Đắk Lắk: Chùm ảnh cận cảnh đường 100 tỷ thi công kiểu “hành dân”
(Xây dựng) – Dự án Nâng cấp, mở rộng đường giao thông vào khu du lịch cụm thác Dray Sáp Thượng và Dray Nur, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, (tỉnh Đắk Lắk) có tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai, các nhà thầu thi công cẩu thả, thiếu biển cảnh báo an toàn, không phân luồng giao thông, thi công không trả lại mặt bằng, khiến mặt đường trở thành những “cái bẫy” gây mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông, gây bức xúc cho người dân địa phương.
Những hòn đá tảng được đơn vị thi công ngang nhiên chặn giữa đường gây mất an toàn, tiềm ẩn tai nạn cho người và phương tiện lưu thông. |
Có mặt tại tuyến đường này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng mới cảm nhận được những bức xúc, phản ánh của người dân là hoàn toàn có cở sở. Bởi để di chuyển qua tuyến đường này quả thật là một cơn “ác mộng” bởi mặt đường nhầy nhụa, sình lầy, trơn trượt, kèm theo đó là những ổ gà, ổ trâu, xuất hiện đan lưới trên mặt đường.
Theo quan sát của phóng viên, do đơn vị thi công cào bóc trên lớp mặt, vì thế khi gặp trời mưa lượng xe có trọng tải lớn lưu thông khiến mặt đường hoàn toàn biến dạng, những vết lún sâu 50-70cm kéo dài cả mặt đường gây cản trở, khó khăn cho các phương tiện lưu thông qua đây. “Trước kia đường có hư hỏng nhưng dễ dàng lưu thông, giờ họ cào mặt bằng, cào hết lớp đá mặt khiến đường lún sâu, mặt đường hư hỏng, trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì trơn trượt, lầy lội. Mỗi lần đi qua đây thật là nỗi ám ảnh”, ông L.Q.N người dân bức xúc.
Khi mưa xuống con đường trở nên nhầy nhụa, trơn trượt khiến người dân khi lưu thông gặp nhiều khó khăn. |
Theo người dân địa phương, đường cũ hư hỏng trước đó nhưng dễ đi hơn con đường mới đang thi công này. Người dân lưu thông bằng xe máy thì bị trơn trượt té ngã là chuyện như ăn “cơm bữa”. Điều đáng nói nhiều xe con du lịch, xe tải chở hàng di chuyển được một đoạn cũng đành “ngậm ngùi” quay đầu vì trơn trượt, vết lún quá sâu không thể di chuyển thêm.
“Nhà thầu thi công chậm chạp, không kịp lu lèn, trả lại mặt bằng, thậm chí các đơn vị thi công “lười” tưới nước, khiến trời nắng thì đường bụi mù mịt, mỗi lần có xe ôtô, xe tải di chuyển thì xe máy chúng tôi phải đứng lại vì không thể nhìn thấy đường đi. Trời mưa xuống mặt đường sình lầy, bùn đất nhão nhoẹt khiến nhiều phương tiện không thể lưu thông. Đặc biệt, những vị trí thi công đường tránh vướng “ổ gà”, “ổ trâu” khiến xe không đi được, nhất là những xe gầm thấp”, ông P.V.N người dân địa phương cho hay.
Còn đường do đơn vị thi công cào bóc lớp mặt, khi gặp trời mưa đường đọng nước, khi xe tải lớn đi qua tạo thành những vết lún sâu gây nguy hiểm, cho các phương tiện lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm tầm nhìn hạn chế. |
Theo quan sát của phóng viên, các nhà thầu thi công rất cẩu thả, trên những đoạn đường thi công các đơn vị này cảnh báo sơ sài bằng cách dùng cây khô hay những hòn đá lớn, nhỏ nằm rải khắp mặt đường. Việc này không phải để điều tiết đảm bảo an toàn giao thông mà như đặt “bẫy” người và các phương tiện đi đường.
Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Nâng cấp, mở rộng đường giao thông vào khu du lịch cụm thác Dray Sáp Thượng và Dray Nur, có chiều dài 10.858,8m, với tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng (trong đó nguồn ngân sách Trung ương 96 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 4 tỷ đồng). Dự án đầu tư xây dựng nền, mặt đường, công trình thoát nước và hệ thống an toàn giao thông. Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban Quản lý dự án tỉnh-PV) làm chủ đầu tư. Liên danh bốn nhà thầu thi công gồm: Công ty TNHH Tân Hưng (tỉnh Nghệ An), Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Quốc Tân (thành phố Buôn Ma Thuột), Công ty TNHH XD và TM Sài Gòn (thành phố Buôn Ma Thuột) và Công ty TNHH Hoài Ân (Buôn Ma Thuột).
Mặt đường trơn trượt, sình lầy khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều rủi ro.
Những “ổ gà”, “ổ trâu” xuất hiện trên mặt đường.
Thi công nhưng không hề có biển cảnh báo, điều tiết giao thông.
Đơn vị thi công dùng đá cục, cây khô cảnh báo sơ sài trên tuyến đường đang thi công.
Người dân phải “đánh vật” để vượt qua đoạn đường đang thi công dang dở.
Mặt đường biến dạng, nhầy nhụa khiến xe ôtô con, tải nhỏ phải quay đầu vì gầm thấp không thể đi qua.
Hiện trường nhếch nhác tại một điểm thi công.
Dàn xe tải 3-4 chân cày ải, khiến mặt đường biến dạng gây nguy hiểm, mất an toàn cho người dân và các phương tiện lưu thông.
Không còn con đường nào khác, người phụ nữ “đánh liều” men theo việt bánh xe sâu hoắm để về nhà.
Nguồn: Báo xây dựng