Bài 2: Cần xử lý nghiêm xe vận tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải tại Quốc lộ 279
Xe không có trong danh mục, sai quy cách hoạt động hiên ngang
Theo Văn bản số 2607/UBND_QLDT được ký ngày 14/04/2023 do ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long về việc chấp thuận phương án vận chuyển đất đá làm vật liệu san lấp từ dự án: Khu trụ sở văn phòng, nhà cán bộ công nhân viên và khu kinh doanh dịch vụ tổng hợp xã Thống Nhất, TP. Hạ Long về Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp tại phường Phương Nam, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Tại mục III – Phương tiện vận chuyển thì có 18 phương tiện vận chuyển được nêu trong văn bản. Những phương tiện này được phép hoạt động và lưu thông trên đường và phải tuân thủ những quy định được nêu các mục khác trong văn bản.
Theo quan sát và ghi nhận của phóng viên tại các cung đường trên cho thấy có rất nhiều xe không được cho phép hoạt động như trong Văn bản quy định, nhưng vẫn hoạt động, ra vào tấp nập tại cảng, nhiều xe được phép hoạt động thì bị hoán cải lại thành một chiếc xe không còn nguyên bản vì đã được gia cố thùng thành để chở thêm trọng tải, nhiều xe phủ bạt cho có để đối phó các lực lượng chức năng, nhiều xe “vô tình quên không để tên biển hiệu hay tên công ty theo đúng theo quy định.
Ví dụ, thực tế xe tải màu xanh mang thương hiệu Trago nhập khẩu của hãng Huyndai Hàn Quốc mang số biển 98H- 00185 có trọng tải 7.670 kg và theo nguyên bản là chở được 15 tấn, nhưng trên thực tế chiếc xe này đã được gia cố lại thùng cả chiều dài và chiều cao khoảng 30-50 cm thì khối lượng đất nếu cân trọng lượng sẽ gấp bao nhiêu lần so với trọng tải được phép? Và xe tải vẫn chạy vô tư trên cung đường Quốc lộ 279 vận chuyển đất từ mỏ ra cảng hàng ngày.
Ngoài ra, việc xe được cơi nới thành, thùng thì việc che đậy không đúng quy chuẩn hàng ngày, hàng giờ hiện hữu trên những đoàn xe nối đuổi nhau ra vào tấp nập tại cảng cũng là mối nguy hiểm, là nỗi sợ cho người tham gia giao thông.
Theo quy định tại Điều 17, Thông tư 07/2010/TT-BGTVT về “Chiều cao xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ” thì:
Đối với xe tải thùng kín (có mui), chiều cao xếp hàng hóa cho phép là chiều cao giới hạn trong phạm vi thùng xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Đối với xe tải thùng hở (không mui), hàng hóa xếp trên xe vượt quá chiều cao của thùng xe (theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt) phải được chằng buộc, kê, chèn chắc chắn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên đường bộ. Chiều cao xếp hàng hoá cho phép không vượt quá chiều cao quy định dưới đây, tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên.
Và trường hợp xe chở hàng rời, vật liệu xây dựng như đất, đá, cát, sỏi, than, quặng hoặc các hàng có tính chất tương tự: Chiều cao xếp hàng hóa không vượt quá chiều cao của thùng xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Ông Hoàng V. T, người dân địa phương bức xúc nói với phóng viên: “Ban ngày những xe tải chở đất đá, rơi vãi đầy đường làm ô nhiễm môi trường, xe cứ chạy rầm rầm hú còi inh ỏi đau hết đầu cả đầu vì tôi đã già rồi. Ban đêm nhiều khi ra đường thấy xe tải đèn xanh đỏ tím vàng hoa hết cả mắt.” Khi Phóng viên có hỏi ông có kiến nghị gì không thì ông Tú thở dài: “Chẳng hiểu khi nào mới hết tình trạng này, mong các cấp chính quyền, cơ quan chức năng vào cuộc để cho dân chúng tôi bớt sợ khi ra đường, gặp phải hung thần đường phố”.
