Chậm trễ kéo dài, Cát Linh – Hà Đông phải trả thêm 7,8 triệu USD tư vấn

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời Bộ Tài chính về việc trích 7,835 triệu USD từ Hiệp định vay vốn bổ sung để trả cho tư vấn giám sát tại Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

cham tre keo dai cat linh ha dong phai tra them 78 trieu usd tu van
Dự án Cát Linh – Hà Đông chưa biết đến khi nào mới được bàn giao để khai thác thương mại. Ảnh GT

Theo công văn số 9159/BGTVT – KHĐT do ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ký trả lời Bộ Tài chính, việc trích 7,835 triệu USD từ Hiệp định vay vốn bổ sung là để trả cho tư vấn giám sát tại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Hiện tại, nguồn vốn đối ứng của Dự án còn lại rất ít, trong khi Hiệp định vay bổ sung còn dư khoảng 26,421 triệu USD vì thế, sẽ trích 7,8 triệu từ nguồn vốn này.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được khởi công tháng 10.2011 có tổng chiều dài 13,05km, gồm 12 ga và 1 khu depot. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 8.770 tỉ đồng, sau đó được điều chỉnh lên tới 18.002 tỉ đồng (tăng hơn 9.000 tỉ đồng).

Dự kiến kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2015. Tuy nhiên, đến nay dự án nhiều lần lỡ hẹn và đến thời điểm này vẫn chưa rõ ngày được bàn giao để khai thác thương mại.

Tại báo cáo trình Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước cũng nêu rõ hàng loạt sai phạm trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh tổng mức đầu tư. Trước đó, vào cuối năm 2019, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ rõ hàng loạt nhức nhối tại dự án khi bị đội vốn.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đã lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 8.769,97 tỉ đồng lên 18.001,59 tỉ đồng (tăng 205,27%) khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương của Quốc hội.

Nhưng con số này chưa dừng lại ở đó khi Tổng thầu EPC Trung Quốc tiếp tục “đòi” thêm 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đã không đồng ý với đề xuất của Tổng thầu. Do dự án bị chậm trễ kéo dài, đến nay, Hợp đồng Tư vấn giám sát dự án phải trả 7,8 triệu USD (khoảng 180 tỉ đồng).

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, việc trích nguồn vốn trên cũng đã được Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc trả lời tại thư ngày 16.3.2021 đây là “Phụ lục hợp đồng EPC đã được hai bên xác nhận và không cần thiết phải sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay” và “Hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay”.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích