Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/8/2023

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/8/2023

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 25/8/2023 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, môi trường, đô thị, xã hội, thể thao…

Yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm ‘băm nát’ đất rừng

Tin trên Người lao động, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét.

Theo đó, Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các công điện, văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố đối với công tác phòng, chống sạt lở, lũ quét.

tm-img-alt
Hàng loạt công trình kiên cố “mọc lên” sát mép hồ, trên sườn núi ở Sóc Sơn. 

Đối với các quận, huyện, thị xã, TP Hà Nội yêu cầu tiếp tục tổ chức rà soát kỹ, kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, nhất là các khu vực có dân cư, trường học, công sở, doanh trại, nhà máy, xí nghiệp.

Đối với các khu vực đã phát hiện có dấu hiệu, nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, phải kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc có phương án chủ động đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại tài sản, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

UBND TP Hà Nội yêu cầu các địa phương phải kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch xây dựng và hoạt động xây dựng, nhất là việc xây dựng nhà cửa, công trình ở khu vực sườn dốc, ven sông, suối, kênh rạch và vùng có nguy cơ xảy ra tai biến địa chất. Nghiêm cấm và xử lý nghiêm việc chặt phá rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

Các cơ quan liên quan có trách nhiệm tổ chức rà soát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm quy định về quản lý sử dụng đất, hoạt động xây dựng, nhất là hoạt động xây dựng trái phép gây nguy cơ mất an toàn do sạt lở, lũ quét…

Các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước TP và pháp luật nếu thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng và tài sản của nhân dân.

UBND TP Hà Nội cũng giao Sở NN-PTNT Hà Nội chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các quận, huyện, thị xã, các công ty thủy lợi triển khai công tác đảm bảo an toàn công trình đê điều, hồ đập thủy lợi, nhất là các khu vực trọng điểm, xung yếu, các khu vực đã xảy ra sự cố trong thời gian gần đây, không để xảy ra sự cố bất ngờ gây thiệt hại về tính mạng của nhân dân.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ được thông xe vào ngày 30/8

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ được thông xe vào 7 giờ ngày 30/8 chào mừng Quốc khánh 2/9 và 69 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10).

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan về việc chuẩn bị tổ chức lễ khánh thành, thông xe dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2.

Hiện đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện hạng mục chiếu sáng và sơn kẻ vạch đường. Đồng thời tiến hành thẩm định kỹ thuật và thử tải cầu, hoàn thành hồ sơ dự án, gửi Cục Quản lý xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) để kiểm tra công tác nghiệm thu; thông báo phân luồng giao thông.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố xây dựng phương án tổ chức giao thông qua cầu và các tuyến đường, nút giao lân cận khi cầu được thông xe.

Trước đó, tại buổi kiểm tra đánh giá công trình ngày 24/8, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đánh giá cao sự nỗ lực của chủ đầu tư cũng như các đơn vị thi công đã vượt qua các khó khăn về đại dịch COVID-19, thời tiết khắc nghiệt cũng như mặt bằng thi công trên sông… để đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội sớm hoàn thành hồ sơ pháp lý, kiểm định an toàn của cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 trước khi thông xe. Sở Xây dựng Hà Nội hoàn thiện thủ tục cấp điện, chiếu sáng cầu Vĩnh Tuy trước ngày 28/8.

tm-img-alt
Hà Nội ấn định khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vào ngày 30/8. Ảnh: Viên Minh

Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tuyến đường vành đai, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Cầu Vĩnh Tuy 2 khởi công tháng 1/2021 với mục tiêu hoàn thành sau 3 năm (song song với cầu Vĩnh Tuy 1 hoàn thành năm 2010). Điểm đầu cầu giao với đường Trần Quang Khải – Nguyễn Khoái – Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên – Thạch Bàn (quận Long Biên). Cầu rộng hơn 19m, quy mô 4 làn xe, bao gồm ba làn ô tô và một làn xe hỗn hợp.

Gấp rút đưa cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu về đích

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc đường bộ Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu phải thông xe vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.

