Đầu tư 7.400 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng đường sắt năm 2023

Đầu tư 7.400 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng đường sắt năm 2023

Hoài Thu –  Thứ hai, 20/02/2023 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2023 có 6 dự án nâng cấp hạ tầng đường sắt dự kiến khởi công xây lắp, với tổng vốn hơn 7.400 tỷ đồng.

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đường sắt, cho thấy năm 2023 sẽ khởi công 5 dự án hạ tầng đường sắt nhóm B sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét sử dụng vốn ODA của Hàn Quốc.

Mục tiêu các dự án là nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM.

Năm dự án nhóm B là các dự án đường sắt động lực trong giai đoạn 2021-2025, tạo động lực cho kỳ trung hạn sau.

Theo đó, dự án Nha Trang – Sài Gòn có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.098 tỷ đồng, trên chiều dài khoảng 411km, vừa được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công ngày 26/1.

tm-img-alt

Năm 2023 có 6 dự án nâng cấp hạ tầng đường sắt dự kiến khởi công xây lắp, với tổng vốn hơn 7.400 tỷ đồng. (Ảnh: Internet)

Dự án gồm 3 gói thầu xây lắp, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.098 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Các hạng mục đầu tư gồm cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với các hạng mục: cải tạo các cầu yếu; cải tạo kiến trúc tầng trên và một số hạng mục công trình đồng bộ (hệ thống thoát nước); cải tạo, sửa chữa, xây mới một số ga hành khách và hàng hóa.

Cụ thể, nâng cấp 4 cầu yếu (Km1384+396, Km1389+847, Km1408+236 (Ninh Thuận) và Km1605+307 (Bình Thuận); nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt…) của 9 đoạn với tổng chiều dài khoảng 87km phù hợp với hệ thống hạ tầng hiện hữu, tốc độ thiết kế đạt 100km/h.

Sửa chữa, nâng cấp ga hàng hóa Sóng Thần, bãi xếp dỡ hàng hóa An Bình và Sóng Thần; xây mới ga hành khách Dĩ An…

Dự án sau khi hoàn thành sẽ cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt đoạn Nha Trang – Sài Gòn, từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở và tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa bằng đường sắt trên khu đoạn Nha Trang – Sài Gòn.

Bên cạnh đó, hai dự án còn lại là dự án Hà Nội – Vinh có tổng mức đầu tư khoảng 811 tỷ đồng, trên tổng chiều dài dự án khoảng 319,202km; dự án Vinh – Nha Trang có tổng mức đầu tư khoảng 1.189,9 tỷ đồng, trên tổng chiều dài khoảng 995,728km, dự kiến sẽ khởi công trong quý 1/2023.

Ba dự án trên là bước đầu tư tiếp theo của bốn dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM sử dụng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 (gói 7.000 tỷ), nhằm phát huy hiệu quả đầu tư hơn nữa trên toàn tuyến.

Hai dự án nhóm B khác là dự án cải tạo các ga đường sắt phía Bắc và dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).

Theo đó, dự án cải tạo các ga đường sắt phía Bắc có tổng mức đầu tư dự kiến 476 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự án thực hiện cải tạo nâng cấp 3 ga hành khách và 4 ga hàng hóa, dự kiến khởi công trong quý 1/2023.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích