Nguyên tắc thiết kế giải pháp đảm bảo an toàn cháy cho trường học

(Xây dựng) – Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần phát triển nhà Phong Phú – Daewon – Thủ Đức về việc giải thích đối với quy định thiết kế đảm bảo an toàn cháy cho trường học theo QCVN 06:2022/BXD.

Nguyên tắc thiết kế giải pháp đảm bảo an toàn cháy cho trường học
Thiết kế đảm bảo an toàn cháy cho công trình trường học phải tuân thủ QCVN 06:2022/BXD.

Trước đó, Công ty Cổ phần phát triển nhà Phong Phú – Daewon – Thủ Đức có văn bản xin ý kiến về giải pháp đảm bảo an toàn cháy cho Công trình Nhà trẻ – Mẫu giáo tại số 378 phố Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Theo Bộ Xây dựng, trong QCVN 06:2022/BXD đã quy định điều kiện chuyển tiếp tại điểm 7.1. Vì vậy hồ sơ thiết kế xây dựng, đang thẩm duyệt theo phiên bản quy chuẩn nào, vẫn tiếp tục áp dụng theo phiên bản đó, đảm bảo nguyên tắc không hồi tố.

Trường hợp Chủ đầu tư muốn áp dụng một số nội dung tại phiên bản quy chuẩn mới trong hồ sơ thiết kế, cần phải xem xét để không ảnh hưởng đến kết cấu và các giải pháp cứu nạn, thoát nạn và các yếu tố an toàn khác của toàn bộ công trình.

Số tầng cao, chiều cao của công trình phải được xác định trong đồ án Quy hoạch xây dựng, đảm bảo phù hợp các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của khu vực.

Bên cạnh đó, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình QCVN 06:2022/BXD chỉ quy định các điều kiện kỹ thuật, trong đó có mục đích đảm bảo an toàn cho người (thoát nạn, cứu nạn, hoặc trú ẩn tạm thời trong suốt thời gian theo thiết kế) khi có cháy xảy ra.

Với công trình trường học, đối tượng cần được bảo vệ đầu tiên là học sinh thì phải được bố trí ở chiều cao (m) hoặc số tầng tối đa theo quy định tại Phụ lục H (Bảng H5, đối với Nhà trẻ, mẫu giáo, mầm non (nhóm F1.1); Phụ lục H6, Nhà của trường học phổ thông (nhóm F4.1) và nhà ngủ của các trường nội trú (nhóm F1.1).

Trường hợp trường học được thiết kế với số tầng (hoặc chiều cao) cao hơn quy định nêu trên, cần được thiết kế phân khoang cháy. Khi đó, khoang cháy cho việc bố trí chức năng dành cho học sinh phải được tính toán, xác định đúng với từng nhóm đối tượng được quy định tại các Phụ lục nêu trên.

Công ty căn cứ tình hình thực tế, triển khai thiết kế đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật, trình cơ quan chuyên môn có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích