Dùng hình ảnh bác sĩ quảng cáo, viên uống lợi sữa Mabio đang vi phạm pháp luật?

Theo Cục An toàn thực phẩm (ATTP) – Bộ Y tế, thời gian qua có tình trạng một số website, trang mạng xã hội sử dụng hình ảnh, danh nghĩa các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng gây hiểu lầm cho người sử dụng.

Cục ATTP nhấn mạnh, việc sử dụng hình ảnh, trang phục cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm chức năng là không phù hợp quy định pháp luật.

Cục ATTP nêu rõ, khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm quy định: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm. Như vậy, việc sử dụng hình ảnh, danh nghĩa các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo cho sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe là không phù hợp quy định pháp luật.

Hình ảnh bác sĩ được sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm TPBVSK viên uống lợi sữa Mabio.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Mai được khá nhiều thương hiệu TPBVSK sử dụng hình ảnh để quảng cáo khuyên dùng sản phẩm.

Thế nhưng, tổ chức kinh doanh viên uống lợi sữa Mabio lại sử dụng hàng loạt hình ảnh bác sĩ quảng cáo sản phẩm tại website suame.loisuamabio.com. Cũng tại website này, sản phẩm tự nhận là “lợi sữa số 1 Việt Nam”. Trong khi đó theo Luật sư Nguyễn Sỹ Hoàng – Văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý Hà Nội, tổ chức kinh doanh quảng cáo sản phẩm, dịch vụ số 1 Việt Nam mà không có văn bản, giấy tờ chứng minh theo quy định có thể bị xử phạt vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo.

Cụ thể: Khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh là hành vi bị cấm. Khoản 2 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định hành vi quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 – 20 triệu đồng. Cá nhân, tổ chức vi phạm buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

 Trên website tổ chức kinh doanh sản phẩm này cũng tự nhận là số 1 Việt Nam. (Ảnh chụp màn hình).

Việc sản phẩm không có tài liệu hợp pháp chứng minh về chất lượng “số một” mà tổ chức, cá nhân vi phạm cố tình quảng cáo gian dối để lừa gạt người tiêu dùng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể,i Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 – 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 – 50 triệu đồng, cấm làm công việc nhất định từ 01 – 05 năm.

Sản phẩm viên uống lợi sữa Mabio.

Được biết, tại Giấy xác nhận công bố sản phẩm số 5553/202/ĐKSP, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) xác nhận bản công bố sản phẩm này cho Công ty Cổ phẩn Tuệ Minh có địa chỉ số 5 phố Nguyễn Công Trứ, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, Hà Nội do ông Nguyễn Hữu Đại là người đại diện pháp luật. 

NPV

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích