Lạm phát giá cả hàng tạp hóa tại Anh chạm ngưỡng kỷ lục 14,7%
Theo báo cáo của Kantar Worldpanel giá hàng tạp hóa cao hơn 14,7% so với thời điểm tháng 10 của một năm trước. Sự gia tăng nhanh chóng của giá cả hàng tạp hóa tiếp tục tác động trực tiếp đến người tiêu dùng.
Đây là mức lạm phát cao nhất từng được ghi nhận và điều này đồng nghĩa với việc mọi người đang phải trả thêm 682£ mỗi năm cho việc mua sắm, trừ khi họ chấp nhận chuyển sang mua các sản phẩm có giá thành rẻ hơn hoặc mua hàng với số lượng ít hơn so với bình thường.
Một số mặt hàng ghi nhận sự tăng lên nhanh chóng của giá thành, bao gồm: bơ thực vật, sữa và các loại thức ăn dành cho chó. (Theo báo cáo từ Kantar Worldpanel).
Đáng buồn thay, vẫn theo các cảnh báo từ Kantar Worldpanel thì mức tăng giá của các loại hàng tạp hóa này “vẫn còn lâu mới chạm tới đỉnh trần”.
Doanh thu tới từ việc bán các sản phẩm mang nhãn hiệu của riêng các siêu thị đã tăng trưởng hơn 10% do người tiêu dùng đang cố gắng tiết kiệm bằng cách mua các sản phẩm với giá thành rẻ hơn. Trong khi đó, doanh thu các sản phẩm của những doanh nghiệp, thương hiệu lớn lại tăng trưởng chậm hơn rất nhiều: chỉ ở ngưỡng 0,4%.
Fraser McKevitt, người đứng đầu bộ phận bán lẻ và cung cấp thông tin về người tiêu dùng tại Kantar cho biết:
“Lại thêm một lần nữa, chúng tôi ghi nhận một con số cao kỷ lục về mức độ lạm phát của giá thành các sản phẩm tạp hóa. Và bây giờ vẫn còn quá sớm để có thể chỉ ra mức cao nhất mà nó có thể đạt đến. Những người tiêu dùng đang đối mặt với việc họ sẽ mất thêm khoảng 682£ trong hóa đơn mua hàng của họ mỗi năm nếu như họ vẫn tiếp tục mua các sản phẩm tương tự. Có tới một phần tư số hộ gia đình (27%) khi được hỏi nói rằng họ đang gặp khó khăn về vấn đề tài chính, cao gấp đôi so với tỉ lệ mà chúng tôi ghi nhận được vào tháng 11 năm ngoái. Và 90% trong số này cho biết rằng, việc giá đồ uống và thực phẩm tăng cao là mối lo ngại hàng đầu của họ, tiếp đó là tới hóa đơn năng lượng. Vậy nên ta có thể thấy rõ sự tác động của lạm phát giá cả hàng hóa đến với người tiêu dùng là lớn đến nhường nào. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến tài chính và làm tăng thêm mối lo ngại trong mỗi gia đình.”
Một điều thú vị là mặc dù đối mặt với tình hình lạm phát leo thang trong thời gian qua nhưng người Anh vẫn chấp nhận chi tiền cho các dịp lễ hội truyền thống của họ. Mới đây, nhất là dịp lễ Halloween đã chứng kiến sự tăng trưởng của doanh thu các sản phẩm bán lẻ phục vụ cho dịp lễ năm nay. Các chuyên gia cũng đều cho rằng năm 2022 sẽ chứng kiến mức tăng trưởng trong doanh số bán lẻ các sản phẩm phục vụ cho Halloween tại Anh.
Chi tiêu dành cho các sản phẩm Halloween tại Anh từ năm 2013 – 2021, dự đoán đến năm 2023. (Đơn vị tính: tỉ Bảng Anh. Nguồn: Statista):
Số tiền mà người Anh dự tính bỏ ra để mua bí ngô – một loại quả phổ biến dùng để trang trí mỗi dịp Halloween. (Nguồn: Finder):
Trái ngược với sự lạc quan về một mùa Halloween tăng trưởng trong doanh thu đối với các cửa hàng bán lẻ tại Anh, thì thời điểm hiện tại, khi dịp lễ Giáng sinh và năm mới đã đến gần, những số liệu đưa ra lại đang vẽ nên một bức tranh ảm đạm về doanh thu của các sản phẩm và xu hướng của người tiêu dùng trong dịp lễ sắp tới.
Kantar Worldpanel cho biết, vào thời điểm này hàng năm đã có tới khoảng 2 triệu người đã mua sẵn bánh pudding để chuẩn bị cho dịp Giáng sinh đang tới gần. Nhưng theo số liệu khảo sát, ở thời điểm hiện tại số người mua loại bánh này đã giảm tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chuyên gia dự báo năm nay sẽ là một mùa Giáng sinh rất khác đối với người Anh khi những ảnh hưởng của lạm phát chắc chắn sẽ tác động đến cuộc sống của nhiều gia đình.
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu