Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi “truy” nhà thầu cao tốc Bắc – Nam
(Xây dựng) – Người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi phản ứng gay gắt trước việc nhà thầu xây lắp tuyến chính cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua địa bàn không quyết liệt trong việc triển khai thi công trên hiện trường, nhưng lại luôn “đổ” cho mặt bằng “xôi đỗ”, khó tiếp cận.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi trực tiếp thị sát hiện trường tuyến chính cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. |
Ngày 26/5, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu xây dựng và bãi đổ thải cho dự án thành phần Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Mở đầu buổi làm việc, với vai trò đồng chủ trì, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu các bên có liên quan trên tinh thần khách quan, đi thẳng vào những tồn tại, hạn chế cụ thể khiến dự án gặp vướng mắc… trong đó lỗi của bên nào, điểm yếu của ai thì phải được chỉ ra để tìm hướng khắc phục, tháo gỡ… trên tinh thần “vướng ở đâu gỡ ở đó”, phục vụ tối đa cho tiến độ dự án trọng điểm quốc gia.
Những kiến nghị của nhà thầu được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương tập trung xử lý. |
Như thường lệ, để giải thích cho việc khối lượng thi công dự án không đáp ứng yêu cầu đặt ra, dù đã khởi công được nửa năm, thời tiết thuận lợi… Đại diện Tập đoàn Đèo Cả – Nhà thầu thi công dự án tiếp tục đề cập đến vấn đề mặt bằng nhận bàn giao “xôi đỗ”, không có đường găng, phương tiện không thể tiếp cận để tập kết vật tư, thiết bị, vật liệu và tổ chức thi công.
Trong đó, nhà thầu dự án cho biết hiện nay mặt bằng đã được bàn giao tổng cộng 50,89km/60,3km. Tuy nhiên, còn “xôi đỗ, da beo”, mặt bằng tuyến liên tục gần 43km, mặt bằng có thể tiếp cận để tổ chức thi công khoảng 39km, còn hơn 3,6km chưa đủ điều kiện thi công. Nhà thầu cho rằng, một số vị trí đường găng, cần được đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng như: Nút giao đầu tuyến, mố M2 cầu sông Vệ, cửa Bắc hầm 1, hầm 2.
Quảng Ngãi là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ cao tốc Bắc – Nam. |
Nhà thầu đang triển khai 14/20 mũi thi công với 400 nhân sự và hơn 80 đầu máy thiết bị tập trung tiếp cận thi công các vị trí đường găng tiến độ của dự án như: Hầm số 1, 2, 3; cầu Sông Vệ, cầu TL624; nút giao… và một số đoạn xử lý nền đất yếu trên tuyến.
Sau khi nghe nhà thầu báo cáo, đồng thời xem trình chiếu những hình ảnh trên cao về hiện trạng các vị trí được cho là còn vướng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi lập tức khẳng định “mặt bằng hiện tại dư sức để triển khai thi công, chỉ là các anh chưa chịu làm”.
Tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu nhà thầu tuyến chính cao tốc Bắc – Nam tập trung thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án. |
Để chứng minh cho lời mình nói, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trên cơ sở nội dung các cuộc họp định kỳ Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, Báo cáo thường xuyên của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi – Chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án, cũng như báo cáo của các địa phương có dự án đi qua và trực tiếp đi thị sát, kiểm tra hiện trường… toàn bộ diễn biến về tình hình giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công trên công trường tuyến chính của nhà thầu, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đã nắm rất chi tiết và đầy đủ.
Ban Quản lý dự án 2 – Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo nhà thầu điều chỉnh kế hoạch, giải pháp thi công trên công trường để phù hợp với mặt bằng hiện có. |
Cùng với đó, ông Minh diễn giải, với đặc thù là công trình giao thông trải dài tuyến hơn 60km, nhưng trong một khoảng thời gian ngắn tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao trên 51km (tương đương trên 85%), trong đó ít nhất 50 – 60% liền mạch (tương đương 39km), đủ điều kiện tổ chức thi công là điều kiện cực kỳ thuận lợi. Trên cơ sở thực tế bàn giao mặt bằng đủ điều kiện của tỉnh Quảng Ngãi, nhà thầu nên tranh thủ thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án.
“Qua nắm tình hình, tôi được biết sau khi đoàn kiểm tra hiện trường của UBND tỉnh Quảng Ngãi rời đi thì xe máy, thiết bị tại các mũi thi công đã được “rút” bớt, như vậy là không chấp nhận được. Mình chưa đủ nguồn lực để tổ chức thi công thì nên nói thẳng, chứ cứ nói mặt bằng vướng là không khách quan”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi hướng ánh mắt về phía đại diện Tập đoàn Đèo Cả.
Mặt bằng đã bàn giao hoàn toàn đủ điều kiện tổ chức thi công. |
Bên cạnh đó, ông Đặng Văn Minh cũng cho biết thêm, ông đã chỉ đạo Chủ đầu tư Tiểu dự án khi bàn giao mặt bằng tiến hành bay flycam toàn bộ hiện trạng. Nếu đơn vị thi công tiếp tục phản ánh tỉnh Quảng Ngãi chậm bàn giao mặt bằng thì địa phương sẽ công khai trước cuộc họp Ban chỉ đạo dự án trọng điểm quốc gia, làm cơ sở đối chứng, trong đó xác định rõ trách nhiệm của đơn vị thi công dự án.
“Tôi đã công tác trong ngành Giao thông 28 năm, trong đó có 6 năm làm Giám đốc Sở Giao thông – Trực tiếp làm chủ đầu tư các dự án hạ tầng nên mọi góc cạnh trong thi công xây lắp tôi đều nắm rất rõ” – Ông Minh nói.
Tiến độ dự án đang chậm hơn so với kế hoạch. |
Thừa nhận tiến độ dự án đến thời điểm hiện tại chậm hơn so với kế hoạch, ông Lê Thắng – Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 – Bộ Giao thông vận tải cho biết, nguyên nhân có cả khách quan lẫn chủ quan. Hiện tại, nhà thầu đang tích cực phối hợp với địa phương để tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ. Cùng với đó, ông Thắng cho biết, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu Đèo Cả điều chỉnh kế hoạch, giải pháp thi công trên công trường để phù hợp với mặt bằng hiện có, cũng như nguồn vật liệu phục vụ dự án.
Về phần mình, Thứ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, chiều 25/5, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, trong đó nhận thấy mặt bằng mà tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao hoàn toàn đủ điều kiện thi công. Đồng thời, ông Huy cũng đánh giá, Quảng Ngãi đã vào cuộc một cách quyết liệt và có hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, là một trong những địa phương đứng đầu về công tác này.
Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 -2025 có tổng chiều dài tuyến 88km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km và đoạn qua tỉnh Bình Định dài 27,7km. Dự án có tổng mức đầu tư gần 20.470 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Dự án có tổng cộng 3 gói thầu xây lắp (XL1, XL2 và XL3), với tổng giá trị gần 14.500 tỷ đồng. Khởi công vào ngày 1/1/2023 vừa qua. Trong đó, gói thầu XL1 (km0 – Km30), có giá trị 3.682 tỷ đồng; gói thầu XL2 (Km30 –Km57+200), có giá trị 4.129,61 tỷ đồng và gói thầu XL3 (Km57+200 – Km88), có giá trị lớn nhất với 6.686,42 tỷ đồng. Các gói thầu phần lớn do liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả – Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả – Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả chịu trách nhiệm thi công. |
Nguồn: Báo xây dựng