Tọa đàm góp ý về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Tham dự buổi tọa đàm có Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi Trường Nguyễn Minh Trung; Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Phát triển ứng dụng Khoa học công nghệ đất đai, Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường Lê Gia Chinh; Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Phan Thanh Tùng; cùng các chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực đất đai, đô thị…
Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, Phó Tổng biên tập báo Kinh tế và Đô thị Lê Hoàng Anh cho biết: “đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, tư liệu sản xuất cơ bản, là không gian phát triển và là nguồn lực to lớn của đất nước. Trong thời gian qua, thực hiện Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý, sử dụng đất đai đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình tổ chức thi hành Luật đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế; nguồn lực đất đai chưa được phát huy đầy đủ và bền vững; việc sử dụng đất còn lãng phí, hiệu quả thấp; khiếu nại, tố cáo, vi phạm pháp luật về đất đai còn diễn biến phức tạp;… những tồn tại, bất cập nêu trên có nguyên nhân do hệ thống pháp luật thiếu đồng bộ, chưa phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, yêu cầu phát triển của đất nước; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch có liên quan chưa đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ; giá đất chưa phản ánh thực tế thị trường;…
“Chính vì vậy, việc sửa đổi Luật Đất đai là cần thiết nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế, phát huy nguồn lực đất đai đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”, Phó Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị nhấn mạnh.
Căn cứ Kế hoạch số 40/KH- UBND ngày 02/02/2023 của UBND thành phố Hà Nội về tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên địa bàn thành phố; thực hiện Công văn số 1358 – CV/BTGTU ngày 17/02/2023 của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội về việc tăng cường tuyên truyền về tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Góp ý về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi” trên báo điện tử tại địa chỉ http://kinhtedothi.vn.”
Liên quan đến quy định bảng giá đất được xây dựng định kỳ hàng năm được công bố công khai và áp dụng từ ngày 1/1 của năm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Phát triển ứng dụng Khoa học công nghệ đất đai Lê Gia Chinh cho rằng, quy định này rất tốt song cần xem xét đến mức độ phát triển kinh tế – xã hội của từng vùng có ảnh hưởng nhiều hay ít đến biến động giá đất, đồng thời cân nhắc đến tính khả thi của quy định. Theo ông Chinh, thực tế cho thấy, các vùng kinh tế – xã hội còn khó khăn, kém phát triển thì giá đất ít biến động hơn, không nhất thiết phải quy định xây dựng bảng giá đất định kỳ hàng năm mà quy định này chỉ phù hợp cho các khu vực đô thị, khu vực phát triển nhanh.
Trước những băn khoăn của người dân về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có quy định về việc phân quyền rõ ràng hơn đối với công tác đấu giá quyền sử dụng đất nhưng lại chưa có quy định chi tiết về việc phân quyền cấp tỉnh lập quy hoạch khu đất để thực hiện đấu giá, như vậy vẫn dẫn đến sự chồng chéo, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết: theo quy định tại khoản 3 Điều 70 dự thảo quy định về thẩm quyền quyết định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì: UBND cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. Nội dung kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được quy định tại điểm b khoản 7 Điều 65 dự thảo, trong đó có nội dung: “diện tích đất để đấu giá quyền sử dụng đất”.
Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi quy định về nội dung kế hoạch sử dụng đất cấp huyện (Điều 65); thẩm quyền quyết định, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất (Điều 70) và trách nhiệm của UBND cấp tỉnh, cấp huyện trong việc lập, tổ chức thực hiện phương án đấu giá QSD đất (khoản 5 Điều 126) đã quy định tương đối rõ thẩm quyền, trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong việc quyết định đấu giá quyền sử dụng đất tại địa phương. Bên cạnh đó, Luật đã giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung đấu giá quyền sử dụng đất. Do vậy, theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi không có sự chồng chéo…
Tại buổi tọa đàm, đa số ý kiến trao đổi, góp ý cũng tập trung vào các nhóm vấn đề của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này như: chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; các quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; quy định giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất… đặc biệt, một trong những nội dung được các đại biểu, khách mời quan tâm trao đổi sôi nổi tại toạ đàm là cơ chế tài chính, giá đất; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư; công tác đấu giá quyền sử dụng đất…
*Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương, 245 Điều (nhiều hơn Luật Đất đai năm 2013, 2 chương, 33 điều); trong đó, giữ nguyên 28 Điều, sửa đổi, bổ sung 184 Điều, bổ sung mới 41 Điều và bãi bỏ 8 Điều. Thực hiện kế hoạch của Chính phủ về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, từ ngày 3/1/2023 đến nay, nhiều bộ, ngành, cơ quan, đơn vị đã tổ chức lấy ý kiến về dự thảo luật.
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu