Ban Quản lý dự án 2 phải chịu trách nhiệm nếu việc thi công Quốc lộ 19 gây nguy hiểm đến an toàn giao thông

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên tuyến Quốc lộ 19 nối tỉnh Gia Lai và Bình Định đang trong giai đoạn thi công.

Qua kiểm tra hiện trường vào ngày 25/5, Khu Quản lý đường bộ III nhận thấy, Tây Nguyên đang bắt đầu vào mùa mưa nhưng công tác đảm bảo an toàn giao thông khi đang thi công trên đường vẫn còn nhiều tồn tại chưa được khắc phục, có khả năng gây mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, như: mặt đường một số đoạn phát sinh ổ gà chưa được vá sửa (Km52+200, Km59 – Km59+040, Km+350, Km59+380, Km140 – Km142+100, Km148+400 – Km149…).

Các đoạn thi công đào nền đường thiếu rào chắn, cọc tiêu, biển báo, dây giăng, không có đèn cảnh báo vào ban đêm, không bố trí người trực gác đảm bảo giao thông để sửa chữa cọc tiêu, biển báo ngã đỗ, chăng lại dây bị đứt và điều khiển giao thông các đoạn đường bị thu hẹp, điển hình các đoạn: Km139 – Km139+400, Km139+900 – Km140+700, Km151 – Km152….

Đặc biệt, đoạn qua đèo An Khê (địa phận tỉnh Bình Định) phải nổ mìn phá đá nhưng chưa thông báo giờ nổ mìn để phong tỏa đường, dừng xe từ xa ở chân đèo và đỉnh đèo; tránh dừng xe trên các đoạn đường cong, dốc mất an toàn, nhất là dừng xe khách với thời gian lâu trên đèo.

DSC01718
Thi công Quốc lộ 19, đoạn qua đèo An Khê. Ảnh: Minh Vỹ.
DSC01644
Đường đèo An Khê đang trong giai đoạn thi công nâng cấp. Ảnh: Minh Vỹ.

Một số cầu đang thi công mới nâng cao độ nền mặt đường nhưng chưa phủ lớp bê tông nhựa nên các phương tiện lưu thông khó khăn. Điển hình là các cầu đang lưu thông bằng đường tránh cầu tạm (chỉ thông xe 1 chiều), mặt đường tránh gồ ghề, ổ gà, đường chính đang đắp nền rất cao dễ sạt lở xuống đường tránh, khả năng mất an toàn giao thông cao như cầu Linh Nham, cầu Lệ Cần, cầu Vàng (đoạn qua tỉnh Gia Lai).  

Tại các cầu này, việc bố trí biển báo, cọc tiêu, giăng dây, bố trí đèn vào ban đêm thực hiện không đúng theo yêu cầu, không bố trí người điều khiển giao thông ở hai đầu cầu tạm chỉ có một làn xe, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra.

DSC02491
Quốc lộ 19, đoạn cầu Lệ Cần. Ảnh: Minh Vỹ.

Khu Quản lý đường bộ III đề nghị Ban quản lý Dự án 2 chỉ đạo các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông khi thi công trên đường đang khai thác; phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy mất an toàn giao thông hoặc tai nạn giao thông do không thực hiện đúng quy định.

Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu

Bạn cũng có thể thích