UBND Quận 12 chưa chặt chẽ trong giải quyết đơn dẫn đến khiếu nại, tố cáo hành chính
Thanh tra Thành phố đã xác định UBND Quận 12 đã chưa chặt chẽ, chưa nghiên cứu kỹ nội dung đơn dẫn đến sau khi thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo phải ban hành nhiều quyết định đình chỉ.
UBND Quận 12 đã chưa chặt chẽ, chưa nghiên cứu kỹ nội dung đơn dẫn đến sau khi thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo. (INT) |
Thanh tra Thanh phố đã ban hành Kết luận thanh tra về chấp hành pháp luật thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của UBND Quận 12 giai đoạn 2020-2021.
Cụ thể, về thực hiện pháp luật thanh tra, trong giai đoạn 2020-2021, theo Kế hoạch thanh tra đã được duyệt, Thanh tra Quận đã thực hiện 10 Đoàn thanh tra. Việc thực hiện các quy định pháp luật thanh tra tại UBND Quận 12 còn có một số thiếu sót về trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra, chưa đảm bảo về thời hạn thanh tra cũng như còn thiếu sót về trình tự, thủ tục trong công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kết luận thanh tra.
Trách nhiệm chính thuộc về Chánh Thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, các thành viên đoàn thanh tra. Ngoài ra còn có trách nhiệm của Chủ tịch UBND Quận 12 trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chung.
Về thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giai đoạn 2020-2021, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND Quận 12 đã tiếp công dân 34 lượt, ban hành 20 Thông báo kết luận chỉ đạo sau khi tiếp công dân. Đối với 14 trường hợp còn lại, UBND Quận 12 không ban hành Thông báo kết luận là chưa thực hiện đúng quy định của Thanh tra Chính phủ về quy trình tiếp công dân.
Quy chế phối hợp trong công tác xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND Quận 12 được ban hành kèm theo Quyết định số 361/QĐ-UBND đến nay chưa được cập nhật, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật hiện hành.
Việc giải quyết khiếu nại tại UBND Quận 12 chưa chặt chẽ, chưa nghiên cứu kỹ nội dung đơn dẫn đến sau khi thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo phải ban hành nhiều quyết định đình chỉ do bản chất đơn là phản ánh, kiến nghị hoặc phải thu hồi, hủy bỏ Quyết định giải quyết khiếu nại theo ý kiến của Sở chuyên ngành và chỉ đạo của UBND Thành phố.
Ngoài ra, trong quá trình tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; các Phòng, ban chưa thực hiện đầy đủ quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định, một số hồ sơ tham mưu giải quyết trễ hạn.
Việc lưu trữ hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa tập trung vào kho lưu trữ của Quận 12 là chưa thực hiện đúng theo quy định.
Trước các nội dung trên, Thanh tra Thành phố đã kiến nghị Chủ tịch UBND Quận 12 tiến hành tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với cá nhân, đơn vị có liên quan trọng việc để xảy ra những thiếu sót nêu trên.
Rà soát, có Quyết định thay thế Quyết định số 361/QĐ-UBND về ban hành Quy chế phối hợp trong công tác xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND Quận 12 nhằm phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.
Chỉ đạo Ban Tiếp công dân Quận chấn chỉnh trong công tác tham mưu cho Lãnh đạo ban hành Thông báo kết luận sau khi tiếp công dân theo đúng quy định tại Khoản 4 Điều 32 Thông tư số 06/2014/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân.
Có biện pháp nâng cao nghiệp vụ công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn cho cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân Quận.
Thanh tra Thành phố cũng đề nghị Chủ tịch UBND Quận 12 chỉ đạo Chánh Thanh tra Quận chấn chỉnh trong việc tham mưu cho Chủ tịch UBND Quận trong công tác thanh tra và công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và thời hạn theo quy định.
Nguồn: Báo xây dựng