Khai mạc Diễn đàn Du lịch ASEAN 2023 với chủ đề “Hành trình tới những điểm đến tuyệt vời”
(Xây dựng) – Theo Trung tâm thông tin du lịch, tối 3/2, tại khu vực đền Prambanan, Indonesia đã chính thức diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023 với chủ đề “ASEAN: Hành trình tới những điểm đến tuyệt vời” (ASEAN: A Journey to Wonderful Destinations).
Lễ khai mạc Diễn đàn Du lịch ASEAN 2023. |
ATF là sự kiện lớn nhất trong khuôn khổ hợp tác du lịch ASEAN, được tổ chức thường niên, luân phiên bảng chữ cái theo tên các nước thành viên ASEAN.
ATF 2023 gồm một chuỗi các hoạt động quan trọng như Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác, các tổ chức đối tác; Hội nghị Cơ quan Du lịch quốc gia ASEAN, Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN và các nước đối tác; Hội chợ Du lịch quốc tế TRAVEX; Lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN; Họp báo các Bộ trưởng Du lịch ASEAN cùng nhiều hoạt động bên lề.
ATF 2023 được tổ chức nhằm đưa ra những hành động cụ thể để tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN, đồng thời nâng tầm vị thế của ngành Du lịch và lữ hành ở ASEAN. Việc tổ chức thành công các sự kiện quốc tế là minh chứng cho việc ASEAN đã sẵn sàng thu hút khách du lịch quốc tế và cho thấy ASEAN có khả năng thích ứng và cạnh tranh để trở thành điểm đến du lịch tuyệt vời của thế giới.
Phó Tổng thống Indonesia Ma’ruf Amin hy vọng rằng, ngành Du lịch sẽ nâng cao vị thế của ASEAN như một khu vực hùng mạnh, hòa bình, đáng tin cậy và trở thành một khối kinh tế quan trọng của thế giới.
Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia, ông Sandiaga Salahuddin Uno bày tỏ niềm tự hào khi Indonesia trở thành nước chủ nhà tổ chức Diễn đàn Du lịch ASEAN và tiếp đón đông đảo các du khách tới với đất nước. Chủ đề của ATF năm 2023 “ASEAN: Hành trình tới những điểm đến tuyệt vời” thể hiện đúng tinh thần phục hồi du lịch trong khu vực, đó là mong muốn tạo ra và giới thiệu các điểm đến tuyệt vời, đáp ứng nhu cầu về phục hồi, an toàn và bền vững.
Để hoàn thành được những mục tiêu đặt ra, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia, ông Sandiaga Salahuddin Uno đề xuất các nước thành viên trong khu vực cần nhanh chóng hành động, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong lĩnh vực du lịch và kinh tế sáng tạo của khu vực. Đồng thời cũng cần tập trung nuôi dưỡng và phát triển các tiềm năng, lợi thế của từng quốc gia. Thu hút sự tham gia tích cực của Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, khách du lịch.
Bằng việc làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch như du lịch sinh thái, du lịch tôn giáo, du lịch chữa bệnh…, ngành Du lịch không chỉ tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho người dân, mà còn làm tăng giá trị các sản phẩm cũng như cung cấp cho du khách nhiều lựa chọn.
ASEAN là một trong những khu vực phát triển du lịch năng động nhất trong khu vực châu Á và Thái Bình Dương. Hầu hết các nước thành viên ASEAN đều chú trọng phát triển du lịch, coi du lịch là ngành kinh tế quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.
Theo Ban Thư ký ASEAN, năm 2019 khách du lịch quốc tế đến khu vực ASEAN đạt khoảng 143,5 triệu lượt, chiếm 9,6% tổng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới; tốc độ tăng trưởng đạt 6,1%, cao hơn mức tăng trưởng chung của thế giới (4%). Năm 2022, sau thời gian dài ứng phó với đại dịch Covid-19, ngành Du lịch các nước ASEAN đã khởi sắc, chuẩn bị sẵn sàng và lần lượt mở cửa đón khách quốc tế.
ASEAN là một trong những khuôn khổ hợp tác đa phương du lịch mà Việt Nam tham gia sâu rộng và có hiệu quả nhất. Việt Nam đã ký hiệp định hợp tác du lịch song phương với tất cả các nước thành viên ASEAN, thực hiện hiệu quả nhiều chương trình hợp tác ngắn hạn và dài hạn. Đối với du lịch Việt Nam, ASEAN là một trong những thị trường, đối tác quan trọng nhất. Đồng thời, hợp tác đa phương trong khuôn khổ ASEAN cũng đóng vai trò quan trọng trong hợp tác quốc tế về du lịch của Việt Nam.
Đánh giá cao dự án Chiến dịch Phục hồi Du lịch nội khối ASEAN, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết: Nhiều chuyên gia và tổ chức đã nhận định, các thị trường gần sẽ dễ dàng khôi phục hơn và có thể trở thành đòn bẩy để tiếp tục thu hút khách từ các thị trường xa trở lại. Là một trong những quốc gia đầu tiên gỡ bỏ tất cả các yêu cầu liên quan đến Covid-19 khi nhập cảnh từ tháng 5/2022, Việt Nam đã tích cực xúc tiến quảng bá du lịch và đặc biệt hướng tới thị trường khách nội khối ASEAN.
Năm 2022, Việt Nam đã đón khoảng 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trong đó có 920 nghìn lượt khách từ ASEAN. Số khách từ ASEAN đã phục hồi được khoảng 45% so với trước đại dịch.
Thứ trưởng Đoàn Văn Việt hy vọng Việt Nam sẽ sớm được đón tiếp các đoàn ASEAN tham dự các sự kiện lớn về du lịch tại Việt Nam trong năm 2023, như Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM tại Hà Nội và ITE-HCMC tại Thành phố Hồ Chí Minh, chuỗi sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2023 tại tỉnh Bình Thuận với chủ đề “Hội tụ xanh” và Festival Huế 2023…
Nguồn: Báo xây dựng