Hà Nội: Cầu Vĩnh Tuy tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong công tác vận hành cẩu tháp thi công

(Xây dựng) – Dự án cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) khởi công tháng 01/2021 với tổng mức đầu tư hơn 2,5 nghìn tỷ đồng. Cầu có tổng chiều dài và đường dẫn hơn 3,5km; điểm đầu giao với đường Nguyễn Khoái và phố Minh Khai, điểm cuối giao với đường Long Biên – Thạch Bàn, đường Cổ Linh. Dự án đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng, dự kiến thời gian hoàn thành dự án vào tháng 09/2023.

Hà Nội: Cầu Vĩnh Tuy tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong công tác vận hành cẩu tháp thi công
Những chiếc cẩu tháp treo lửng lơ trên truyến giao thông có mật độ lưu lượng giao thông đông đúc.

Trong những năm gần đây, để phục vụ việc phát triển của các đô thị, các công trình xây dựng cao tầng trên địa bàn Thành phố Hà Nội, cần trục tháp đã được sử dụng ngày càng phổ biến trong thi công xây lắp, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án. Tuy nhiên có nhiều công trình xây dựng nằm sát với những khu dân cư, sát với những tuyến đường giao thông có mật độ lưu thông đông đúc. Đây là mối nguy hiểm tiềm ẩn nhiều rủi ro gây tai nạn lao động, tính mạng của người dân.

Việc lập rào chắn phục vụ công tác thi công phá dỡ hai nhịp cầu Vĩnh Tuy dài khoảng 60m diễn ra từ tháng 03/2022 cho đến nay đã tạo nên một nút thắt cổ chai theo hướng trung tâm thành phố di chuyển sang quận Long Biên, vì vậy việc ách tắc đã diễn ra hàng ngày và trở nên phổ biến nhất là những giờ cao điểm. Nhưng trong quá trình thi công xây dựng, các nhà thầu thi công “thường xuyên” đưa cần cẩu tháp bắc ngang qua cầu Vĩnh Tuy cũ, đây là việc nghiêm cấm trong quá trình hoạt động của cẩu tháp gây mất an toàn lao động, gây nguy hiểm cho những người dân tham gia giao thông phía dưới.

Hà Nội: Cầu Vĩnh Tuy tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong công tác vận hành cẩu tháp thi công
Cẩu tháp ngang nhiên hoạt động trong giờ cao điểm buổi chiều 31/03/2023.

Theo quy định an toàn lao động hoạt động cẩu tháp của Thành phố Hà Nội, trường hợp cẩu tháp hoạt động quá phạm vi công trình chỉ được phép hoạt động từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau và phải đảm bảo đủ hệ thống đèn cảnh báo trên cao và mặt đất, người hướng dẫn. Quy định là vậy nhưng các đơn vị thi công vẫn bất chấp nguy hiểm hoạt động ngay trong giờ cao điểm.

Trên công trường cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) treo rất nhiều khẩu hiệu, biển hiệu thể hiện tính nâng cao trách nhiệm trong an toàn lao động? Tuy nhiên, người dân không khỏi lo lắng, băn khoăn về trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị thi công Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) vẫn ngang nhiên vi phạm quy định an toàn trong thi công, vận hành cẩu tháp gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người tham gia giao thông và các công trình lân cận – mặc dù Báo điện tử Xây dựng đã có những lần cảnh báo về vấn đề này.

Hà Nội: Cầu Vĩnh Tuy tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong công tác vận hành cẩu tháp thi công
Những tấm khẩu hiệu trên cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 trái ngược với thực tế

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh, kiểm tra, qua đó xử lý các sai phạm buộc chủ đầu tư và các nhà thầu thi công phải tuân thủ, đảm bảo an toàn lao động, đảm bảo an toàn cho người dân.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích