TP.HCM đặt mục tiêu thu hàng trăm tỷ đồng từ du lịch đường thuỷ
Đây là một trong những chỉ tiêu mà Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM đưa ra trong kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy giai đoạn 2023 – 2025, nhằm đa dạng hoá sản phẩm du lịch, hướng đến phát triển du lịch đường thuỷ là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố.
Cụ thể, TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2025, sản phẩm du lịch đường thủy được khai thác trên tất cả các tuyến sông lớn chảy qua Thành phố như sông Sài Gòn, Soài Rạp, Lòng Tàu… liên kết Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Long An, Bến Tre và các tuyến kênh nội đô với ít nhất 10 chương trình du lịch.
TP.HCM muốn khai thác du lịch trên toàn bộ các tuyến sông. |
Số lượng khách du lịch đường thủy đến TP.HCM năm 2023 và 2024 đạt khoảng 500.000 lượt khách/năm và tăng khoảng 10% trong những năm tiếp theo. Số lượng khách quốc tế tàu biển đến TP.HCM trong năm 2023 và 2024 đạt khoảng 100.000 lượt khách, tăng 12 – 15% trong những năm tiếp theo. Doanh thu du lịch từ tàu biển trong 2 năm này đạt 500 tỷ đồng/năm và tăng khoảng 12% trong những năm tiếp theo.
Đến năm 2030, TP.HCM đặt mục tiêu du lịch đường thủy trở thành một trong các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch tạo sự khác biệt của TP.HCM, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Đến năm 2025, tổng số phương tiện vận chuyển đường thủy phục vụ khách du lịch đạt 200 ca nô, 100 tàu, thuyền và du thuyền các loại.
Để hoàn thành mục tiêu trên, UBND TP.HCM đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm như cải thiện và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đường thủy hiện có gồm nhóm các sản phẩm du lịch tầm ngắn (các tour trên sông, tuyến du lịch đường thủy nội đô có bán kính dưới 10 km) như tuyến du lịch đi Bình Quới, tuyến nội đô Nhiêu Lộc – Thị Nghè; nhóm các sản phẩm tầm trung gồm tuyến du lịch đi Củ Chi, Cần Giờ.
Bên cạnh đó, tập trung xây dựng bộ thuyết minh chuẩn về tuyến du lịch đường thủy nhằm cung cấp thêm các dữ liệu về lịch sử, văn hóa, nét đặc trưng về các hệ thống sông, kênh, rạch gắn với các tuyến du lịch đường thủy; xây dựng bản đồ các tuyến du lịch đường thủy, các điểm đến trên tuyến bằng công nghệ GIS…
Giai đoạn 2024 – 2025, TP.HCM sẽ đầu tư xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch đường thủy mới. Ở nhóm các sản phẩm du lịch tầm ngắn hình thành tuyến đi quận 7, bổ sung các bến thủy nội địa trên tuyến; nhóm sản phẩm du lịch tầm trung (các tuyến đi thành phố Thủ Đức); nhóm các sản phẩm du lịch tầm xa có các tuyến đi các địa phương khác.
Ngoài ra, TP.HCM cũng sẽ nghiên cứu bến Bạch Đằng thành bến trung tâm, làm điểm đi và đến của các tuyến du lịch đường thuỷ. Kết hợp với công viên bến Bạch Đằng hình thành những phiên chợ, khu ẩm thực, khu mua sắm, cà phê, trung tâm du lịch, nơi tổ chức sự kiện văn hoá, quảng bá du lịch… với những hoạt động phong phú tạo nên bức tranh sôi động cho bến Bạch Đằng.
Bên cạnh đó, TP.HCM cũng sẽ vận động và hỗ trợ các nhà đầu tư dự án “Thuyền cà phê” và thức ăn nhanh trên các tuyến đường thuỷ, tạo sự đa dạng cho sản phẩm du lịch.
Vừa qua Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với sở, ngành tổ chức Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ nhất năm 2023. Điểm nhấn của lễ hội là chương trình nghệ thuật đặc sắc “Dòng sông kể chuyện”. Đây là một chương trình tái hiện quá trình hình thành, phát triển TP.HCM gắn với đặc trưng sông nước Nam Bộ, qua đó quảng bá tiềm năng du lịch đường thuỷ của Thành phố. |
Nguồn: Báo lao động thủ đô