Các doanh nghiệp lữ hành, du lịch rất cần “ống thở”
(Xây dựng) – Đây là ý kiến của ông Trần Đạo Đức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn CEO đã nêu tại buổi tọa đàm “Hộ chiếu Vaccine và cơ hội kích cầu cho ngành Hàng không, Du lịch và Dịch vụ”. Do tác động của dịch COVID–19, khiến cho các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề.
Du lịch ở Phú Quốc là mơ ước của của nhiều địa phương nhưng đến nay Phú Quốc như ốc đảo vì toàn bộ chuyến tàu và chuyến bay đều dừng lại. |
Điểm qua về những thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra, ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết, kể từ khi tái lập phương tỉnh đến nay, phương châm của tỉnh Lào Cai là “doanh nghiệp phát tài thì Lào Cai phát triển”. Hiện, Lào Cai có 5.000 doanh nghiệp trong đó có có 400 doanh nghiệp du lịch, số lao động hoạt động trong lĩnh vực này là trên 14.000 người.
Sau 4 lần dịch COVID-19 ập đến, lao động bị mất việc làm, doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của cả tỉnh. Cả doanh thu và số du khách đến Lào Cai đều sụt giảm nặng nề, từ hơn 10.000 tỷ đồng năm 2019 xuống còn 8.000 tỷ đồng năm 2020 và sang năm nay chỉ còn 3.000 tỷ.
Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group cho biết, trong năm 2020, mặc dù phải đóng và mở cửa liên tục, nhưng Lux Group vẫn cầm cự được. Tuy nhiên, sang đến 9 tháng đầu năm 2021, công ty không có bất cứ khoản thu nào, khó khăn chồng chất.
Ông Trần Đạo Đức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn CEO cho biết, Novotel Phú Quốc là khách sạn đầu tiên mở cửa chuyên để đón khách quốc tế tại Phú Quốc nhưng từ khi Việt Nam dừng các chuyến bay quốc tế và sau đó là dừng toàn bộ chuyến bay cả nội địa doanh nghiệp vô cùng khó khăn.
Trong những năm trước, tăng trưởng bình quân của ngành du lịch ở Phú Quốc là mơ ước của của nhiều địa phương nhưng đến nay Phú Quốc như ốc đảo vì toàn bộ chuyến tàu và chuyến bay đều dừng lại.
Hiện tại khách sạn chỉ dừng lại phục vụ khách tại chỗ để duy trì và giữ chân nhân viên để chuẩn bị cho thời điểm khách quay trở lại. Hàng tháng doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí rất lớn để duy trì hoạt động. Thực sự đến giai đoạn này, các doanh nghiệp lữ hành, du lịch rất cần “ống thở”.
Nguồn: Báo xây dựng