QR Code – Giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa thông minh
QR Code – Giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa thông minh
Theo các chuyên gia, việc sử dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, công nghệ QR Code sẽ dễ dàng xử lý các lô hàng kém chất lượng hoặc hàng giả
Để giải quyết triệt để tình trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc trên thị trường hiện nay, QR Code truy xuất nguồn gốc được xem là giải pháp thông minh nhằm đáp ứng nhu cầu muốn biết tường tận về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm của người tiêu dùng, từ khâu sản xuất cho đến quá trình vận chuyển nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hoành hành.
Một số không nhỏ người tiêu dùng luôn có niềm tin vào những lời quảng cáo của người bán và cho rằng những loại thực phẩm này có nguồn gốc rõ ràng.
Thực tế, khi mà các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan thì người tiêu dùng khó có thể tránh khỏi những mối họa mà thực trạng này gây ra. Bởi vậy, không ít người phải đối mặt với sự đe dọa từ chính những thực phẩm mà họ đang sử dụng hằng ngày. Nhiều thực phẩm có vẻ trông tươi ngon, bắt mắt, thế nhưng, sự thật về nguồn gốc, xuất xứ của chúng thì ít ai biết được.
Tại nhiều địa phương, các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều cơ sở sử dụng hóa chất và hương liệu để thực phẩm luôn tươi ngon, hấp dẫn trong suốt một thời gian dài.
Một thủ đoạn tinh vi hơn được các cơ sở sản xuất sử dụng để đánh lừa người tiêu dùng về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm chính là sử dụng tem, nhãn “rởm”. Mặc dù rất có ý thức trong việc lựa chọn thực phẩm có dán tem nhãn đầy đủ, thế nhưng, người tiêu dùng vẫn không thể tránh khỏi việc “mua nhầm” những thực phẩm bẩn, kém chất lượng trên thị trường.
QR Code sẽ dễ dàng xử lý các lô hàng kém chất lượng hoặc hàng giả và giúp cho việc kiểm soát hàng hóa đưa vào thị trường diễn ra minh bạch.
Vậy, QR Code là gì?
Công nghệ QR Code dù mới được ứng dụng phổ biến trong vài năm trở lại đây nhưng đã chứng minh là bước đột phá lớn thay thế cho mã vạch truyền thống. Đó là nhờ khả năng lưu giữ lượng thông tin lớn gấp hàng trăm lần với nhiều định dạng ký tự khác nhau.
Khả năng bảo mật thông tin tuyệt đối cũng là một trong những lý do giúp thanh toán qua QR Code ngày càng trở nên phổ biến. Theo đó, khi lựa chọn hình thức thanh toán này, khách hàng không cần nhập các thông tin cá nhân như số tài khoản, số thẻ… vốn được coi là những thông tin rất dễ bị các hacker khai thác.
Người dùng có thể tự do quét QR Code từ bất cứ nơi nào, tại bất kỳ khoảng cách và vị trí nào. Với khả năng có thể phục hồi từ 30 đến 35% dữ liệu trong trường hợp bị vấy bẩn, bị hỏng, công nghệ QR Code giúp khắc phục được hoàn toàn những hạn chế của mã vạch truyền thống.
Khách hàng chỉ cần dùng điện thoại quét qua QR Code. Khi đó, phần mềm sẽ đọc và hiển thị các thông tin đã được mã hóa theo quy định, qua đó nâng cao tính an toàn cho khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ.
Việc thanh toán qua QR Code giúp người dùng di động tiết kiệm thời gian giao dịch và đảm bảo tính chính xác tuyệt đối của thông tin do không phải nhập dữ liệu.
Mang lại giá trị thiết thực
Cũng theo các chuyên gia, việc sử dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, công nghệ QR Code sẽ dễ dàng xử lý các lô hàng kém chất lượng hoặc hàng giả và giúp cho việc kiểm soát hàng hóa đưa vào thị trường diễn ra minh bạch, rõ ràng, qua đó hạn chế lượng hàng kém chất lượng, hàng giả lưu thông trên thị trường. Từ đó giúp người tiêu dùng được tiếp cận một hệ thống cung cấp thông tin minh bạch, đầy đủ nhất, truy xuất nguồn gốc về sản phẩm từ khâu sản xuất, nguyên liệu, đóng gói và vận chuyển phân phối.
Bên cạnh đó, QR Code không những đem lại giá trị thiết thực cho người tiêu dùng mà chính các nhà sản xuất, nhà phân phối thực phẩm sạch cũng được hưởng lợi ích. Với việc gắn mã QR Code lên từ sản phẩm, các doanh nghiệp có thể cập nhật tất cả các thông tin chính xác nhất về sản phẩm do chính mình làm ra. Vấn đề công khai minh bạch trong quy trình sản xuất, phân phối, thông qua những thông tin được gắn trên mã QR Code sẽ tạo ra được sự tin tưởng tuyệt đối của người tiêu dùng, đồng thời đây cũng là một trong những hình thức marketing, quảng cáo và xây dựng thương hiệu cực kỳ hiệu quả.
Mai Châu (T/h)
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị