COP27: EU sẽ tăng cường cam kết cắt giảm khí carbon
COP27: EU sẽ tăng cường cam kết cắt giảm khí carbon
EU sẵn sàng nâng mục tiêu giảm khí thải, còn gọi là mức Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC), phù hợp với thỏa thuận Paris năm 2015 nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu
Ngày 15/11, Phó chủ tịch Uỷ ban Châu Âu của Liên minh Châu Âu (EU), ông Frans Timmermans, cho biết EU có kế hoạch nâng mục tiêu cắt giảm khí thải theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, dự kiến trước Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) vào tháng 11/2023.
Phát biểu tại hội nghị COP27 diễn ra ở thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập, ông Timmermans nêu rõ EU sẵn sàng nâng mục tiêu giảm khí thải, còn gọi là mức Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC), phù hợp với Thỏa thuận Paris năm 2015 nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu. “Liên minh Châu Âu ở đây để tiến lên chứ không phải thụt lùi”.
Ông Timmermans cho biết nếu các luật khí hậu được thực thi, EU có thể giảm 57% lượng khí thải, so với mức mục tiêu 55% đề ra.
NDC – hay Đóng góp do quốc gia tự quyết định – là kế hoạch không ràng buộc của mỗi quốc gia để chống biến đổi khí hậu.
EU đã cam kết mục tiêu giảm lượng khí thải ròng ít nhất 55% tới năm 2030, so với mức của năm 1990, và trung hòa hoàn toàn cho tới năm 2050.
Để đạt được mục tiêu này, các quốc gia đang ngày càng chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo. EU cũng đã thiết lập một hệ thống mua bán khí thải – một thị trường giấy phép carbon có thể được mua bán giữa các nhà phát thải. Số lượng giấy phép có sẵn đang được giảm dần.
Các sáng kiến khác bao gồm bể hấp thụ carbon và tăng cường đầu tư vào ô tô điện. Kể từ năm 2035, khối sẽ yêu cầu tất cả ô tô và xe tải mới không phát thải, cấm các phương tiện chạy bằng dầu diesel và xăng mới.
Tuy nhiên, các nhà vận động nhấn mạnh rằng EU nên làm nhiều hơn nữa.
Vào tháng 10, Cơ quan môi trường Châu Âu đã cảnh báo rằng Châu Âu không đi đúng hướng để đạt được mục tiêu đó, sau khi lượng khí thải nhà kính tăng trở lại vào năm 2021 do sự phục hồi sau đại dịch.
Đại Phong (T/h)
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị