Nhiều kiến nghị để du lịch Việt Nam hút khách quốc tế năm 2023
Nguyên nhân khách quốc tế đến Việt Nam năm 2022 còn hạn chế
Mới đây, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo ‘‘Hợp tác hàng không – du lịch: Kết nối điểm đến du lịch toàn cầu’’.
Tại Hội thảo, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Sau khi mở cửa từ ngày 15/3, thị trường du lịch Việt Nam đã dần khôi phục trở lại, nhất là du lịch nội địa. Toàn ngành ước đón 101,3 triệu lượt khách năm 2022; ước đón 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, đạt trên 70% so với kế hoạch.
“Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam còn hạn chế do các nguyên nhân khách quan và chủ quan”, ông Nguyễn Trùng Khánh nói.
Khách du lịch Hàn Quốc đến Đà Nẵng du lịch trong năm 2022. |
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, nguyên nhân khách quan là từ khi mở cửa đến nay chưa phải mùa du lịch quốc tế; xung đột Nga – Ukraina đã tác động đến việc nối lại đường bay Việt Nam – Nga, ảnh hưởng đến thị trường nguồn khách Nga đến Việt Nam; chính sách phòng chống dịch, mở cửa của các nước khác nhau. Bên cạnh đó, hầu hết các thị trường khu vực Đông Bắc Á (chiếm gần 70% khách quốc tế đến Việt Nam) vẫn áp dụng các biện pháp chống dịch, nhất là Trung Quốc theo đuổi chính sách ‘‘không Covid’’.
Về nguyên nhân chủ quan, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, du lịch Việt Nam hiện đang cần những cơ chế, chính sách đột phá hơn liên quan đến thủ tục nhập cảnh, thị thực; kết nối vận tải – hàng không, đường bộ; quảng bá xúc tiến du lịch; đào tạo bồi dưỡng nhân lực du lịch; chính sách an sinh xã hội, tín dụng và các chính sách giảm giá điện, đất… Bên cạnh đó, cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch kinh doanh trên địa bàn bàn tỉnh, thành phố.
Đại dịch Covid-19 đồng thời đã làm thay đổi nhu cầu du lịch, tạo ra các xu hướng du lịch mới. Các nước trên thế giới, nhất là trong khu vực ASEAN đều tập trung những giải pháp ưu tiên phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng trở lại của ngành du lịch. Vì vậy, du lịch Việt Nam phải đối mặt với vấn đề cạnh tranh gay gắt về điểm đến, cạnh tranh sản phẩm dịch vụ du lịch trong thu hút thị trường khách nước ngoài.
Nhiều kiến nghị để du lịch Việt Nam hút khách quốc tế
Phát biểu tại Hội thảo, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Đến thời điểm hiện tại, thị trường hàng không quốc tế đã có hơn 63 hãng hàng không thường lệ nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam khai thác hành khách trên 154 đường bay quốc tế kết nối 26 quốc gia, vùng lãnh thổ đến 5 điểm của Việt Nam là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc.
Về tổng thể, đến thời điểm hiện tại số lượng quốc gia có hoạt động khai thác hành khách đi đến Việt Nam đã dần hồi phục hoàn toàn so với thời điểm trước dịch (năm 2019) và chỉ còn thị trường Nga bị đóng băng do ảnh hưởng xung đột Nga – Ukraina và thị trường Trung Quốc đang bị hạn chế về tần suất khai thác (16 chuyến bay/tuần cho mỗi bên).
Năm 2022, dự kiến vận chuyển quốc tế đạt 11 triệu hành khách khách (tăng 22 lần so năm 2021 và bằng 27% so năm 2019). Tuy nhiên, chỉ tính riêng trong Quý IV/2022, tổng thị trường quốc tế Quý IV đạt 5,1 triệu khách, bằng 50% so cùng kỳ năm 2019. Dự báo năm 2023, vận chuyển quốc tế đạt 34 triệu hành khách khách, tăng 3 lần so năm 2022 và bằng 83% so năm 2019.
