Ra mắt và trưng bày áo dài của nhà thiết kế người Ý tại Disa House – Hà Nội
Sự kiện nằm trong khuôn khổ ra mắt thương hiệu Disa – Vẻ đẹp di sản, thương hiệu được hợp tác giữa Việt Nam và Ý, hướng tới việc khai thác tối đa vẻ đẹp của di sản của Việt Nam và Ý trong hoạt động, tiêu biểu là thời trang, hội hoạ, văn hoá trà Việt…
Dự án “Di sản Áo dài – Văn hoá của Tình thương” là một dự án giao lưu văn hoá quốc tế, được phối hợp thực hiện giữa sứ quán Hai nước Italia – Việt Nam, phòng thương mại Italia tại Việt Nam và được thực hiện bởi Golden Heritage group.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam, Antonio Alessandro (giữa), tham gia kéo băng ra mắt Disa. |
Theo dự án, nhà thiết kế người Ý Maria Elena Di Terlizzi sẽ thực hiện 60 bộ áo dài thuộc 3 lĩnh vực: Lễ hội, công sở và đời sống. Dịp 20/10 vừa qua, bà đã ra mắt 15 thiết kế đầu tiên trong khuôn khổ dự án và đã nhận được sự ngưỡng mộ của công chúng yêu thời trang. Trở trở về Ý, nhà thiết kế Elena Di Terlizzi đã thực hiện thêm 10 thiết kế nữa và từng đưa đi trình diễn tại môt số sàn diễn thời trang tại Ý. Lần trình diễn tại Việt Nam này, chính là 10 thiết kế bà đã đưa lên sàn diễn thời trang tại Ý hồi tháng 11 vừa qua.
Bày tỏ sự hạnh phúc khi được trở lại Việt Nam và trình diễn các thiết kế mới trong dự án Áo dài Disa tại Việt Nam, nhà thiết kế Elena Di Terlizzi, cho biết, các thiết kế áo dài lần này vẫn tiếp tục các câu chuyện về văn hoá truyền thống Việt Nam, đặc biệt là các thiết kế được bà sáng tạo từ cảm hứng từ trang phục vua chúa Việt Nam nhưng đã được hiện đại, cách tân tinh tế, mới mẻ rất phù hợp với phụ nữ hiện đại. Cảm hứng này thể hiện trên màu sắc, kiến trúc có nét tương đồng với trang phục của các vua chúa Việt Nam trước đây.
Trình diễn áo dài của nhà thiết kế người Ý Elena Di Terlizzi. |
“Giao lưu” với nhà thiết kế người Ý tài năng Elena Di Terlizzi trong buổi trình diễn lần này là các thiết kế áo dài thuộc bộ sưu tập “Hoa cúc và mặt trời” của nhà thiết kế Lasen Vũ. Các thiết kế của Lasen Vũ trong bộ sưu tập hướng tới dành cho lễ hội, đặc biệt là lễ cưới, mang đậm giá trị văn hoá truyền thống của Việt Nam khi thể hiện trên đó không chỉ là các hoạ tiết, hình ảnh di sản văn hoá Việt mà còn tôn vinh các nghề thủ công truyền thống Việt Nam như nghề đúc đồng (trên trang sức), nghề thêu Quất Động nổi tiếng…
Các thiết kế của Maria Elena Di Terlizzi. |
Với phom dáng vừa truyền thống lại vừa có nét hiện đại, nhà thiết kế Lasen Vũ đã thổi vào những thiết kế mang dấu ấn di sản những sự tươi mới, phù hợp với người mặc ngày hôm nay.
“Thương hiệu Disa tôn vinh giá trị di sản văn hoá Việt Nam rất phù hợp với tôn chỉ mục đích của Lasen Vũ, vì vậy, chúng tôi có mặt tại đây và cùng tôn vinh di sản văn hoá Việt qua tà ao dài. Tôi hy vọng, sau này sẽ có dịp hợp tác cùng nhà thiết kế Elena Di Terlizzi để sáng tạo nên các bộ Áo dài mang đậm tính dân gian của Việt Nam nhưng có đường nét của thời trang Ý, đem đến những hơi thở mới cho áo dài Việt Nam”.
Trang phục do Lasen Vũ thiết kế. |
Nhà thiết kế Lasen Vũ cũng dành nhiều lời khen ngợi cho các thiết kế của nhà thiết kế Elena Di Terlizzi. Dựa trên vốn kiến thức, trải nghiệm về văn hoá Việt suốt thời gian qua khi bắt tay thực hiện dự án, nhà thiết kế người Ý đã sử dụng chất liệu cao cấp của Ý cùng cách cắt cúp của Châu Âu giúp áo dài mang một hình ảnh mới, có sự giao thoa rõ rệt giữa văn hoá Việt và Châu Âu, hiện đại, trẻ trung, phù hợp với phụ nữ hiện đại và thế giới.
Nhà thiết kế Lasen Vũ cũng cho biết, ý tưởng về sự hợp tác mà dự án “Di sản Áo dài – Văn hoá của Tình thương” do Golden Heritage sáng lập quá tuyệt vời, bởi đây là cách hiệu quả giúp truyền bá được văn hoá Việt Nam ra trường quốc tế. Bên cạnh đó, giúp các nhà thiết kế Việt cũng có nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi, có nhiều sân chơi hơn trong sáng tạo.
Nhà thiết kế Elena Di Terlizzi cho biết, thời gian tới đây, bà sẽ tiếp tục thực hiện các thiết kế áo dài mới dựa trên cảm hứng về văn hoá Việt Nam mà bà đã tìm hiểu. “Tôi cảm thấy thời gian để tôi tìm hiểu, gắn bó và thiết kế nên các bộ áo dài vẫn là chưa đủ. Tôi cần nhiều thời gian hơn nữa để được thể hiện niềm yêu thích và hứng thú của tôi đối với Áo dài. Tôi muốn tiếp tục thổi hồn hiện đại vào áo dài truyền thống để không chỉ phụ nữ Việt mặc được mà phụ nữ cả thế giới cũng mặc được”.
Disa là thương hiệu quốc tế mang văn hoá Việt nam với các sản phẩm có tính chất di sản như áo dài, trà, hội hoạ và nước khoáng từ nguồn khoáng thiên nhiên ở Việt Nam. Triết lý của thương hiệu là “Thấu hiểu – chia sẻ và kiến tạo giải pháp”, trong bối cảnh xã hội đầy biến động, việc ra mắt thương hiệu Disa (Di sản) với các sản phẩm thời trang áo dài được phối hợp bởi các nhà sản xuất Italia và Việt Nam là thông điệp ý nghĩa về việc nâng niu, gìn giữ và phát huy các di sản vật thể và phi vật thể.
Nguồn: Báo lao động thủ đô