Quảng Ninh: Thi đua “100 ngày đêm” hoàn thành 3 công trình động lực

(Xây dựng) – Ngày 02/9, tại huyện Tiên Yên, Quảng Ninh đã tổ chức Lễ phát động thi đua “100 ngày đêm” hoàn thành 3 công trình động lực, trọng điểm của tỉnh gồm: Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, Đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả và Cầu Cửa Lục 1.

quang ninh thi dua 100 ngay dem hoan thanh 3 cong trinh dong luc
Ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư Tỉnh ủy tặng quà Tết Độc lập cho các nhà thầu xây dựng 3 công trình động lực trọng điểm của tỉnh.

Cụ thể, dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô công trình giao thông cấp I có chiều dài toàn tuyến 80,2km. Trong quá trình triển khai dự án, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và được HĐND tỉnh thông qua, dự án này được phê duyệt điều chỉnh tách thành 2 dự án độc lập: Một là, dự án Đường cao tốc Tiên Yên – Móng Cái đầu tư theo hình thức công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT) với tổng mức đầu tư 9.113 tỷ đồng, tuyến dài 63,26km, gồm 25 cầu, tổng khối lượng đào, đắp đất đá gần 9 triệu m3. Trong đó vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình phụ trợ khoảng 490 tỷ đồng.

Nhà đầu tư của dự án là Liên danh Công ty TNHH đầu tư và Phát triển Hạ tầng Long Vân – Công ty Cổ phần mặt trời Vân Đồn – Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành. Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn. Công trình được khởi công xây dựng từ ngày 3/4/2019 và theo kế hoạch hoàn thành trong quý II/2022, nhà đầu tư sẽ phấn đấu hoàn thành trong thông xe kỹ thuật trong năm 2021.

Hai là, dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên có tổng mức đầu tư 3.658 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, với chiều dài 16,08km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế Vtk = 120km/h. Trên tuyến có 7 cầu lớn, trong đó cầu Vân Tiên dài nhất có chiều dài 1.515m (2 nhịp đúc hẫng cân bằng, 32 nhịp superT), tổng khối lượng đào, đắp đất nền đường gần 5 triệu m3. Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh là chủ đầu tư, đã khởi công phần cầu Vân Tiên và cầu Đài Xuyên 2 từ tháng 1/2021, khởi công phần đường và các cầu còn lại vào cuối tháng 2/2021. So với tuyến cao tốc Tiên Yên – Móng Cái khởi công xây dựng từ năm 2019 thì dự án Đường cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên khởi công trễ hơn gần một năm, vì vậy các nhà thầu đều phải nhập cuộc nhanh, để hội nhập tiến độ và hạn định chung của tổng dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái trong năm 2021.

Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi của khẩu quốc tế Móng Cái xuống còn khoảng 3 tiếng; kết nối với các khu kinh tế trọng điểm của tỉnh, kết nối với Quốc lộ 4B thông thương đường bộ với vùng Tây Bắc bộ, để phát huy lợi thế cảng biển Quảng Ninh và sân bay Vân Đồn với thị trường Trung Quốc, các nước ASEAN…

quang ninh thi dua 100 ngay dem hoan thanh 3 cong trinh dong luc
Ông Nguyễn Tường Văn – Chủ tịch UBND tỉnh phát động Lễ thi đua “100 ngày đêm” hoàn thành 3 công trình động lực, trọng điểm của tỉnh.

Dự án Đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả có tổng mức đầu tư 2.290 tỷ đồng với chiều dài 18,6km theo quy mô 6 làn xe và được bổ sung 1 hầm xuyên núi dài 235m với 2 ống hầm, mỗi ống hầm 3 làn xe. Dự án có tổng khối lượng đào, đắp khoảng 3,4 triệu m3. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh là chủ đầu tư, đã khởi công dự án từ tháng 9/2019, theo kế hoạch hoàn thành 31/12/2021. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ trở thành trục đường bao biển đẹp, hiện đại nối 2 thành phố trung tâm của tỉnh là Hạ Long và Cẩm Phả, góp phần giảm tải lưu lượng giao thông cho Quốc lộ 18, hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực phía Đông của tỉnh và tạo quỹ đất hai bên đường để phát triển đô thị, phát triển dịch vụ du lịch.

Dự án cầu Cửa Lục 1 có tổng mức đầu tư 2.109 tỷ đồng, chiều dài 4,2km gồm cầu chính, cầu dẫn và đường dẫn. Trong đó, cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 6 làn xe cơ giới, rộng 33,1m, dài 290m, tĩnh không thông thuyền 40x7m; phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m theo thiết kế 6 làn xe cơ giới. Điểm đầu giao với tuyến đường nối Khu công nghiệp Cái Lân – Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với Quốc lộ 279 tại Km24+750, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Phương án kiến trúc được tổ chức thi tuyển trong đó mô hình “cánh chim biển” trúng tuyển và được lựa chọn sử dụng cho cầu Cửa Lục 1. Vì vậy, cầu Cửa Lục 1 không chỉ là công trình giao thông mà còn là tác phẩm kiến trúc nghệ thuật, cảnh quan. Cầu Cửa Lục 1, cùng với cầu Bãi Cháy trở thành sản phẩm du lịch độc đáo trên vịnh Cửa Lục, một eo biển của vịnh Hạ Long. Dự án khởi công ngày 28/4/2020 và theo kế hoạch đưa vào sử dụng cuối năm 2021.

quang ninh thi dua 100 ngay dem hoan thanh 3 cong trinh dong luc
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên Hà Hải Dương hưởng ứng thi đua, hứa địa phương tạo mọi điều kiện cho các nhà thầu thi công nhanh.

Ba dự án động lực, trọng điểm nói trên đang cùng bước vào giai đoạn thi công gấp rút. Trên các công trường hàng ngày có hàng nghìn cán bộ, công nhân làm việc và hàng trăm xe cơ giới, máy móc, phương tiện kỹ thuật tổ chức nhiều kíp nối tiếp nhau duy trì 3 ca liên tục trên công trường, chủ động dự trữ tập kết vật tư, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Với tinh thần thực hiện mục tiêu kép trong chống dịch Covid-19, để đẩy nhanh tiến độ thi công sớm phát huy hiệu quả kinh tế công trình, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ phát động thi đua “100 ngày đêm” hoàn thành 3 công trình động lực, trọng điểm nói trên hạn định hoàn thành trước ngày 31/12/2021 đã được các huyện thị, thành phố (có công trình đi qua phải hoàn thành thu hồi đất, giải phóng mặt bằng), nhà đầu tư – chủ dự án và các nhà thầu xây lắp công trình sôi nổi hưởng ứng.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích