Cảnh giác việc mạo danh cơ quan Bảo hiểm xã hội để lừa đảo
Mới đây, BHXH Việt Nam tiếp nhận phản ánh của chị Đào Thị N – công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam về việc bị đối tượng tự xưng là nhân viên BHXH lừa đảo chuyển tiền để được cấp lại mật khẩu VssID.
Theo phản ánh của chị N, do không nhớ mật khẩu của ứng dụng VssID, chị đã lên mạng xã hội Facebook để tìm hiểu phương thức lấy lại mật khẩu.
Qua đó, chị đã tiếp xúc với một Facebook có tên Trần Lệ Giang (đối tượng) qua ứng dụng Messenger và được người này giới thiệu là nhân viên tiếp nhận hồ sơ của BHXH Việt Nam.
Thông tin đối tượng nhắn tin giao dịch với chị N qua ứng dụng Messenger (Ảnh: NVCC). |
Người này tư vấn cho chị N rằng: “Chỉ có Cổng Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam mới cấp lại được mật khẩu VssID; nếu muốn lấy lại mật khẩu của ứng dụng cần phải đặt tiền cọc, số tiền này sẽ được chuyển trả cho chị N sau khi chị nhận được mật khẩu và để được nhận lại mật khẩu, chị N phải “lên hồ sơ” đăng ký qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam, hồ sơ kèm theo gồm: CMND hoặc CCCD 2 mặt, mã số sổ BHXH, thông tin cần thay đổi, địa chỉ tạm trú, số điện thoại cấp mật khẩu VssID, số tài khoản nhận lại tiền cọc”.
Sau khi tạo được lòng tin với chị N, đối tượng này đã yêu cầu chị N chuyển khoản đặt cọc số tiền 900.000 đồng để đảm bảo đây là mã số sổ và số điện thoại của chị. Thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng, chị N đã cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp CCCD và gọi điện qua ứng dụng Messenger để được đối tượng hướng dẫn tiếp.
Sau đó, đối tượng có gửi cho chị N hình ảnh Tờ khai hồ sơ xin cấp mật khẩu VssID có đóng dấu đỏ, chữ ký xác nhận đã tiếp nhận tờ khai của người có tên “Nguyễn Vinh Quang – Trưởng phòng Hồ sơ, Phó Giám đốc BHXH Việt Nam”, đồng thời yêu cầu chị N kiểm tra lại thông tin.
Sau khi kiểm tra tờ khai hồ sơ, chị N đã chuyển 900.000 đồng vào tài khoản PHAM THI TRINH NGUYEN (STK 105001513701- Ngân hàng Đại chúng); nội dung chuyển tiền ghi: “tien coc phi cap lại MK VssID”. Tuy nhiên, sau đó, người này tiếp tục nhắn tin và gọi điện cho chị N (qua ứng dụng Messenger) thông báo nội dung chuyển tiền ghi không đúng, phải làm theo yêu cầu khác, và sẽ bị phạt 10.000.000 đồng.
Do không đủ tiền trong tài khoản, nên chị N đã chuyển tiếp vào số tài khoản này 5.000.000 đồng và sửa lại nội dung chuyển tiền đúng theo yêu cầu của đối tượng. Sau đó, đối tượng này lại thông báo với chị rằng, để nhận lại số tiền đặt cọc, chị phải chuyển thêm số tiền 11.800.000 đồng để lập tài khoản điện tử chuyển lại tiền. Sau đó, đối tượng còn liên tiếp nhắn tin đe dọa chị N khi không thấy chị N chuyển tiền theo yêu cầu. Do không có tiền chuyển khoản, nên chị N đã nói chuyện với người quen và được biết mình đã bị lừa.
Theo BHXH Việt Nam, không chỉ riêng chị N, thời gian qua, nhiều người dân khác cũng đã phản ánh qua tổng đài 1900.9068 của BHXH Việt Nam về tình trạng một số đối tượng yêu cầu chuyển tiền phí cấp lại mật khẩu VssID khi tìm hiểu trên mạng xã hội.
Thông tin về vấn đề này, bà Dương Thị Minh Châu – Trưởng Phòng Truyền thông BHXH thành phố Hà Nội cho biết: “Chúng tôi khẳng định, tất cả các cá nhân, đơn vị khi làm việc với cơ quan BHXH đều không mất bất kỳ khoản phí nào, cơ quan BHXH chỉ tính lãi tiền tiền chậm đóng, chưa đóng BHXH của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp”.
Qua vụ việc trên, BHXH thành phố Hà Nội và BHXH Việt Nam cũng cảnh báo tới người dân và người lao động: Hiện nay tất cả các dịch vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục về BHXH, bảo hiểm y tế mà ngành BHXH đang triển khai, người dân đều không phải trả phí, do đó bất kỳ trường hợp nào yêu cầu người dân trả phí dịch vụ như trên đều là hành vi lừa đảo.
Thông tin thêm về việc gia tăng tình trạng mạo danh cơ quan, đơn vị của Nhà nước lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân, Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu – Cục Truyền thông Công an nhân dân, Bộ Công an cho biết: Không chỉ mạo danh nhân viên BHXH mà thời gian qua xảy ra rất nhiều vụ mạo danh người của các cơ quan, đơn vị, thậm chí là người của cơ quan Công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.
Theo Thượng tá Đào Trung Hiếu, tình hình tội phạm công nghệ cao đang diễn ra rất phức tạp, là một trong những hiểm họa đe dọa an ninh của nhân dân. Theo thống kê, cứ 14 giây trên toàn cầu lại xảy ra một vụ tội phạm liên quan đến sử dụng công nghệ cao. Tất cả các tài khoản mà đối tượng cung cấp để người dân chuyển tiền vào đều là tài khoản ảo.
“Trong giao tiếp trên không gian mạng, mọi người không nên dễ tin những gì nghe, đọc, nhìn thấy trên mạng, mà cần kiểm chứng nguồn tin, nâng cao ý thức cảnh giác để tự bảo vệ mình”, Thượng tá Đào Trung Hiếu khuyến cáo.
Liên quan đến việc cấp lại mật khẩu ứng dụng VssID, BHXH Việt Nam cho biết: Việc cấp lại mật khẩu tài khoản giao dịch BHXH điện tử qua chức năng “Quên mật khẩu” trên ứng dụng VssID hoặc Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam (mật khẩu sẽ được cung cấp qua địa chỉ email mà người dân kê khai khi đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử). Trường hợp khi đăng ký tài khoản VssID nhưng chưa có thông tin về địa chỉ email, người dân có thể bổ sung địa chỉ email qua các kênh sau: Thực hiện việc lập Tờ khai TK1-TS để kê khai bổ sung thông tin email thông qua giao dịch BHXH điện tử của đơn vị, tổ chức dịch vụ thu đang quản lý hoặc thực hiện lập tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH theo Mẫu số 02/SĐ-GD, đến nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline 1900.9068 hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ. |
Bảo Duy
Nguồn: Báo lao động thủ đô