Chiêu trò để trục lợi
Anh Nguyễn V. H, tài xế một hãng xe chuyên chở đất chia sẻ: “Một chiếc xe nguyên bản, theo đúng thiết kế ban đầu thì thùng chứa hàng cao khoảng 60cm và trọng tải hàng hóa theo quy chuẩn chỉ khoảng 15 tấn. Nếu vận chuyển hàng trên cung đường, hạch toán tất cả các chi phí từ tiền dầu, tiền công lái xe, tiền phí đường bộ, tiền khấu hao lốp và máy móc, tiền “luật lá” dọc đường, chưa kể tiền lãi trả ngân hàng khi vay mua xe… thì giá cước vận chuyển không đủ bù chi. Nên các tài xế hay doanh nghiệp hay tìm cách chỉ còn cách gia cố, cơi nới thành thùng để tăng chiều cao, chiều dài thùng xe nhằm tăng thể tích, nâng khối lượng hàng hóa chuyên chở. Đa số xe tải được gia cố là loại xe “hổ vồ” (Howo) nhập từ Trung Quốc, gồm loại 3 “chân” và loại 4 “chân”, với loại thùng đúc và loại thùng vuông. So với cấu hình thiết kế, sau khi gia cố thành thùng xe cao hơn 1 mét, nâng khối lượng hàng hóa chuyên chở tăng lên 2-3 lần. Như vậy mới đảm bảo nhà xe có lãi sau khi trừ các chi phí”.
Tại Quốc lộ 279, những chiếc xe này đã được gia cố lại thành thùng, lắp thêm những chi tiết để sao xe phóng nhanh vượt ẩu và làm chủ cung đường, chạy doanh số khối lượng công ty đề ra bất chấp mọi nguy hiểm cho tất cả những người khi tham gia giao thông. Với tải trọng lớn, chạy tốc độ cao, loại xe hoán cải này tiềm ẩn rủi ro cao rất dễ gây tai nạn giao thông, làm hư hại hạ tầng giao thông nghiêm trọng.
Sau nhiều ngày chứng kiến và ghi nhận thực tế thì những đoàn xe “hai chân”, “ba chân” chở đất đá lặc lè và đi tốc độ cao lưu thông vào tuyến đường này. Việc vận chuyển của những đoàn xe này đã khiến đường hư hỏng nặng. Từ điểm ngã tư Cầu Bang tới Cảng có thể chứng kiến hàng loạt đoạn đường sụt lún so với mặt đường thông thường, trời mưa tạo thành vũng nước, mặt đường nhựa mấp mô, các phương tiện lưu thông khó khăn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Một chiêu trò để tránh việc bị xử lý xe quá khổ, quá tải hiện đang được các nhà xe áp dụng, đó là thuê đội ngũ “chim lợn” để đi trước dò đường, “tăm tia” xem có bóng dáng lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông hay không. Nếu trên cung đường vận tải không có bóng dáng lực lượng chức năng thì xe mới xuất phát, còn có bóng dáng của họ thì lái xe “nằm im, thở khẽ”. Vì lợi nhuận, các công ty vận tải không từ thủ đoạn nào để những chiếc xe ô tô có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn ngày ngày bằm nát các cung đường.
Cần phải có biện pháp quyết liệt, xử lý nghiêm minh
Từ đầu năm 2022, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 123/2021/NĐ-CP, trong đó, tăng nặng mức xử phạt với hành vi vi phạm tải trọng xe. Bên cạnh đó UBND tỉnh Quảng Ninh cũng ban hành Kế hoạch số 191/ KH – UBND ngày 14/08/2019 của UBND tỉnh “về việc Tăng cường công tác quản lý hoạt động xe chở hàng quá tải, vi phạm kích thước thùng xe trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”.
Rất mong các cơ quan chức năng như: Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện các quy định của pháp luật về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đảm bảo an tòa giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; xử lý nghiêm các sai phạm theo thẩm quyền.
Việc kiểm soát tải trọng phải thực hiện chặt chẽ, nghiêm minh, chính xác, hiệu quả, tạo sự bình đẳng giữa tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong hoạt động kinh doanh vận tải. Tăng cường chấn chỉnh, xử lý vi phạm và siết chặt công tác quản lý an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải là giải pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo trật tự an tòa giao thông, góp phần bảo vệ hạ tầng giao thông tại Quốc lộ 279.
Phóng viên Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn sẽ trở lại vấn đề trên trong các bài viết tiếp theo.
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu