Giải thưởng Chất lượng Quốc gia – cơ hội cho doanh nghiệp Việt quảng bá thương hiệu sản phẩm, hàng hóa

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) là một hình thức tôn vinh, khen thưởng hằng năm ở cấp quốc gia của Thủ tướng Chính phủ cho các tổ chức, doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; nâng cao vị thế các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của Việt Nam, tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập trên thị trường trong nước và quốc tế; xây dựng văn hoá, phong trào năng suất, chất lượng trong tổ chức, doanh nghiệp nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế-xã hội đất nước.

Việc tham dự GTCLQG giúp doanh nghiệp có điều kiện học hỏi, đánh giá và cải tiến một cách toàn diện các hoạt động quản lý, chất lượng sản phẩm… Đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp đạt giải thưởng quảng bá thương hiệu sản phẩm, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

GTCLQG được triển khai đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế, nâng cao khả năng cạnh tranh của DN Việt Nam, chuẩn bị những điều kiện cần thiết để các DN bước vào giai đoạn hội nhập tích cực với thị trường khu vực và quốc tế.

Là doanh nghiệp điển hình từng tham gia Giải thưởng nhiều năm và vinh dự đạt được Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, ông Nguyễn Minh Quý – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quý Phát cho biết, GTCLQG là giải thưởng duy nhất được Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho các tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực chất lượng sản phẩm hàng hóa, vì thế có thể nói đây là giải thưởng cao nhất về chất lượng.

Cùng với đó, đây là giải thưởng có độ khó cao nhất trong các giải thưởng về chất lượng, số lượng các doanh nghiệp đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được trao là không nhiều, đây cũng chính là thử thách mà Quý Phát muốn chinh phục.

Tham gia GGTCLQG, đối với công ty Quý Phát thực chất là một vinh dự rất lớn, và đây cũng là kết quả trong nhiều năm nỗ lực của công ty, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp nhìn lại và đánh giá toàn diện hệ thống sản xuất kinh doanh của mình, từ đó cải tiến được chất lượng khẳng định được uy tín và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Cũng theo ông Quý, đây cũng là cơ hội để công ty Quý Phát có thể quảng bá hình ảnh sản phẩm ra thị trường, và hơn nữa giúp người tiêu dùng có cái nhìn khắt khe hơn về các sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt trên thị trường.

Khi nói đến GTCLQG không thể không nhắc tới 7 tiêu chí của GTCLQG rất khoa học và chặt chẽ, giúp mỗi doanh nghiệp có thể kiểm tra và rà soát quy trình quản trị về nguồn nhân lực, quy trình sản xuất và kiểm tra chất lượng đầu vào đầu ra sản phẩm…

“Khi áp dụng 7 tiêu chí, chúng tôi cũng thấy rằng đây như một tấm gương phản chiếu để doanh nghiệp tự soi chính mình, tự hoàn thiện chính mình. Lợi ích đầu tiên mà công ty được hưởng khi tham gia GTCLQG chính là thông qua hoạt động đánh giá của Hội đồng chuyên gia, thông qua quá trình đánh giá có thể nhận thấy điểm mạnh, điểm yếu, từ đó hoàn thiện được việc nâng cao lợi thế cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường”, ông Quý nhấn mạnh.

Đối với 7 tiêu chí của GTCLQG đã được công ty Quý Phát áp dụng minh chứng cho khách hàng và người tiêu dùng, có thể thấy được chất lượng sản phẩm thật sự của công ty, bên cạnh đó, việc áp dụng 7 tiêu chí còn tạo niềm tin cho người tiêu dùng, và động lực để công ty hoàn thiện hơn về mọi lĩnh vực quản trị và cũng như kiểm soát chất lượng sản phẩm.

“GTCLQG không chỉ là tấm gương để doanh nghiệp soi chính mình mà còn là thước đo vô cùng quan trọng để doanh nghiệp khẳng định sự uy tín với người tiêu dùng và khẳng định vị thế với đối tác và khách hàng”, ông Quý bỏ ngỏ.

  Ông Nguyễn Minh Quý – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quý Phát.

GTCLQG đã và đang tạo cơ hội cho công ty Quý Phát có thể học hỏi, cải tiến và nâng cao chất lượng quản lý, đây không chỉ là giải thưởng tôn vinh doanh nghiệp và còn là thước đo đánh giá năng lực và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Tham gia giải thưởng không chỉ giúp doanh nghiệp hoàn thiện mình bằng việc áp dụng các công cụ quản lý tiên tiến mà còn góp phần nâng cao năng suất chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên thị trưởng. Vậy nên đương nhiên để đạt được GTCLQG doanh nghiệp phải đáp ứng được rất nhiều các tiêu chí và chuẩn mực khắt khe, từ đó, người tiêu dùng, đối tác và khách hàng có thể nhìn vào đó để tạo dựng niềm tin và đánh giá được doanh nghiệp.

Chia sẻ thêm về khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt đối với doanh nghiệp gia dụng nước ngoài, ông Quý cho hay trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc hội nhập sâu vào nền kinh tế của thế giới mang đến cho Việt Nam rất nhiều cơ hội và cũng có rất nhiều thách thức.

Việc tham gia GTCLQG đã và đang tạo ra những cơ hội cho công ty Quý Phát được học hỏi, cải tiến và nâng cao chất lượng để quản lý, chính vì thế, sau khi được trao GTCLQG, Quý Phát đã có những bước tiến đáng kể trong sản xuất kinh doanh. GTCLQG không chỉ đơn thuần chỉ là giải thưởng mà còn là công cụ để doanh nghiệp hoàn thiện khả năng tổ chức sản xuất, kinh doanh theo chuẩn tiên tiến của thế giới đã và đang áp dụng, việc áp dụng công nghệ và công cụ quản lý tiến tiến là cách thiết thực để sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, chúng tôi trước hết là có khả năng tiếp cận thị trường và sau đó là có khả năng cạnh tranh cao so với sản phẩm, hàng hóa dịch vụ trong nước và quốc tế.

Chính vì thế việc tham gia GTCLQG là cơ hội để doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh với sản phẩm gia dụng trong nước và nước ngoài, chúng tôi đã vượt qua hai năm đại dịch khốc liệt, đây cũng có thể coi là bước ngoạn mục khi doanh thu của công ty vẫn tăng trưởng mạnh trước, trong và sau đại dịch Covid-19.

Hà My

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích