Hải Dương: Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

(Xây dựng) – UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản gửi thủ trưởng các Sở, ngành, địa phương yêu cầu triển khai các biện pháp hiệu quả để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

Hải Dương: Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân là ưu tiên trong cải cách thủ tục hành chính tỉnh Hải Dương (Ảnh minh họa).

Theo yêu cầu của UBND tỉnh Hải Dương, các biện pháp phải gắn với chuyển đổi số của tỉnh; đơn giản hóa thủ tục hành chính, tái cấu trúc quy trình, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, qua đó từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 493/TTg-KSTT ngày 1/6/2023 về tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu thủ trưởng các Sở, ngành, địa phương cấp huyện khẩn trương, nghiêm túc tập trung đẩy nhanh tiến độ rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính được giao trong Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 kèm theo Quyết định số 263/QĐ-UBND ngày 20/2/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh; tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân và các điều kiện kinh doanh chồng chéo, không định lượng được để minh bạch trong kiểm tra, thẩm định, đánh giá, xét duyệt; các hoạt động kiểm tra chuyên ngành còn chồng chéo, có sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị.

Thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động, cho ý kiến, thẩm định quy định thủ tục hành chính trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh, HĐND tỉnh bảo đảm các tiêu chí cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp và tính chi phí tuân thủ thấp nhất theo đúng quy định của công tác kiểm soát thủ tục hành chính.

Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường phân cấp, ủy quyền, phân bổ nguồn lực trong thực hiện thủ tục hành chính; tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng lấy người dùng làm trung tâm, tránh hình thức, phong trào, không thực chất, không hiệu quả.

Khẩn trương thực hiện thống kê, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% thủ tục hành chính nội bộ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước theo Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính Nhà nước giai đoạn 2022-2025.

Các Sở, ngành chủ trì, phối hợp với UBND các cấp và văn phòng UBND tỉnh tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai, minh bạch đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin về thủ tục hành chính và quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình thực hiện thủ tục hành chính; tổ chức thống kê đầy đủ, chính xác thủ tục hành chính có liên quan đến đời sống của người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để công bố, công khai và xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh nhằm công khai minh bạch phục vụ người dân, doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ thực hiện thủ tục hành chính.

Tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, trong đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm và công bố, công khai các cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà, nhất là làm phát sinh thêm thủ tục, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Tăng cường trách nhiệm giải trình, thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, bất cập cho người dân, doanh nghiệp. Chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, không xử lý hoặc kéo dài thời gian xử lý theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích