Quảng Trị: “Chật vật” hạ tải tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo
(Xây dựng) – Bãi kiểm tra, kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị ) “gánh” thêm điểm hạ tải chật hẹp, chưa được trang bị công năng đúng mực đã gây ra tình trạng ùn ứ, ách tắc… Thực trạng này kéo dài ảnh hưởng đến việc lưu thông, thông quan chung, gây nhiều khó khắc đối với doanh nghiệp.
Nhiều xe quá tải đang nằm chờ hạ tải tại khu vực cửa khẩu Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). |
Theo Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), mỗi ngày có trên 550 phương tiện qua lại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Trong đó, có hơn 250 phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh. Hàng hóa nhập khẩu qua Cửa khẩu Lao Bảo chủ yếu là hàng rời, không đồng nhất như gỗ, thạch cao, sắn, hạt điều, cao su bánh, cao su mủ, đường kính, nước tăng lực, gạo nếp… Điều đáng nói, các phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập khẩu với trọng tải rất lớn, nhất là mặt hàng như gỗ, thạch cao… bình quân mỗi xe chở từ 100-150 tấn, nếu hạ tải để lưu thông vào nội địa Lao Bảo phải tương ứng từ 7-9 xe.
Bãi kiểm tra, kiểm soát hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, gồm có bãi nhập khẩu 3,7ha, đã được đầu tư xây dựng. Bãi xuất khẩu có diện tích là 4,8ha, mặt bằng bãi chưa được đầu tư, chỉ mới san lấp, lu lèn, một phần được rải đá dăm phục vụ xe vào, ra bãi. Dù cả 2 bãi này có diện tích chật hẹp, vẫn chưa đáp ứng nhu cầu dừng đỗ cho các phương tiện nhập cảnh chờ làm thủ tục hải quan nhưng phải gánh thêm điểm sang hạ tải.
Ngoài diện tích hạ tải tại Cửa khẩu Lao Bảo chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, thì số lượng phương tiện, máy móc thiết bị phục vụ sang hạ tải tại khu vực Lao Bảo còn hạn chế, mang tính thủ công. Đội ngũ công nhân bốc xếp không nhiều, không chuyên nghiệp, hợp đồng mang tính vụ việc…
Ngoài ra, với biên chế hiện tại, công chức Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo phải tập trung công tác giải quyết thủ tục hải quan; kiểm tra, kiểm soát phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa; thực hiện giám sát, gắn seal điện tử cho từng phương tiện… nên việc kiểm tra, kiểm soát phương tiện quá khổ, quá tải làm tăng thêm áp lực cho cán bộ công chức Hải quan.
Do thiếu phương tiện, các doanh nghiệp phải chờ phương tiện quay vòng để sang hàng, làm kéo dài thời gian lưu lại cửa khẩu. Một số hàng hóa như: Đường kính, cao su, sắn… phải được sang hạ tải trong khu vực có mái che, trong khi tại cửa khẩu không có điều kiện đáp ứng.
Cũng xin nói thêm, để kiểm soát phương tiện quá khổ, quá tải, công chức hải quan phải thực hiện kiểm tra, cân, đo kích thước từng phương tiện, kéo dài thời gian thông quan hàng hóa.
Hệ lụy từ bất cập điểm hạ tải tại Cửa khẩu Lao Bảo, đó là thời gian hàng hóa lưu lại cửa khẩu kéo dài, một số hàng hóa như gỗ, thạch cao… phải mất từ 1-2 ngày mới sang, hạ tải xong. Thậm chí một số trường hợp phải kéo dài hơn 5 ngày do không có đủ phương tiện, nhân công, máy móc thiết bị phục vụ sang, hạ tải.
Tình trạng ùn ứ, ách tắc tại cửa khẩu, ảnh hưởng đến việc lưu thông, thông quan các phương tiện chở hàng hóa khác làm gia tăng chi phí và thời gian giải phóng hàng, giảm tính cạnh tranh. Ngoài ra, còn làm cho doanh nghiệp mất đi cơ hội giao dịch mua bán, giảm tính cạnh tranh trong kinh doanh, quay vòng phương tiện vận tải so với các cửa khẩu, địa phương khác.
Qua tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hầu hết các doanh nghiệp có hàng hóa sang hạ tải có trụ sở, kho hàng hoặc thuê kho hàng trên địa bàn thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hoá). Một số kho hàng đóng tập trung tại Khu công nghiệp thị trấn Lao Bảo, không đi qua khu vực, tuyến, địa bàn đông dân cư. Khoảng cách từ cửa khẩu Lao Bảo về các kho hàng khoảng từ 1-3km.
Tuy vậy, các doanh nghiệp phải thực hiện 2 lần bốc dỡ tại cửa khẩu và tại kho hàng nên làm tăng chi phí và thời gian của doanh nghiệp. Trong khi đó, tại các kho hàng, doanh nghiệp đã trang bị đầy đủ kho hàng có mái che, máy móc, thiết bị, công nhân… sang hạ tải; không bị áp lực về thời gian sang hạ tải.
Với thực trạng bất cập về việc hạ tải nói trên, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị, Tổng cục Hải quan, trong thời gian chưa có đủ diện tích phục vụ sang hạ tải trong cửa khẩu, cho phép hàng hóa được sang hạ tải tại các điểm ngoài khu vực cửa khẩu, hoặc cho doanh nghiệp đưa hàng hóa về kho của doanh nghiệp trong khu vực Lao Bảo để sang hạ tải trước khi đưa về nội địa. Các cơ quan chức năng sớm cấp phép và đôn đốc doanh nghiệp đầu tư các khu vực, dịch vụ sang hạ tải đảm bảo tiến độ, đáp ứng nhu cầu sang hạ tải của các doanh nghiệp. Đây cũng là nguyện vọng chính đáng của các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu, có kho bãi tại khu vực thị trấn Lao Bảo, hàng năm đóng góp vào ngân sách Nhà nước với một nguồn thuế xuất nhập khẩu nhất định.
Nguồn: Báo xây dựng