Khánh Hòa: Loạt điểm dừng chân đấu nối trái phép vào Quốc lộ 27C

(Xây dựng) – Hiện có 9 đơn vị kinh doanh theo kiểu điểm dừng chân, khu du lịch đã đấu nối trái phép vào Quốc lộ 27C thuộc huyện miền núi Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hoà.

Khánh Hòa: Loạt điểm dừng chân đấu nối trái phép vào Quốc lộ 27C
Quán Suối Đá Hòn Giao đã tự ý đấu nối vào Quốc lộ để kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Các điểm dừng chân bị chỉ ra sai phạm gồm: Quán Suối Đá Hòn Giao (thôn Bố Lang, xã Sơn Thái); Trạm dừng chân Kim Phượng (thôn Bàu Sang, xã Liên Sang); Bến Lội Quán (thôn Bố Lang, xã Sơn Thái); Quán Chân Đèo (thôn Bố Lang, xã Sơn Thái); Điểm dừng chân Anh Khôi (thôn Bàu Sang, xã Liên Sang); Điểm kinh doanh Suối Mơ (thôn Bố Lang, xã Sơn Thái); Điểm dừng chân EcoZone (xã Cầu Bà); Quán Cây Dừa (thôn Bố Lang, xã Sơn Thái) và điểm dừng chân tại Km65+475(T) do Công ty TNHH An Khê làm chủ đầu tư.

Các vị trí kinh doanh trên đã hoạt động nhiều năm, ngang nhiên lấn chiếm hành lang đường bộ và chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận đấu nối vào Quốc lộ 27C.

Trong 9 đơn vị kinh doanh, có 3 đơn vị chưa có giấy phép kinh doanh: Điểm dừng chân Anh Khôi từ (xã Liên Sang) – Công trình được xây dựng trước năm 2015 do ông Nguyễn Văn Quang làm chủ sở hữu; Điểm kinh doanh Suối Mơ (xã Sơn Thái) do ông Nguyễn Hữu Thoại là chủ sở hữu; Quán Cây Dừa (xã Sơn Thái) công trình được xây dựng năm 2012 do ông Hồ Ngọc Châu là chủ sở hữu.

Sai phạm chung của các điểm dừng chân dọc Quốc lộ 27C đi qua địa bàn huyện Khánh Vĩnh: Chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sai phạm về trật tự xây dựng do xây dựng không phép, sai phép.

Khánh Hòa: Loạt điểm dừng chân đấu nối trái phép vào Quốc lộ 27C
Chủ sở hữu điểm dừng chân Kim Phượng là bà Nguyễn Thị Kim Phượng và ông Phan Văn Sơn.

Câu chuyện các điểm dừng chân xây dựng sai phép, không phép, đấu nối “lụi” vào Quốc lộ 27C là không mới ở Khánh Vĩnh. Tuy nhiên, nhiều năm nay chính quyền huyện Khánh Vĩnh vẫn chưa xử lý triệt để.

Chi cục Quản lý đường bộ, UBND huyện nói gì?

Liên quan đến các sai phạm trên, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Tạ Thanh Tình – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 cho biết, các điểm kinh doanh tự ý đấu nối dọc Quốc lộ 27C để kinh doanh buôn bán mà không xin phép là sai quy định.

“Chính quyền địa phương cấp giấy phép kinh doanh thì địa phương phải tìm hiểu họ kinh doanh gì, có đúng mục đích không. Việc để các hộ kinh doanh nhỏ lẻ đấu nối ra Quốc lộ 27C là sai quy định”, ông Tình chia sẻ thêm.

Được biết, theo quy định các điểm dừng chân muốn đấu nối vào Quốc lộ 27C phải phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cùng với đó, tuân thủ nguyên tắc, yêu cầu đấu nối theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Đồng thời, chịu trách nhiệm về việc thực hiện đấu nối bảo đảm giao thông an toàn và khả năng thông hành của tuyến đường.

Khánh Hòa: Loạt điểm dừng chân đấu nối trái phép vào Quốc lộ 27C
Điểm dừng chân Bến Lội có dấu hiệu lấn dòng sông Trang.

Liên quan đến vấn đề trên UBND huyện Khánh Vĩnh đã có văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiếp tục phối hợp với Văn phòng Quản lý đường bộ III.3, Khu Quản lý đường bộ III.3 rà soát, tất cả các vị trí trên tuyến Quốc lộ 27C thuộc địa bàn quản lý xác định các điểm đấu nối không giấy phép và lập kế hoạch tổ chức giải tỏa dứt điểm đối với các vi phạm xây dựng trái phép công trình hành lang an toàn đường bộ (cổng ngõ, tường rào, lều quán, mái che…).

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích