Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên lại xin lùi thời gian đến 2024

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Sở Giao thông vận tải thành phố về tình hình các dự án đường sắt đô thị, trong đó có tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, đến thời điểm này, tuyến Metro số 1 đã đạt 87,5% khối lượng toàn dự án, dự kiến đạt 91% vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát nên việc huy động nhân sự (trong và ngoài nước) tiếp tục ảnh hưởng đến các gói thầu thi công, thiết bị. Dù chủ đầu tư và các nhà thầu đã có phương án và thực hiện các biện pháp thi công “3 tại chỗ”, di chuyển theo “2 điểm đến – 1 cung đường” nhưng số lượng nhân công của dự án vẫn tiếp tục sụt giảm do ảnh hưởng việc hạn chế đi lại, nằm trong khu phong tỏa…

Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết, việc sụt giảm mạnh nhân công thi công và các chuyên gia nước ngoài không thể nhập cảnh, vật tư thiết bị cũng không thể được nhập cảnh đúng tiến độ trong 2 tháng qua đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công dự án.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên lại xin lùi thời gian đến 2024
Báo cáo tiến độ thực hiện dự án.

Với khó khăn nêu trên của từng gói thầu do ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay (đã gần 2 năm với các đợt dịch khác nhau), các nhà thầu đã tiến hành đánh giá sơ bộ lại tiến độ và đã có ý kiến công tác thi công hoàn thành dự án Metro số 1 có khả năng vào cuối năm 2023, đầu năm 2024. Công tác vận hành chạy thử đầu năm 2024 và sau đó là công tác vận hành thương mại.

Ngoài ra, Ban quản lý đường sắt đô thị cũng kiến nghị tháo gỡ các vướng mắc trong thủ tục nhập cảnh cho chuyên gia của dự án. Đối với các chuyên gia đã có tiêm phòng đầy đủ 2 mũi vắc xin tại nước sở tại (với xác nhận của nước sở tại) cùng với kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực, có thể xem xét rút ngắn thời gian cách ly tập trung.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên lại xin lùi thời gian đến 2024
Dự án metro số 1 đã nhiều lần chậm tiến độ.

Đồng thời, có các biện pháp hỗ trợ liên quan đến việc thông thương hàng hóa, thiết bị, vật tư của dự án trong việc vận chuyển nhập cảng và thông quan; cấp phép (với số lượng được kiểm soát) các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu, thiết bị của dự án trong thời gian kiểm soát di chuyển do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Metro số 1 được khởi công năm 2012, dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Dự án ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh và lùi tiến độ, đến nay tổng mức đầu tư của metro số 1 lên đến 43.700 tỷ đồng.

Tân Nguyên

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích