Đề xuất thành lập lực lượng thanh tra đăng kiểm
Đề xuất thành lập lực lượng thanh tra đăng kiểm
Theo dõi MTĐT trên
Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị Chính phủ thành lập lực lượng thanh tra đăng kiểm nhằm tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 của Cục Đăng kiểm Việt Nam, diễn ra ngày 16/1, lãnh đạo Cục cho biết, Cục không có chức năng thanh tra. Tuy nhiên theo ông Hải, Luật Thanh tra 2022 cho thấy, việc xây dựng lực lượng thanh tra tại các Cục quản lý chuyên ngành là rất cần thiết.
Do đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ thành lập lực lượng thanh tra trong lĩnh vực đăng kiểm, từ đó góp phần quan trọng trong quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Từ cuối năm 2022 đến nay, Công an một số tỉnh, thành phố đã khám xét, điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới tại 28 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, trong đó có 5 trung tâm, 1 chi nhánh và phòng kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Vũ Hải nhận xét, những sai phạm đã xảy ra cho thấy những hạn chế, yếu kém, bất cập trong công tác tổ chức thực hiện đăng kiểm.
“Các văn bản quy phạm pháp luật đã được xây dựng trong một thời gian khá dài trước đây nên nhiều nội dung không còn phù hợp. Cùng một lĩnh vực nhưng có nhiều văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh dẫn đến thiếu tính hệ thống, gây khó khăn trong quá trình áp dụng pháp luật của công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp liên quan; các quy định còn chồng chéo, mâu thuẫn, chưa kịp thời điều chỉnh để đáp ứng với xu hướng phát triển kinh tế xã hội”, ông Hải phân tích.
Đồng thời, theo ông Nguyễn Vũ Hải, một số đơn vị, cá nhân chưa thực sự thay đổi nhận thức về nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ còn nhiều hạn chế.
Ông Hải nhấn mạnh, sự ra đời của nhiều đơn vị đăng kiểm cũng dẫn đến việc cạnh tranh thiếu lành mạnh trong hoạt động kiểm định. Không ít đơn vị xã hội hóa chưa chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; nhân lực không ổn định, không đảm bảo nhân sự cho hoạt động kiểm định theo quy định.
Năm 2022 là năm khó khăn nhất của cả hệ thống đăng kiểm cả nước trong suốt gần 60 năm thành lập và phát triển. Đặc biệt từ cuối năm 2022 đến nay, Cảnh sát điều tra Công an nhiều địa phương đã khám xét, điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới tại 28 trung tâm đăng kiểm, trong đó có 5 trung tâm, 1 chi nhánh và phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố 3 người thuộc phòng Kiểm định xe cơ giới.
Cục đã tiến hành kiểm tra 43 cơ sở sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy, phát hiện và xử lý 2 cơ sở vi phạm các quy định; tiến hành kiểm tra 72 cơ sở sản xuất lắp ráp ô tô, sơ mi rơ moóc, phát hiện và xử lý 2 cơ sở vi phạm liên quan đến sản xuất, lắp ráp và kiểm tra chất lượng… Những sai phạm xảy ra cho thấy những hạn chế, yếu kém, bất cập trong công tác tổ chức thực hiện đăng kiểm.
Bên cạnh đó, sự ra đời của nhiều đơn vị đăng kiểm đã dẫn đến việc cạnh tranh thiếu lành mạnh trong hoạt động kiểm định. Một số đơn vị xã hội hóa chưa chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhân lực không ổn định, không đảm bảo nhân sự cho hoạt động kiểm định theo quy định… Thống kê, cả nước có 280 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm, với 492 dây chuyền kiểm định tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Toàn hệ thống đăng kiểm hiện có 2.745 đăng kiểm viên ở tất cả các lĩnh vực đăng kiểm.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị