Khai thác đường cất hạ cánh 1B sân bay Nội Bài từ 9/9
Ngày 9/9 tới đây, Bộ GTVT sẽ chính thức nghiệm thu, khai thác đường cất hạ cánh 1B Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Việc hoàn thành và khai thác đường cất hạ cánh 1B chậm 2 tháng so với kế hoạch ban đầu do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến việc vận chuyển thiết bị không đúng tiến độ.
Dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.030 tỷ đồng, thi công theo lệnh khẩn cấp. Ảnh: Thanh Bình |
Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long cho biết, đến thời điểm hiện tại, việc thi công nâng cấp, cải tạo đường cất hạ cánh (CHC) 1B và các đường lăn tương ứng đã hoàn thành, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đã chấp thuận nghiệm thu hạng mục để đưa vào sử dụng.
Việc xây lắp, các hạng mục trang thiết bị đèn hiệu, biển báo phục vụ khai thác đường CHC 1B cũng như công tác kéo rải cáp khu vực đường lăn EW của sân bay Nội Bài đều đã được nhà thầu triển khai xong.
Với việc đầu tư hệ thống điều dòng thế hệ mới cho đường CHC 1A (không tái sử dụng hệ thống điều dòng cũ) và đầu tư thay thế toàn bộ đèn halogen (tận dụng trước đây) bằng đèn LED như đề xuất của tư vấn thiết kế và kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam, Ban QLDA Thăng Long cho biết đã báo cáo Bộ GTVT về vấn đề này. Ngay khi được chấp thuận chủ trương, Ban QLDA Thăng Long sẽ hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh và trình Bộ GTVT.
Về vấn đề chậm tiến độ do đợi thiết bị, Ban QLDA Thăng Long cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc vận chuyển hệ thống trang thiết bị bằng đường biển bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thời gian vận chuyển kéo dài hơn khoảng từ 4-5 tuần, nguy cơ không đáp ứng tiến độ bước 2 dự án. Để bảo đảm tiến độ, nhà thầu kiến nghị vận chuyển bằng đường hàng không.
Trước đó, ngày 2/9, Bộ GTVT ra văn bản cảnh cáo hai nhà thầu là Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC và Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện. Nguyên nhân do các đơn vị này thiếu tinh thần trách nhiệm, chậm xử lý các phát sinh; vi phạm tiến độ hợp đồng dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài.
Bộ GTVT yêu cầu hai nhà thầu trên khắc phục các tồn tại, tập trung nguồn lực để dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, tuyệt đối an toàn. Ban QLDA Thăng Long có trách nhiệm quản lý hợp đồng đúng quy định và kịp thời xử lý các vi phạm theo đúng hợp đồng.
Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, theo kế hoạch, ngày 15/7 sẽ đưa vào khai thác đường CHC 1B và 1/8 đóng cửa đường CHC 1A để thực hiện giai đoạn 2 của dự án, kịp hoàn thành toàn bộ dự án vào dịp 31/12. Tuy nhiên, do thiết bị về chậm nên dự kiến 9/9 mới đưa vào khai thác được đường CHC 1B và 1/10 mới đóng cửa đường CHC 1A để nâng cấp, chậm 2 tháng so với yêu cầu.
Nguyên nhân do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, các quốc gia đều đưa ra các giải pháp phòng, chống dịch (cách ly, giãn cách xã hội) dẫn đến việc sản xuất, vận chuyển gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.
Điều này tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ các gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị thuộc dự án như: Thời gian sản xuất thiết bị kéo dài khoảng 40-60 ngày; công tác sắp xếp hàng hóa tại các cảng tại Singapore, Malaysia quá tải, không thể nối tàu theo kế hoạch ban đầu dẫn đến thời gian vận chuyển thiết bị kéo dài khoảng 20-30 ngày.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài được khởi công từ ngày 29/6/2020; hoàn thành, bàn giao khai thác bước 1 đoạn 3.000 m đường CHC 1B và các đường lăn từ ngày 1/1/2021 bảo đảm chất lượng, tiến độ và khai thác an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay.
Hiện nay, dự án đang triển khai thi công bước 2; nghiệm thu, khai thác đường CHC 1B và các đường lăn tương ứng từ ngày 9/9/2021; dự kiến triển khai thi công đường CHC 1A từ ngày 1/10/2021 phấn đấu cơ bản hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2022, đáp ứng tiến độ tổng thể của dự án.
Nguồn: Báo xây dựng