Để phục hồi và phát triển hoạt động khai thác vận tải hàng không quốc tế, trong giai đoạn tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi, bám sát và kiên trì trong việc tìm hiểu thông tin, trao đổi làm việc với các nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Ấn Độ tạo điều kiện về mặt pháp lý cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam đến các quốc gia này. Trước mắt là xem xét, tăng tần suất cho các hãng hàng không trên các đường bay giữa hai nước. Kiến nghị Chính phủ đưa nội dung này vào các chương trình làm việc cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc, Ấn Độ.
Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho hoạt động khai thác quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài. Cục Hàng không cũng khuyến khích các hãng hàng không khai thác các đường bay quốc tế đến các cảng hàng không quốc tế khác ngoài Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tăng cường công tác phối hợp với Tổng cục Du lịch trong việc phát động các thị trường khách nguồn, hợp tác hàng không – du lịch và đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn… sau đại dịch để kích cầu du lịch quốc tế.
“Chúng tôi đề nghị xem xét các quy định đối với visa cho khách du lịch quốc tế theo hướng nới lỏng tăng thời hạn lưu trú và mở rộng phạm vi các quốc gia được miễn visa nhập cảnh Việt Nam. Bên cạnh đó, xem xét có chính sách khuyến khích, phát triển các loại hình kinh doanh hàng không chung để phục vụ khách du lịch như bay tham quan, ngắm cảnh, các chuyến bay tư nhân (private flight) cho các nhóm khách du lịch có khả năng chi trả cao,…”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam ý kiến.
Một show diễn phục vụ khách du lịch ở Đà Nẵng. |
Trong khi đó, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam kiến nghị, cần đẩy mạnh loại hình du lịch MICE, du lịch thể thao để tăng lượng khách ở các mùa thấp điểm. Đồng thời, đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ lao động du lịch. Cần sớm chấm dứt tình trạng nhiều cơ sở dịch vụ du lịch vẫn có những người chưa được đào tạo hay bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng kiến nghị Chính phủ quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch sớm phục hồi và phát triển như giảm thuế, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, cho vay ưu đãi để khôi phục các cơ sở dịch vụ du lịch, chuyển giá điện về điện sản xuất cho các doanh nghiệp lưu trú du lịch.
Bên cạnh đó, xây dựng các gói combo vé máy bay, phòng khách sạn và dịch vụ thuận lợi cho khách. Đặc biệt các doanh nghiệp du lịch tăng cường các dịch vụ du lịch để tạo ra các sản phẩm du lịch đa dạng.
Về phía doanh nghiệp, ông Dương Quang Bình – Giám đốc Vietravel nêu kiến nghị, cần ban hành kế hoạch cấp quốc gia về khôi phục và phát triển ngành Du lịch, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan để giải quyết những mặt tồn tại của ngành Du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, nhanh chóng thành lập tổ công tác đặc biệt để phục hồi khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, trong đó có sự tham gia của cơ quan quản lý về du lịch và các doanh nghiệp tư nhân.
Về chính sách visa, cần tăng số nước miễn thị thực và kéo dài thời gian miễn visa lên 30-45 ngày. Về sản phẩm, cần đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm, mua sắm hoàn thuế và nhiều dịch vụ hấp dẫn vào ban đêm tại các điểm đến địa phương. Phát triển kinh tế ban đêm cần gắn với văn hóa bản địa, nâng cao sức cạnh tranh của từng địa phương. Khách đến Việt Nam vẫn đi ngủ sớm, không có nhiều dịch vụ để tiêu tiền. Bỏ quên kinh tế ban đêm đang là rào cản khiến du lịch Việt Nam đi sau nhiều nước.
“Chúng tôi cũng đề nghị cần nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất đã được Chính phủ ban hành, nhất là cho các doanh nghiệp du lịch để có thể vừa hoạt động kinh doanh vừa đồng hành cùng Chính phủ trong kế hoạch khôi phục lại ngành Du lịch. Bên cạnh đó, nới lỏng điều kiện cho vay đối với các doanh nghiệp theo hình thức tín chấp căn cứ trên dòng thu của doanh nghiệp để các doanh nghiệp bổ sung vào nguồn vốn lưu động, phục vụ cho hoạt động kinh doanh”, ông Dương Quang Bình nói.
Nguồn: Báo lao động thủ đô