Cận cảnh nghĩa địa xe điện đầu tiên ở Trung Quốc và nguy cơ đe dọa môi trường
Cận cảnh nghĩa địa xe điện đầu tiên ở Trung Quốc và nguy cơ đe dọa môi trường
Sự phát triển nhanh chóng của xe điện ở Trung Quốc đã gây ra một thách thức lớn – bãi xe thải loại. Chuyến khảo sát của Chuyên gia ô tô Mark Rainford cung cấp cận cảnh một nghĩa địa EV ở Hàng Châu, Chiết Giang.
Gần đây, một YouTuber cáo buộc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang sản xuất xe điện (EV) quá mức có thể để nhận trợ cấp của chính phủ và tăng số liệu bán hàng. Chuyên gia ô tô Mark Rainford tại Thượng Hải, trong một cuộc thăm tới vị trí được gọi là nghĩa địa xe điện của Trung Quốc đã đưa ra những minh chứng bác bỏ cáo buộc này.
Những cáo buộc ban đầu bắt nguồn từ một video, được quay bằng máy bay không người lái (UAV) về một nghĩa trang EV gần thành phố Hàng Châu ở tỉnh Chiết Giang do YouTuber Winston Sterzel chia sẻ trên mạng. Youtuber tuyên bố, hơn 10.000 EV Neta V đang bị mục nát phơi trên một cánh đồng. Nhưng cuộc điều tra thực địa của chuyên gia Rainford cho thấy, chỉ có 146 chiếc EV Neta V đậu trên địa bàn, số lượng xe còn lại là các mẫu khác nhau.
Theo ông Rainford, những EV này hoàn toàn không phải là mới, vì trong xe có bọc ghế sau khi bán, thảm trải sàn và rác trong khoang chứa đồ. Video của youtuber cho thấy những túi nhựa bọc ghế chưa bị tháo ra, cho thấy một số xe điện có thể còn mới khi được đưa đến cánh đồng này.
Ngoài ra, EV có tên BAIC BJEV EC3 chiếm phần lớn các EV quan sát được trên địa bàn. Đó là xe hatchback điện nhỏ, chủ yếu được sử dụng cho mục đích đi chung xe.
Theo InsideEVs, trước đây các doanh nghiệp cho thuê ô tô thất bại trong kinh doanh khiến hàng loạt EV không được sử dụng và bị loại bỏ. Sau cơn sốt cho thuê xe đạp điện ở Trung Quốc, những dịch vụ chia sẻ xe cũng rơi vào xu hướng tương tự. Chuyên gia ô tô Rainford cho biết, dịch vụ này cho phép khách hàng thuê EV bằng một ứng dụng trên điện thoại di động, mở khóa kỹ thuật số bằng một tin nhắn và sau đó lái đi sử dụng.
Nhưng trên các đường thành phố Trung Quốc, giao thông công cộng thường nhanh hơn và rẻ hơn rất nhiều, nguyên nhân này đã góp phần vào sự thất bại trong kinh doanh của các công ty cho thuê xe điện, ông Rainford cho biết.
Các mô hình kinh doanh chia sẻ xe của Trung Quốc đòi hỏi nhiều tài sản và rất khó quản lý xe cho thuê, chính vì vậy các công ty cho thuê xe và chia sẻ xe thất bại, khiến hàng trăm chiếc EV bị bỏ rơi. Hơn nữa, taxi ở Trung Quốc rất rẻ, đồng thời lại thiếu chỗ đậu xe tập trung khiến dịch vụ thuê mướn EV này trở nên bất tiện so với gọi xe taxi hoặc đi các phương tiện công cộng.
Ông Rainford cho biết, một nguyên nhân quan trọng là môi trường kinh doanh EV của Trung Quốc bùng nổ sau năm 2016, các mẫu xe mới liên tục xuất hiện nhanh chóng, ngày càng hiện đại và nhiều chức năng hơn khiến EC3 nhanh chóng lỗi thời. BAIC cung cấp chiếc hatchback điện ban đầu với pin 20 kWh và sau đó tăng công suất lên 30 kWh. Xe có khả năng chạy 112 dặm (180 km) cho một lần sạc, công suất của pin tăng lên khiến quãng đường di chuyển lớn hơn, nhưng thời gian sạc lâu và những công nghệ kết nối, thông tin giải trí hiện đại đã khiến mẫu EV này không có người mua.
Inside EVs không xác minh độc lập những thông số kỹ thuật này. Trang web của BAIC không giới thiệu EC3 mà thay vào đó là một phiên bản EV hiện đại hơn có tên gọi là EX3, có cấu trúc bên ngoài tương tự Chevrolet Bolt EV.
Chuyên gia Rainford nói: Phía xa của nghĩa trang xe điện, có một số mẫu xe của Toyota, Hyundai, Geely và Dongfeng Peugeot-Citroen đang đỗ, video do UAV của Inside China Auto cho thấy. Nhiều mô hình trong số này chưa được đăng ký và hoàn toàn mới, có thể đang chờ được giao hàng hoặc chờ người mua.
Mặc dù đây mới chỉ là một nghĩa trang EV được phát hiện, nhưng tốc độ sản xuất EV của Trung Quốc hiện đang dẫn đầu thế giới. Cuộc cạnh tranh khốc liệt khiến hàng năm, các mẫu EV mới liên tục xuất hiện, buộc các doanh nghiệp sản xuất EV lớn như Tesla, BYD phải giảm giá, khiến các mẫu xe của các công ty nhỏ hơn nhanh chóng bị loại ra khỏi sự quan tâm xem xét của người mua.
Những mẫu EV mới thường có công nghệ hiện đại hỗ trợ, phạm vi hoạt động lớn hơn cho một lần sạc và có nhiều tính năng hơn. Thực tế này khiến số lượng EV bị đưa ra bãi rác dù chưa được bán sẽ tăng nhanh chóng và có thể trở thành một vấn đề đối với không gian sinh tồn của con người. EV và pin bị thải loại trong tương lai là một thách thức mới đối với xã hội, do yêu cầu phải tái chế triệt số lượng pin EV khổng lồ đã qua sử dụng để chống ô nhiễm môi trường sống.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị