Đại lộ hơn 5.700 tỷ nâng tầm kết nối Hải Phòng
Đại lộ Đông – Tây được xây dựng để liên kết các vùng của Hải Phòng và tăng khả năng kết nối, đặc biệt là vận tải hàng hóa với các địa phương khu vực Bắc Bộ.
Đại lộ Đông – Tây (còn gọi là đường Bùi Viện) thuộc dự án phát triển giao thông đô thị TP Hải Phòng khởi công tháng 12/2013 với tổng mức đầu tư 251,550 triệu USD (hơn 5.700 tỷ đồng), trong đó vốn ODA 175,094 triệu USD và vốn đối ứng từ nguồn ngân sách địa phương là 76,457 triệu USD. |
Sau hơn 6 năm thi công, công trình hoàn thành vào tháng 2/2020. Ba tháng sau, dự án được thông xe để chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Hải Phòng. Đại lộ có chiều dài gần 20 km, điểm đầu ở xã Bắc Sơn. huyện An Dương và điểm cuối tại phường Nam Hải, quận Hải An. |
Tuyến đường kết nối đông – tây đi qua 5 quận, huyện của Hải Phòng gồm: An Dương, Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền và Hải An. |
Trong đó, đoạn Bắc Sơn – Quán Trữ dài 9,5 km có mặt cắt ngang 27,5 m, bao gồm 6 làn xe. Tiếp đó, đoạn Quán Trữ – Nam Hải dài 10,3 km, có mặt cắt ngang 50,5 m, bao gồm 6 làn xe đối ngoại và 4 làn xe đối nội. |
Đại lộ Đông – Tây có 2 khu vực vòng xuyến lớn ở khu vực giao với đường Võ Nguyên Giáp và nút giao với đường Lê Hồng Phong, gần sân bay Cát Bi. Trong hình là ngã tư giao giữa đường Bùi Viện và Võ Nguyên Giáp. Nơi đây có các tổ hợp khách sạn cao cấp và khu đô thị vệ tinh. |
Hầm chui qua cầu Rào 1 (ảnh) đã được dở bỏ để đầu tư xây mới với tổng mức gần 2.400 tỷ đồng. |
Nút giao giữa đại lộ Đông – Tây và đường Trường Chinh. Với các nhánh rẽ 2 bên, các phương tiện lưu thông từ Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình,… sẽ không phải đi vào khu vực nội đô mà rẽ tại đây để về bến xe Vĩnh Niệm hoặc đi quận Hải An. |
Bến xe Vĩnh Niệm được xây dựng ven đại lộ Đông – Tây và đưa vào khai thác từ cuối năm 2020. Bến xe kết nối tất cả các tỉnh thành phía bắc và bắc trung bộ. Hiện giai đoạn 2 của dự án đang được triển khai. Khi hoàn thành, bến xe này sẽ có diện tích lớn nhất và hiện đại nhất Hải Phòng. |
Trên trục đường đại lộ xây dựng nhiều điểm chờ xe buýt phục vụ người dân. Hợp phần B của dự án cũng sẽ đầu tư vào việc cải thiện giao thông công cộng. |
Ở những nút giao có xe cộ đông đúc, đông dân cư, cầu vượt đi bộ được đầu tư xây dựng để giảm tải ách tắc và tai nạn. |
Trục đường đô thị này sẽ góp phần giảm thiểu thời gian lưu thông giữa khu vực phía đông thành phố là quận Hải An với khu vực phía tây là huyện An Dương. Tuyến đường cũng giúp tăng khả năng kết nối giữa các quận nội thành, gồm: Kiến An, Lê Chân và Ngô Quyền; giảm thiểu thời gian đi lại từ các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng và An Lão đến trung tâm thành phố. |
Dự án còn tạo tiền đề phát triển cho các khu đô thị dọc theo tuyến mới được hình thành. Tuyến đường này cũng góp phần nâng tầm kết nối, đặc biệt là vận tải hàng hóa giữa TP Hải Phòng với vùng đồng bằng Bắc Bộ. |
Vị trí đại lộ Đông – Tây (vạch đỏ) của Hải Phòng. Ảnh: Google Maps. |
Nguồn: Báo xây dựng