Bắc Ninh: Bảo đảm cấp nước sạch an toàn, hiệu quả tới khách hàng
Bắc Ninh: Bảo đảm cấp nước sạch an toàn, hiệu quả tới khách hàng
Từ năm 2022 Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Ninh ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm quản lý trong điều hành sản xuất, kinh doanh.
Bước vào giai đoạn cao điểm của mùa hè 2023, các giải pháp cấp nước an toàn tiếp tục được đơn vị duy trì, quyết tâm không để thiếu nước sạch tại các khu vực đô thị.
Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Ninh Lưu Xuân Tâm cho biết: Hiện nay Công ty quản lý và vận hành sản xuất cấp nước sạch cho hơn 93.500 khách hàng thành phố Bắc Ninh, thị xã Quế Võ, thị trấn Gia Bình, thị trấn Thứa (Lương Tài) và thị trấn Chờ (Yên Phong), 3 phường thuộc thành phố Từ Sơn với công suất khoảng 71.300 m3/ngày đêm. Để chủ động trong cấp nước, đơn vị đầu tư mới một số công trình cấp nước; triển khai sửa chữa, bảo dưỡng máy, thiết bị tuyến ống truyền tải; cải tiến phương pháp sục rửa đường ống và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khách hàng… Cuối năm 2022 Công ty chủ động đầu tư tuyến ống truyền tải nước sạch D800 – 560 từ nhà máy nước mặt (Quế Võ) về thành phố Bắc Ninh; bổ sung tuyến ống nước thô nhà máy cấp nước thị trấn Chờ. Tiến hành sục rửa bằng phương pháp đưa cầu mút vào đường ống để nâng cao hiệu quả làm sạch. Lắp đặt bổ sung 3 cụm đồng hồ điện tử, nâng tổng số điểm truyền dữ liệu từ xa lên 38 điểm trên mạng đường ống cấp nước thành phố Bắc Ninh để quản lý, xác định chính xác tỷ lệ thất thoát nước. Ngoài ra, Công ty còn ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý mạng cấp nước thông minh; quản lý sửa chữa, bảo trì, quản lý khách hàng; theo dõi lưu lượng, áp lực và đưa dữ liệu lên bản đồ online điều tiết mạng lưới cấp nước.
Công nhân nhà máy cấp nước Gia Bình dọn vệ sinh bể lọc.
Cùng với việc bảo đảm cấp đủ lưu lượng, áp lực nước, Công ty tăng cường nâng cao chất lượng nước, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân. Đầu tư nâng cấp trang thiết bị cho Phòng Kiểm soát chất lượng nước đạt chuẩn ISO/IEC 17025:2017 để kiểm tra, bảo đảm chất lượng nước của nhà máy. Tiến hành công tác nội kiểm hàng ngày đối với các nguồn nước sạch đưa vào hệ thống cung cấp, góp phần bảo đảm việc cấp nước an toàn. Chất lượng nước sạch của Công ty được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) thực hiện ngoại kiểm hàng năm và đánh giá luôn bảo đảm các tiêu chuẩn hiện hành. Ông Trần Nhật Cường, Trưởng phòng Kiểm soát chất lượng nước cho biết: Hiện nay việc kiểm soát chất lượng nước tại các Nhà máy theo đúng quy chuẩn của Bộ Y tế QCVN 01-1:2018/BYT và Quy chuẩn địa phương QCĐP 01:2021/BN, các tiêu chuẩn quy định của Nhà nước. Do thực hiện kiểm soát chất lượng nước thường xuyên và liên tục, Công ty luôn bảo đảm cung cấp nguồn nước sạch cho khách hàng đúng quy chuẩn, an toàn. Hiện nay, khó khăn lớn nhất là tiến độ dự án đầu tư xây dựng nhà máy nước mặt thành phố Bắc Ninh công suất 45.000 m3/ngày đêm chưa đúng theo kế hoạch. Để khắc phục các tồn tại, trong thời gian cuối năm 2023 và đầu năm 2024, Công ty tiếp tục đầu tư mở rộng và cải tạo, nâng cấp các mạng lưới cấp nước; nâng công suất nhà máy nước thị trấn Chờ; mở rộng hồ lắng nhà máy nước mặt thành phố Bắc Ninh. Xây dựng các chương trình cấp nước an toàn, phân vùng tách mạng để chống thất thoát nước sạch, duy trì cấp nước ổn định 24/24 giờ. Không ngừng nâng cao dịch vụ cấp nước, dịch vụ chăm sóc khách hàng… Với những đổi mới trong quản lý, vận hành, Công ty luôn duy trì bảo đảm chất lượng, lưu lượng và áp lực nước sạch, đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Để hoạt động cấp nước sạch ổn định trong mùa cao điểm, Công ty đề nghị các cấp chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Người dân tích cực tương tác qua tổng đài chăm sóc khách hàng để thông tin, kiến nghị về dịch vụ nước sạch được giải đáp kịp thời, hiệu quả.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị