Hỗ trợ học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19
Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên và khuyến khích cha mẹ học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Ban Chỉ đạo các cấp, Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT; tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên trong quá trình học tập qua Internet và đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy học trực tuyến.
Đối với các Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh vào đầu năm học bằng các hình thức phù hợp với tình hình dịch bệnh và điều kiện thực tế ở địa phương; đồng thời triển khai, lồng ghép vào các hoạt động giáo dục ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, hoạt động thể dục thể thao theo kế hoạch giáo dục của nhà trường trong năm học.
Khuyến khích giáo viên, học sinh ghi các video clip chia sẻ kinh nghiệm hay trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong việc dạy và học ở điều kiện phòng, chống dịch… (Ảnh minh họa) |
Phát huy vai trò của tổ tư vấn tâm lý, tổ công tác xã hội trong nhà trường để hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời cho học sinh, đặc biệt là các em đang ở các địa phương khác do dịch bệnh Covid-19 chưa thể trở về gia đình để tham gia học tập khi các em gặp các vấn đề về tâm lý, về an sinh; xây dựng kế hoạch, phương án tư vấn trực tuyến, tư vấn cá nhân khi học sinh cần hỗ trợ, giúp đỡ. Khuyến khích giáo viên, học sinh ghi các video clip chia sẻ kinh nghiệm hay trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong việc dạy và học ở điều kiện phòng, chống dịch; các kỹ năng phòng, chống xâm hại, bắt nạt qua mạng… Lựa chọn và đăng tải nội dung tốt lên các website, các fanpage, các ứng dụng trực tuyến, hệ thống tin nhắn của nhà trường để tuyên truyền và lan toả.
Các Sở GD&ĐT hướng dẫn học sinh và kết nối, phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc sử dụng, khai thác kho dữ liệu, học liệu số, nền tảng số nhằm phục vụ cho quá trình học tập của học sinh; hướng dẫn phụ huynh thường xuyên quan tâm, tạo các không gian thoáng, yên tĩnh, hướng dẫn việc sử dụng phần mềm học tập trực tuyến… để giúp việc học tập trực tuyến hiệu quả và bảo đảm an toàn cho học sinh; tăng cường kết nối, trao đổi giữa các giáo viên, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên các môn học, cán bộ Đoàn, giáo viên – Tổng phụ trách Đội… trong quá trình học sinh học trực tuyến để chia sẻ, hỗ trợ liên thông giữa nhà trường, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh.
Ký kết quy chế/chương trình phối hợp giữa cơ sở giáo dục với các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể, các hội ở địa phương để quản lý, giáo dục học sinh, hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện để các em có phương tiện tối thiểu đáp ứng việc học tập trực tuyến trong thời gian chưa thể tới trường vì dịch bệnh; kiểm tra, rà soát những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để phối hợp với chính quyền, đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ, tuyệt đối không để có học sinh thiếu ăn, thiếu mặc, giúp các em được tham gia đầy đủ các hình thức học tập, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau.
Các đơn vị ở vùng có điều kiện thuận lợi, chưa bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 chủ động quan tâm chia sẻ nguồn lực, trang thiết bị tham gia công tác phòng, chống dịch; tuyên truyền, phổ biến, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh khi học sinh đến trường, thực hiện nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế; đồng thời có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp đối với các nhà trường, các học sinh đang gặp khó khăn.
Đối với các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, Bộ GD&ĐT yêu cầu chủ động rà soát, thống kê xây dựng cơ sở dữ liệu về số sinh viên tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch; sinh viên đang ở tại ký túc xá nhà trường hoặc đang thuê trọ ở bên ngoài… để lên phương án thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời, cụ thể thông qua việc cấp nhu yếu phẩm, hỗ trợ tài chính, miễn, giảm học phí…; giải quyết kịp thời những khó khăn phát sinh trong điều kiện sinh viên xa gia đình, đặc biệt đối với các trường hợp thuộc diện F0, F1, F2…
Nguồn: Báo lao động thủ đô