Với thời gian chỉ còn hơn một tuần lễ vì thế mà các nhà thầu tại dự án đang tranh thủ từng giây, từng phút để hoàn thiện các hạng mục như lắp đặt dải phân cách giữa, sơn kẻ, vạch đường, lắp đặt biển báo, hộ lan…..

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) – chủ đầu tư dự án cho biết, các nhà thầu đang nỗ lực để hoàn thành các hạng mục cuối cùng cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.

Lũy kế đến thời điểm hiện tại, khối lượng dự án đã hoàn thành đạt khoảng 97%,  khối lượng còn lại ở một số tuyến đường gom chưa được hoàn thành. Trên tuyến, các hạng mục quang trọng như hầm Trường Vinh nối Thanh Hóa – Nghệ An đã được hoàn thiện.

Chủ đầu tư đang chỉ đang chỉ đạo các nhà thầu nỗ lực ngày đêm khẩn trương triển khai các công việc còn lại. Cơ bản tuyến chính đã xong và có thể thông xe đảm bảo tiến độ đề ra vào ngày 2/9. Hiện còn một số công việc mà Ban và các nhà thầu đang khẩn trương thực hiện như: sơn vạch kẻ đường, vệ sinh công trường, hoàn thiện dãy hàng rào hộ lan, những đoạn thảm cuối cùng, lắp đặt biển báo…

Có mặt tại dự án, phóng viên TTXVN ghi nhận được không khí khẩn trương của các mũi thi công.  Nhiều vị trí công nhân kỹ thuật đang hoàn thiện các hạng mục như lắp hộ dải phân cách giữa, hệ thống điện, biển báo, thi công các tuyến đường gom.

tm-img-alt

Thi công gờ thu nước tại dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu. Ảnh: BNEWS phát

Đại diện Tập đoàn Cienco4 (Nhà thầu đứng đầu liên danh thi công gói thầu XL04 của cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu) cho biết, Tập đoàn Cienco4 đảm nhận thi công xây dựng đoạn km419+600-km430+00 của cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu. Tập đoàn Cienco4 thi công chiếm 40% giá trị hợp đồng với 5,12 km tuyến chính; trong đó, có 3,56 km là nền đất yếu.

Để đảm bảo tiến độ thi công dự án, lãnh đạo Tập đoàn Cienco4 cho hay, đơn vị đã huy động hàng trăm thiết bị xe máy, nhân lực để tập trung thi công. Vì vậy, ngày 15/8 nhà thầu đã hoàn thành hạng mục bê tông nhựa của gói thầu sớm trước 5 ngày so với kế hoạch của chủ đầu tư.

Cũng theo đại diện nhà thầu Tập đoàn Cienco4, đơn vị tập trung thi công cuốn chiếu hệ thống an toàn giao thông cùng các hạng mục khác để đảm bảo hoàn thành công trình thông xe trước ngày 2/9 tới theo yêu cầu.

Quảng Nam: Khai thác cát vượt công suất, một doanh nghiệp bị phạt 300 triệu đồng

Tin tức trên Báo Công Thương, ngày 25/8, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam (địa chỉ Cụm Công nghiệp Hà Lam – Chợ Được, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) do ông Phạm Ngọc An làm Tổng giám đốc.

tm-img-alt
Công ty cổ phần Kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam

Theo quyết định xử phạt, công ty này đã khai thác khối lượng cát trắng trong năm 2022 tại mỏ cát trắng Hương An, huyện Thăng Bình vượt 19,9% công suất được phép khai thác. Cụ thể, khối lượng cát trắng công ty đã khai thác và kê khai nộp thuế năm 2022 là 166.025 m3, tương đương 215.832,5 tấn, vượt 35.832,5 tấn so với khối lượng cho phép khai thác (công suất cho phép 180.000 tấn/năm).

Với hành vi vi phạm trên, Công ty Cổ phần kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam bị xử phạt 300 triệu đồng.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cổ phần kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam phải chấp hành nghiêm quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt. Quá thời hạn này, nếu công ty không chấp hành thì bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

T.Anh (T/h)

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích