Công an huyện Ba Vì nâng cao nghiệp vụ để phục vụ nhân dân
Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
Công an huyện Ba Vì đã đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính mà trọng tâm là thực hiện cơ chế “một cửa” trong đăng ký cấp căn cước công dân, định danh điện tử, đăng ký phương tiện giao thông đường bộ… để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Công an huyện đã rà soát lại các quy trình để bổ sung, sửa đổi, loại bỏ những thủ tục không cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân theo hướng 3 giảm: giảm thủ tục không cần thiết, giảm thời gian trả kết quả và giảm số lần đi lại của nhân dân.
Thực hiện Đề án số 06/CP phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết các thủ tục về căn cước công dân và định danh điện tử từ thứ 2 đến Chủ nhật tại Phòng tiếp dân của Công an huyện.
Tổ lưu động cấp căn cước công dân thàm thủ tục cấp căn cước công dân ngay tại nhà (Ảnh: V.Quang) |
Trong giai đoạn cao điểm, việc triển khai tổ công tác lưu động tại xã, thị trấn, các trường Trung học phổ thông trên địa bàn đã rút ngắn được thời gian giải quyết các thủ tục so với trước đây. Đặc biệt với nhiều trường hợp tuổi cao, gia đình chính sách, neo đơn, cán bộ tiếp dân đã trực tiếp đến nhà hướng dẫn, kê khai, làm các thủ tục cấp căn cước công dân.
Cùng với đó, đơn vị còn tiến hành đổi mới và cải tiến các quy trình làm việc, trong đó tiếp tục đổi mới phương pháp tiếp nhận hồ sơ, vừa đảm bảo tính khoa học, vừa chặt chẽ về thủ tục, thông báo niêm yết công khai các thủ tục, biểu mẫu, quy trình, lệ phí và thời gian thực hiện… để nhân dân biết và thực hiện thuận lợi, nhanh chóng.
Đồng thời, đơn vị luôn coi trọng công tác xây dựng lực lượng, bố trí sắp xếp, tăng cường cho bộ phận tiếp dân những đồng chí có phẩm chất, năng lực, thường xuyên nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, thực hiện đúng lễ tiết tác phong của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân và quy chế dân chủ trong công tác…
Gần gũi, thân thiết với nhân dân
Mặc dù khối lượng công việc nhiều, người dân đến làm thủ tục đông, nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hồ sơ đều được trả đúng thời hạn, giảm tối đa thời gian đi lại và không gây phiền hà cho nhân dân.
Anh Nguyễn Văn Cường, trú tại thôn Cổ Đô, xã Cổ Đô, huyện Ba Vì, rất cảm động về tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện. Cách đây một tháng, vào thời điểm ngoài giờ làm việc, để phục vụ cấp căn cước công dân cho người già yếu, không thể đi lại, Tổ công tác của Công an huyện đã vận chuyển máy móc và các vận dụng cần thiết đến tận nhà để làm thủ tục cho cụ Nguyễn Thị Oanh (101 tuổi, mẹ anh Cường. Đó chỉ là một trong rất nhiều việc làm thể hiện tinh thần, ý thức trách nhiệm “Vì nhân dân phục vụ” của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Ba Vì…
Hình ảnh người chiến sĩ Công an đã trở nên vô cùng gần gũi, thân thiết với nhân dân. Người dân huyện Ba Vì sẽ nhớ mãi hình ảnh những Công an viên đến từng nhà thăm hỏi; niềm nở đón tiếp người dân khi đến xử lý thủ tục hành chính; trực gác đêm khuya xử lý các vụ việc đột xuất và đồng hành cùng nhân dân địa phương trong các nhiệm vụ chính trị.
Trong 9 tháng năm 2022, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội huyện Ba Vì đã tiếp nhận giải quyết 14.041 hồ sơ cấp căn cước công dân, cấp, tích hợp 153.349 định danh điện tử; giải quyết 492 hồ sơ cư trú trực tiếp và qua dịch vụ công trực tuyến; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho 11 cơ sở kinh doanh; làm thủ tục đăng ký cho hơn 3.000 phương tiện. Lãnh đạo Công an huyện đã tổ chức 01 cuộc tọa đàm với nội dung nâng cao văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sĩ với hơn 320 lượt người tham dự. Năm qua đã có hơn 30 thư khen, thư cảm ơn của người dân về tinh thần trách nhiệm của Công an huyện trong giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân và đấu tranh phòng, chống tội phạm. |
Nguồn: Báo lao động thủ đô