Xây dựng hạ tầng thành phố Hải Phòng đồng bộ, hiện đại, chất lượng cao với các đô thị vệ tinh liên kết
Mới đây, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị công bố Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được lập trên toàn bộ địa giới hành chính với tổng diện tích khoảng 1.526,52 km2. Phía Bắc giáp tỉnh Quảng Ninh; Phía Tây giáp tỉnh Hải Dương; Phía Nam giáp tỉnh Thái Bình; Phía Đông giáp vịnh Bắc Bộ.
Quy hoạch xác định tính chất của Hải Phòng là đô thị loại I trực thuộc trung ương, một trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm giáo dục, y tế và khoa học công nghệ của vùng duyên hải Bắc Bộ; là thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại; là đầu mối giao thông, giao lưu trong nước và quốc tế; có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh.
Hải Phòng phấn đấu đến năm 2030 khoảng 2,8 – 3,0 triệu dân, tỷ lệ đô thị hóa 74 – 76%; đến năm 2040 khoảng 3,9 – 4,7 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa khoảng 80 – 86%.
Theo quy hoạch, Hải Phòng phát triển theo mô hình “Đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh”, với cấu trúc không gian: Hai vành đai – Ba hành lang – Ba trung tâm và các đô thị vệ tinh.
Trong đó, hai vành đai kinh tế gồm: Vành đai kinh tế ven biển phát triển dịch vụ – du lịch – đô thị hướng ra biển; Vành đai kinh tế công nghiệp dịch vụ từ cảng Lạch Huyện đến phía Bắc (huyện Thuỷ Nguyên), phía Tây (dọc quốc lộ 10), phía Nam (dọc sông Văn Úc) kết nối với mạng lưới khu, cụm công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng và hệ thống cảng Hải Phòng.
Ba hành lang cảnh quan gồm: Hành lang sông Cấm, sông Lạch Tray và sông Văn Úc.
Ba trung tâm đô thị và các đô thị vệ tinh gồm: Trung tâm đô thị lịch sử và đô thị hành chính mới Bắc sông Cấm; Trung tâm thương mại, tài chính quốc tế (CBD) ở quận Hải An và quận Dương Kinh; Đô thị sân bay Tiên Lãng. Các đô thị vệ tinh gồm các đô thị trong vùng sinh thái biển, nông nghiệp, nông thôn.
Về mục tiêu xây dựng thành phố Hải Phòng với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, chất lượng cao, bền vững, hoàn thiện đô thị loại I và đáp ứng tiêu chí đô thị đặc biệt, Hải Phòng xác định duy trì và phục hồi đa dạng sinh học các khu vực: Khu dự trữ sinh quyển thế giới và Vườn quốc gia Cát Bà – Long Châu. Bảo tồn phát huy giá trị không gian văn hoá: trên dòng sông Bạch Đằng; khu di tích quốc gia đặc biệt Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm; khu di chỉ Cái Bèo, Tràng Kênh.
Năm 2030, đất công nghiệp khoảng 13.000 ha; năm 2040 khoảng 17.500 – 18.500 ha. Mạng lưới du lịch đến năm 2030 có đủ khả năng đáp ứng cho 30 – 35 triệu lượt khách, đến năm 2040 khoảng 35 – 40 triệu lượt khách. Phát triển Đồ Sơn và Cát Bà thành trung tâm du lịch biển quốc tế.
Cùng với đó, phát triển hạ tầng xã hội để Hải Phòng trở thành trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học – công nghệ, kinh tế biển.
Phát triển Hạ tầng kỹ thuật để Hải Phòng có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế. Nâng cấp mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi theo quy hoạch, công suất đạt khoảng 13 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 16,6 triệu hành khách/năm vào năm 2040. Dự kiến phát triển cảng hàng không quốc tế tại Tiên Lãng. Vận tải hành khách công cộng đạt chỉ tiêu 25% vào năm 2030, 35% vào năm 2040.
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu