghiệm thu hoàn thành công trình, đơn vị thi công đã dùng 1 lớp xi măng để che đậy những vết nứt này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 20/11/2019 ông Mai Xuân Liêm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký Quyết định số 1899/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư đường giao thông vào khu di tích Quốc gia đặc biệt hang Con Moong và các di tích phụ cận huyện Thạch Thành.

Nội dung và quy mô đầu tư: Đầu tư xây dựng đường giao thông vào khu di tích Quốc gia đặc biệt hang Con Moong và các di tích phụ cận huyện Thạch Thành. Điểm đầu tuyến chính: km0+00 giao với QL217B tại km39+00 thuộc địa phận xã Thành Mỹ, huyện Thạch Thành; điểm cuối tuyến chính: km10+50 tại đầu đường tràn liên hợp thuộc địa phận xã Thành Yên, huyện Thạch Thành. Điểm đầu tuyến nhánh: km0+00 giao với tuyến chính tại km5+117,26 thuộc địa phận thôn Thành Trung, xã Thành Yên, huyện Thạch Thành; điểm cuối tuyến nhánh: km0+871,65 nối vào đường bê tông hiện tại thuộc địa phận thôn Thành Trung, xã Thành Yên, huyện Thạch Thành. Tổng mức đầu tư hơn 54 tỷ đồng và do UBND huyện Thạch Thành làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện 3 năm (2019 – 2021).

Thanh Hóa: Đường gần 60 tỷ đồng mới sử dụng đã chằng chịt “vết nứt”
Lớp xi măng mỏng không thể “che đậy” được vết nứt.

Ngày 10/4/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 1266/QĐ-UBND phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình. Tiếp đến, ngày 15/03/2022 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 937/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án. Theo đó, tổng mức đầu tư điều chỉnh duyệt: 58.200.000.000 đồng (trong đó chi phí xây dựng 45.199.130.000 đồng). Vốn ngân sách trung ương hỗ trợ 50 tỷ đồng; vốn ngân sách huyện Thạch Thành và các nguồn huy động hợp pháp khác 8,2 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 – 2022.

Thanh Hóa: Đường gần 60 tỷ đồng mới sử dụng đã chằng chịt “vết nứt”
Vết nứt còn xuất hiện tại mặt cầu.

Dự án trên do Công ty cổ phần xây dựng Tiến Đạt, có địa chỉ tại thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa là đơn vị thi công; Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Thành An là đơn vị Tư vấn giám sát. Công trình được nghiệm thu hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng tháng 4/2023.

Bài 2: Công trình xử dụng vốn ngân sách Nhà nước vừa thi công đã xuống cấp nghiêm trọng – Trách nhiệm thuộc về ai?

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích