Áp dụng ISO 9001:2015 – minh bạch hóa thủ tục, giảm thiểu gánh nặng hành chính
Mục đích để xây dựng, áp dụng hệ thống trên đối với các cơ quan, đơn vị có hoạt động liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân nhằm tạo ra phương pháp làm việc, quản lý khoa học, hợp lý, đúng quy định của pháp luật và giảm thiểu gánh nặng hành chính.
Đồng thời, minh bạch, công khai hóa thủ tục xử lý công việc; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu cải cách hành chính; tạo ra hệ thống quy trình giải quyết công việc được chuẩn hóa, hỗ trợ xây dựng Chính phủ điện tử trong Bộ Quốc phòng.
Bộ đội Biên phòng làm thủ tục cho công dân xuất cảnh bằng phần mềm biên phòng điện tử tại Cửa khẩu Na Mèo (Thanh Hóa) tháng 8/2019. Ảnh: DƯƠNG HÀ
Nội dung kế hoạch của Bộ Quốc phòng yêu cầu: Việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phải được các cơ quan, đơn vị thực hiện chặt chẽ, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Chính phủ và Bộ Quốc phòng. Việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào hoạt động liên quan đến giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị trong Bộ Quốc phòng phải bảo đảm giữ bí mật quân sự, triển khai đồng bộ, thống nhất ở các cấp, phù hợp với đặc điểm, thực tế của từng đơn vị và quy định của pháp luật; đồng thời, bảo đảm tiến độ, chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả.
Trong những năm qua, Chính phủ đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhà nước trong đó ban hành Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 quy định việc triển khai xây dựng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 (nay là Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 theo Quyết định số 3003/BKHCN-TĐC ngày 25/9/2018 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn áp dụng Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015) trong hoạt động của cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước.
Hoạt động xây dựng, áp dụng HTQLCL theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước trong thời gian qua đã đóng góp vai trò lớn trong hoạt động cải cách hành chính nhà nước, giúp cho các cơ quan hành chính nhà nước xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng có hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân và các công việc chuyên môn, các công việc giải quyết nội bộ trong cơ quan.
An Hạ