Anh sắp thực hiện chuyến bay không khí thải ròng đầu tiên qua Đại Tây Dương

Anh sắp thực hiện chuyến bay không khí thải ròng đầu tiên qua Đại Tây Dương

MTĐT –  Thứ hai, 19/12/2022 17:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Anh thông báo một máy bay của hãng hàng không Virgin Atlantic sẽ thực hiện chuyến bay không khí thải ròng đầu tiên qua Đại Tây Dương trong năm tới

Hãng hàng không Anh Virgin Atlantic sẽ thực hiện chuyến bay xuyên Đại Tây Dương có mức phát thải ròng bằng 0 đầu tiên vào năm 2023. Virgin Atlantic đã giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh để nhận tài trợ của chính phủ Anh cho chuyến bay này.

Trong hành trình xuyên Đại Tây Dương, máy bay Boeing 787 trang bị động cơ Rolls-Royce Trent 1000 sẽ bay từ London đến New York. Đây sẽ là chuyến bay chở khách đầu tiên trong lịch sử hàng không thương mại chỉ sử dụng Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

Theo Bộ giao thông Anh, chuyến bay dự kiến sử dụng SAF được sản xuất chủ yếu từ dầu và mỡ thải như dầu ăn. Khi thay thế hoàn toàn dầu mỏ, SAF có thể giảm lượng khí thải các-bon 70% so với nhiên liệu hóa thạch. Việc sử dụng 100% là SAF trong chuyến bay, cùng với công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon từ khí quyển, sẽ đưa lượng khí thải ròng về 0.

tm-img-alt
Máy bay Boeing 787 của hãng hàng không Virgin Atlantic sẽ thực hiện chuyến bay không khí thải ròng qua Đại Tây Dương vào năm 2023 (Nguồn: Virgin.com)

Giám đốc điều hành Virgin Atlantic, Shai Weiss, nói SAF đóng vai trò quyết định trong việc giảm lượng khí thải của lĩnh vực hàng không. Ông cho rằng cần hành động tập thể để tăng sản xuất và sử dụng nhiên liệu này trên toàn cầu.

Hiện SAF có thể được pha với dầu hỏa với tỷ lệ tối đa là 50% để sử dụng cho động cơ máy bay thương mại. Theo Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế, sản lượng SAF vẫn thấp và sẽ tăng gấp ba trong năm nay trên toàn cầu lên 300 triệu lít.

Việc phổ biến hóa SAF gặp nhiều khó khăn, ví dụ như nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất SAF và giới hạn hiện nay về lượng SAF được phép sử dụng trong động cơ phản lực. Các động cơ phản lực thương mại ngày nay thường chỉ cho phép tối đa 50% SAF kết hợp với dầu kerosene truyền thống.

Chi phí sản xuất nhiên liệu cao, rủi ro công nghệ ở quy mô thương mại và nguồn nguyên vật liệu sẵn có là những rào cản khác trong quá trình phổ biến hóa SAF. Nhằm đảm bảo thị trường ổn định và mở rộng, Anh dự định ban hành một quy định, yêu cầu ít nhất 10% nhiên liệu máy bay phải được sản xuất từ các nguồn bền vững vào năm 2030.Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết, năm 2019, chỉ 25 triệu lít trong số 413 triệu lít nhiên liệu hàng không được sử dụng là SAF.

Rachael Everard, Trưởng bộ phận Bền vững tại Rolls-Royce, tự hào rằng động cơ Trent 1000 sẽ cung cấp năng lượng cho chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đầu tiên sử dụng 100% SAF. Ông chia sẻ: “Trent 1000 hiện đã dùng được hỗn hợp 50% SAF trên các chuyến bay thương mại. Đến cuối năm 2023, chúng tôi sẽ chứng minh rằng toàn bộ dòng động cơ Trent và động cơ hàng không kinh doanh của chúng tôi tương thích với 100% SAF.”

Năm 2019, ngành vận tải hàng không chiếm tới 915 triệu tấn CO2 trong tổng số 43 tỷ tấn CO2 mà nhân loại tạo ra trên toàn cầu. Tuy nhiên, máy bay chạy bằng SAF mang lại hy vọng về những chuyến bay xanh hơn trong tương lai.

Vĩnh Hải (T/h)

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích