Đường băng 1B sân bay Nội Bài chính thức đưa vào khai thác
Đúng 9h sáng nay (9/9), chuyến bay mang số hiệu VN611 (tàu bay Boeing 787-9) cất cánh an toàn trên đường băng 1B. |
Ghi nhận tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đúng 9h sáng nay (9/9), chuyến bay mang số hiệu VN611 (tàu bay Boeing 787-9) cất cánh an toàn trên đường băng 1B. Sau đó ít phút chiếc Boeing 747 8F của hãng hàng không Cargolux cũng đã hạ cánh an toàn trên chính đường băng này.
Sau 2 chuyến bay cất, hạ cánh đầu tiên được thực hiện thành công, cơ trưởng chuyến bay HVN611 và cơ trưởng chuyến bay CLX7923 đã phản hồi với đài kiểm soát không lưu, đánh giá đường băng tốt, êm thuận.
Theo kế hoạch, ngày 9/9, sân bay Nội Bài sẽ khai thác tổng số 119 chuyến bay cất hạ cánh trên đường cất hạ cánh 1B.
Sau đó ít phút chiếc Boeing 747 8F của hãng hàng không Cargolux cũng đã hạ cánh an toàn trên chính đường băng này. |
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh (CHC), đường lăn Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được khởi công từ ngày 29/6/2020; hoàn thành, bàn giao khai thác bước 1 đoạn 3.000m đường CHC 1B và các đường lăn từ ngày 1/1/2021 đảm bảo chất lượng, tiến độ và khai thác an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay.
Các hạng mục thi công theo tuần tự, phải tổ chức nghiệm thu đưa vào khai thác theo đúng quy định mới được phép triển khai thi công các hạng mục tiếp theo như: Đường lăn S7B ngày 15/9/2020; đường lăn S2 ngày 6/11/2020; 3000m đường CHC1B, đường lăn S7 ngày 1/1/2021; đường lăn S3, S4, S5, S5A ngày 9/02/2021; 193 đường CHC1B đầu 29L, đường lăn S1, S1A đầu 29L ngày 1/6/2021; tổng thể đường CHC 1B ngày 9/9/2021.
Khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cán bộ, nhân viên, kỹ sư Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị quản lý dự án cải tạo, nâng cấp đường CHC, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) đã khẩn trương, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra.
Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. |
Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc quản lý dự án Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, mặc dù tiến độ thi công rất gấp rút, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên tham gia thực hiện dự án đến nay đã hoàn thành với khối lượng thi công rất lớn chủ yếu như sau: Bê tông xi măng các loại 139.520 m3; bê tông nhựa 48.017 tấn; cấp phối đá dăm 50.182 m3; đào đắp các loại 404.065 m3; hệ thống thoát nước hơn 14km; kéo dải cáp các loại hơn 409 km; hệ thống thiết bị đèn hiệu, biển báo, hệ thống dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME đồng bộ. Do tính chất đặc thù dự án, biện pháp tổ chức thi công phân chia thành 8 giai đoạn, 8 khu vực với thời gian thi công rất hạn chế, không liên tục (khoảng từ 7-10h/ngày) trên đường CHC 1B và các đường lăn đảm bảo vừa thi công vừa khai thác an toàn tuyệt đối.
Thời kỳ cao điểm trên dự án huy động hơn 2.000 kỹ sư, công nhân, khoảng 400 đầu xe máy, thiết bị (9 máy rải Bê tông xi măng; 10 trạm Bê tông xi măng; 2 trạm bê tông nhựa; 3 dây chuyền thiết bị rải bê tông nhựa; 3 máy rải cấp phối đá dăm,…) chia thành 3 ca thi công liên tục.
Theo ông Đặng Hùng Thái, đối với công tác phòng, chống Covid-19, đơn vị đã phối hợp rất chặt chẽ với các đơn vị có liên quan thực hiện đầy đủ các quy định của Bộ Y tế như thực hiện tốt 5K, hàng tuần test kiểm tra ngẫu nhiên đối với từng đơn vị,… đến nay chưa có sự việc nào ảnh hưởng đến hoạt động của dự án.
Quá trình thực hiện dự án, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Công ty Quản lý bay miền Bắc; Cảng Vụ hàng không miền Bắc, Cục hàng không Việt Nam và các đơn vị có liên quan đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công dự án.
Ông Đinh Hoàng Lâm, Giám đốc Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài). |
Ông Đinh Hoàng Lâm, Giám đốc Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) cho biết, so với trước đây, đường băng mới vừa được cải tạo đảm bảo theo Chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và các tiêu chuẩn hiện hành; đã được các Hội đồng khoa học đánh giá đảm bảo chất lượng, cơ quan chuyên môn về xây dựng tổ chức kiểm tra, nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng. “Chúng tôi đánh giá cao năng lực các đơn vị thực hiện dự án, đặc biệt Ban Quản lý dự án Thăng Long có thể đảm nhận tốt vai trò, nhiệm vụ đối với các dự án lớn như thế này”, ông Lâm cho hay.
Trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, không có tai nạn sự cố xảy ra, toàn bộ lực lượng thi công không có trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chúng tôi kỳ vọng giai đoạn 2 của dự án, các đơn vị nhà thầu sẽ phối hợp tốt, đảm bảo vừa khai thác, vừa thi công an toàn, quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”.
Để đạt được kết quả như hôm nay, Ban Quản lý dự án Thăng Long và các đơn vị triển khai thực hiện Dự án đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, các cơ quan tham mưu – Bộ Giao thông vận tải. Đặc biệt là sự phối hợp, hỗ trợ hết sức chặt chẽ của các đơn vị trong ngành hàng không như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty Quản lý bay miền bắc, Cảng vụ miền bắc,…
Trước đó, ngày 1/1/2021, 3.000m đường băng đã hoàn thành bước 1, đảm bảo cho máy bay code C (A320, A321 và tương đương) có thể cất cánh (chưa thể hạ cánh). Hiện nay, Dự án đang triển khai thi công bước 2; khai thác đường CHC 1B và các đường lăn tương ứng từ ngày 9/9/2021; dự kiến triển khai thi công đường CHC 1A từ ngày 1/10/2021 đáp ứng tiến độ tổng thể của Dự án. |
Nguồn: Báo lao động thủ đô