Xu hướng phát triển các “thành phố điểm đến” ngày càng thịnh hành trên thế giới
Việt Nam cũng không nằm ngoài cuộc đua này với sự xuất hiện của những điểm đến mới.
Du lịch bứt phá tại các “thành phố điểm đến”
Tổng doanh thu du lịch trên toàn cầu năm nay có thể cán mốc hơn 5.000 tỷ USD, tăng hơn 400 tỷ USD so với năm ngoái. Với nhiều quốc gia, đây là ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GDP và đang đóng vai trò là động lực chính của kế hoạch phục hồi tăng trưởng sau đại dịch Covid-19. Do đó, các kế hoạch xây dựng trải nghiệm mới, kích cầu du lịch đang được triển khai rộng khắp nhằm đạt mục tiêu thu hút được khách du lịch ở mức cao nhất.
Tiêu biểu như Pháp, với lợi thế về lịch sử, kiến trúc, văn hóa cùng chính sách giảm giá dịch vụ, năm ngoái, “đất nước hình lục lăng” đã đón tới 66,6 triệu du khách quốc tế, soán ngôi Tây Ban Nha trên bảng xếp hạng quốc gia được du khách ghé thăm nhiều nhất tại 44 nước châu Âu.
Với những quốc gia không sẵn có các tài nguyên về cảnh quan, môi trường hay lịch sử, văn hóa, chiến lược tham gia “cuộc đua” của ngành du lịch cũng có những lối đi riêng khi tập trung xây dựng trải nghiệm.
Dubai chính là 1 ví dụ thực tế. Dubai đã xây dựng một hình ảnh điểm đến vô cùng xa hoa và có sức hấp dẫn độc nhất vô nhị với nhiều công trình xây dựng “khủng” như Future Museum – nơi sở hữu trải nghiệm cuộc sống của tương lai 50 năm sau; khách sạn sang trọng nhất thế giới Burj Al Arab hay tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa… Các địa điểm này đã giúp Dubai đón tới hơn 12 triệu du khách vào năm ngoái.
Một hình mẫu thành công trong khu vực là Singapore. Năm nay, Đảo quốc sư tử dự kiến đón khoảng 14 triệu du khách, tăng gấp hơn 2 lần so với năm ngoái. Mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được bởi các điểm đến ở quốc gia này có thể mang tới hàng vạn trải nghiệm khác biệt, như khu phức hợp mua sắm mang tính biểu tượng nổi tiếng Ion Orchard hay tổ hợp vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng Marina Bay Sands…
Tại Việt Nam, xu hướng kiến tạo các “thành phố điểm đến” tập trung vào trải nghiệm mua sắm – giải trí – nghỉ dưỡng của khách hàng tạo lực hút cho ngành du lịch cũng đã xuất hiện, điển hình là Ocean City (được quy hoạch từ 3 đại đô thị Vinhomes Ocean Park 1, 2, 3) có quy mô lên tới 1.200ha ở phía Đông Hà Nội. Đây là một trong những nhân tố giúp Hà Nội giành được danh hiệu “thành phố hàng đầu châu Á” tại lễ trao giải World Travel Awards 2022 – Region: Asia & Oceania được tổ chức vào năm ngoái; đồng thời cũng là động lực giúp ngành du lịch thực hiện được mục tiêu đón hơn 8 triệu khách quốc tế trong năm nay.
Sức hấp dẫn nổi bật của “thành phố Ocean”
Thừa hưởng hạ tầng kết nối hoàn hảo, phía Đông Hà Nội đang dần hình thành những điểm đến hấp dẫn du khách với hàng loạt những công trình biểu tượng được đầu tư công phu, bài bản. Kể từ kỳ tích “mang biển về trong lòng Hà Nội” đầu tiên từ năm 2018, với hồ nước mặn Crystal Lagoons rộng 6,1ha và hồ Ngọc Trai rộng 24,5ha tại Vinhomes Ocean Park, “miền biển Vinhomes” đã không ngừng mở rộng với sự hiện diện của Tổ hợp công viên Biển tạo sóng nhân tạo Royal Wave Park có quy mô 18 ha ở Vinhomes Ocean Park 2; và gần đây nhất là Vịnh biển Bốn mùa Paradise Bay diện tích lên tới hơn 12 ha được ví như một “Maldives đúng nghĩa”…
Những “kỳ quan” ở phía Đông Thủ đô còn phải kể đến những quần thể kiến trúc hội tụ tinh hoa từ khắp nơi trên thế giới. Ví dụ như quảng trường Kinh đô Ánh sáng vừa khánh thành ở Vinhomes Ocean Park 2, mang đậm chất Paris hoa lệ. Trước đó, Trường Đại học VinUni, tòa nhà xanh – thông minh Technopark ở Vinhomes Ocean Park cũng đã trở thành biểu tượng của phía đông Thủ đô và là những địa điểm check-in được yêu thích nhất với giới trẻ Hà thành…
Cũng giống như Venice (Ý) đầy màu sắc nhờ những mùa Carnival, vùng đất điểm đến mới phía đông Hà Nội càng thêm cuốn hút với chuỗi lễ hội kéo dài suốt 4 mùa trong năm. Theo đó, chuỗi lễ hội chào hè 2023 vừa chính thức bắt đầu, kéo dài từ nay tới hết tháng 9, với hàng loạt chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, thu hút hàng vạn người tham dự mỗi tuần. Năm ngoái, các sự kiện “bom tấn” cũng lập “kỷ lục” về số lượng khách mời, như Summer Dream; Hello Summer; Summer Wave Park hay Paradise Bay Fest…
Chuỗi trải nghiệm nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí sẽ được nối dài nhờ mạng lưới giao thương sầm uất đang được hình thành. Tổ hợp thương mại Mega Complex sẽ khiến du khách như đang check –in tại các tọa độ nổi tiếng như The Metropolis Building (Edificio Metrópolis, Madrid – Tây Ban Nha), Oxford Street (London – Anh) hay Galleria Vittorio Emanuele II (Milan – Ý)…
Với các sự kiện đẳng cấp quốc tế sẽ được tổ chức trong thời gian tới, cùng với những tiện ích – dịch vụ vượt trội, “thành phố điểm đến” Ocean City sẽ là điểm đến không thể bỏ qua khi tới Hà Nội với du khách trong nước và quốc tế./.