TP.HCM: Giải ngân dự án metro 2 đạt chưa đến 3%
Đây là số liệu mà Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) thành phố Hồ Chí Minh báo cáo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố về tiến độ triển khai dự án tuyến metro số 2. Theo MAUR, hiện nay dự án đang gặp nhiều vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và điều chỉnh dự án.
Cụ thể dự án đi qua địa bàn các quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích hơn 25ha với 586 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến nay các quận đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt gần 86,7%.
Tuy nhiên hiện vẫn còn một số mặt bằng là đất quốc phòng trên quận Tân Bình chưa được bàn giao; vướng mắc về công tác rà phá bom mìn, vật nổ, di dời hạ tầng kỹ thuật. Vướng mắc về tạm ứng chi phí thi công gói thầu di dời – tái lập công trình điện; vướng về thủ tục thẩm định vay lại nguồn vốn vay của Chính phủ và bổ sung vốn cho dự án. Hiện MAUR đang dự thảo báo cáo tổng thể công tác tài chính dự án để Sở Tài chính Thành phố tổng hợp, tham mưu trình UBND Thành phố báo cáo Bộ Tài chính xem xét.
Khởi công công trình hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2. Ảnh: Thành Đồng. |
Cùng với đó là vướng về thủ tục gia hạn thời gian giải ngân của các Hiệp định vay đã ký với Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). Đối với việc điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án, cơ cấu tài chính dự án, hiện Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án đã đề nghị MAUR bổ sung làm rõ một số nội dung.
Trong công tác đấu thầu, hiện dự án đang điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu thuộc gói thầu hạ tầng kỹ thuật viễn thông, gói thầu tư vấn giám sát, rà phá bom mìn, vật nổ, gói thầu tư vấn Luật chung cho dự án…
Trong khi đó, các hợp đồng chính đang được triển khai thực hiện và đang trong quá trình nghiệm thu, kết thúc như hợp đồng CP1 (xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương), hợp đồng CS1 (tư vấn hỗ trợ quản lý dự án), hợp đồng CS2 (tư vấn thực hiện dự án), gói CS3 (tư vấn chương trình phát triển xã hội và xu hướng về giới)…
Dự án metro số 2 có tổng mức đầu tư khoảng hơn 2 tỷ USD (tương đương khoảng 47.000 tỷ đồng). Trong đó giai đoạn 1 (từ Bến Thành đến Tham Lương) có tổng chiều dài khoảng 11,3 km với 9,3 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và 11 nhà ga. Dự án chạy dọc đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Trường Chinh, đi qua các quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và nguồn vốn đối ứng từ Ngân sách của TP.HCM. |
Nguồn: Báo lao động thủ đô